เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 62 ปี แต่งงานมีครอบครัวที่อบอุ่น กับภรรยารักกันดี เรื่องทางเพศราบรื่นมาโดยตลอด ต่างตอบสนองให้กันและกันได้ดีเสมอมา เมื่อไม่นานมานี้ ผมเริ่มมีปัญหาเรื่องปัสสาวะลำบากมากต้องออกแรงเบ่งมาก จึงไปพบแพทย์ตรวจพบว่าเป็นเนื้องอกที่ต่อมลูกหมาก เข้ารับการผ่าตัดและรักษาจนหาย แต่หลังจากนั้นมา รู้สึกว่าไม่ค่อยมีอารมณ์เหมือนแต่ก่อน อวัยวะเพศก็ไม่ค่อยแข็งตัวเท่าที่ควร แข็งตัวได้ไม่นานก็อ่อนตัวล้มไม่เป็นท่า จึงไม่ค่อยได้มีเพศสัมพันธ์กับภรรยาเหมือนเคย เพราะรู้ดีว่า “นกเขา” มันไม่แข็งตัว และกลัวว่าภรรยาจะรู้เรื่อง สงสารเธอมาก แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ใจสับสนวุ่นวายไปหมดกลัวไปต่าง ๆ นานา พยายามอยู่หลายวิธีแต่ก็คว้าน้ำเหลว จึงตัดสินใจเขียนจดหมายเพื่อขอรับคำแนะนำในการแก้ไขจากคุณหมอโอช่วยเหลือด้วยครับ

ด้วยความเคารพ

นคริน 62
ตอบ นคริน 62

ชายส่วนมากที่ประสบปัญหาทางเพศมักจะมานั่งกลุ้มใจ คิดกังวล โดยที่ไม่คิดพยายามหาทางแก้ไขปัญหาอีดีที่ถูกวิธี ชายอีดีที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่จะรีบแก้ไขปัญหาด้วยการเข้าปรึกษาแพทย์โดยตรงและยินดีเล่าอาการต่าง ๆ ที่เป็นให้แพทย์ทราบอย่างละเอียด น่ายกย่อง และขอชมเชย ทุกปัญหาเรื่องสุขภาพทางเพศมีทางแก้ไขเสมอครับ ในกรณีของ
คุณนั้นก่อนอื่นต้องอธิบายให้เข้าใจอย่างนี้ครับ ต่อม
ลูกหมากในเพศชายนั้นมีหน้าที่หลักในการสร้างของเหลวสีขาวคล้ายน้ำนมข้น ๆ เพื่อกระตุ้นและหล่อเลี้ยงการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ โดยจะส่งของเหลวนั้นไปสู่ท่อปัสสาวะเพื่อผสมกับน้ำอสุจิที่ไหลออกมาขณะมีการหลั่ง

ปัญหาที่พบบ่อยเกี่ยวกับความผิดปกติของต่อมลูกหมากในชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปก็คือ เนื้องอกของต่อมลูกหมาก ทั้งที่เป็นแบบเนื้องอกธรรมดา และมะเร็งต่อมลูกหมากจากผลงานวิจัยในต่างประเทศพบว่า กว่าร้อยละ 30 ในชายที่มีอายุระหว่าง 40-50 ปี มีอาการนี้ และมีแนวโน้มเพิ่มเป็นร้อยละ 50-75 เมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 80 ปีขึ้นไป ในกระบวนการรักษาทั้งแบบเนื้องอกธรรมดา และกลุ่มมะเร็งนั้นแพทย์มักรักษาด้วยการผ่าตัด โดยวิธีผ่าตัดที่นิยมมากในปัจจุบันคือ การใช้กล้องผ่านเข้าไปทางท่อปัสสาวะเพื่อคว้านเนื้องอกหรือเนื้อร้ายออกมา วิธีนี้จะหลีกเลี่ยงปัญหารบกวนระบบประสาทและเส้นเลือดที่ควบคุม หล่อเลี้ยงองคชาตให้น้อยที่สุด หลังการรักษาจึงมีผลต่อการแข็งตัวน้อยเท่าที่จะหลีกเลี่ยงได้ แต่ก็พบว่ามีคนไข้ประมาณร้อยละ 25 ที่เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามมา ในคนไข้ต่อมลูกหมากโตแต่ในคนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากต้องผ่าตัดใหญ่กว่าโอกาสอ่อนตัวมีเพิ่มถึงร้อยละ 60 ทว่าส่วนใหญ่ของกลุ่มนี้มักมีสาเหตุมาจากภาวะทางจิตใจหลังการผ่าตัด เกิดความไม่มั่นใจ

ดังนั้นผู้ป่วยจึงควรพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อให้แพทย์ช่วยให้ยาฟื้นฟูเพิ่มเติมอันจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาที่ถูกต้องและตรงจุด ซึ่งคนไข้กว่าร้อยละ 50-90 ตามความรุนแรงของโรค เช่น คนไข้มะเร็งจะฟื้น จะได้ไม่ถึง 50% ถ้าได้ฝึกด้วยยากระตุ้นการแข็งตัวและ
ช็อกเวฟ บริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรง ส่วนโรคต่อมลูกหมากโตพบว่าอาการฟื้นตัวจะดีขึ้นหากได้เข้าสู่กระบวนการรักษา ทั้งนี้จึงเป็นกำลังใจให้คุณหาทางฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกครั้ง แล้วร่วมเพศได้ 30 นาทีทุกครั้ง แข็งแรงด้วย โดยไม่ต้องกินยาก็สามารถรักษาสถานภาพครอบครัวอันอบอุ่นไว้ได้ตลอดไปนานเท่านาน.

…………………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51