รายงานขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หน่วยงานของสหประชาชาติ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า การบริหารจัดการน้ำยังไม่ดีพอ และแตกกระสานเซ็นซ่านกันไปหมดทั่วโลก หลังพบว่าเกือบ 60% ของ 101 ประเทศยังจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงระบบพยากรณ์อากาศ ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันพิบัติภัยรุนแรง

เมื่อจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น แต่จำนวนคนที่จะเข้าถึงแหล่งน้ำก็ยังได้ไม่เพียงพอ คาดว่าตัวเลขคนที่จะเพิ่มขึ้นจาก 3,600 ล้านคน ในปีค.ศ.2018 เป็นมากกว่า 5,000 ล้านคนในปี 2050

CGTN

รายงานขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หน่วยงานพัฒนาและกลุ่มอื่น ๆ ระบุว่า ในจำนวนข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิบัติเรื่องระบบเตือนภัยที่ดีขึ้น บนพื้นที่แนวที่จะเกิดน้ำท่วม และภัยแล้งสามารถระบุหรือชี้ชัดได้ ยกตัวอย่างเช่น แม่น้ำที่คาดว่ากระแสน้ำจะเอ่อล้น การประสานงานและจัดการบริหารการเงิน ก็จะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยในกลุ่มประเทศต่าง ๆ เพื่อการบริหารจัดการน้ำ

เพตเตอรี ทาอาลาส เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก กล่าวว่า เราจะต้องตื่นตัวรับมือกับวิกฤติน้ำให้ได้

รายงานยังระบุอีกว่า นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา ภัยพิบัติทั่วโลกที่เกี่ยวกับน้ำท่วมเพิ่มขึ้นถึง 134% เมื่อเทียบกับช่วงสองทศวรรษก่อน ความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ และตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะน้ำท่วมส่วนใหญ่จะอยู่ในภูมิภาคเอเชีย เพราะฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในประเทศจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เนปาล และปากีสถาน ในช่วงปีที่ผ่านมา

CNA

นอกจากนั้น ความถี่ของภัยธรรมชาติจากภัยแล้งยังเพิ่มขึ้น 29% ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมีภูมิภาคแอฟริกาที่พบการเสียชีวิตจากภัยแล้งมากที่สุด แล้วความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากภัยแล้ง ก็พบมากในอเมริกาเหนือ เอเชีย และแคริบเบียน

ทั่วโลกยังพบ 25% ของเมืองต่าง ๆ เคยมีประสบการณ์ขาดแคลนน้ ำเมื่อเทียบกับช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา เพราะมีส่วนผสมของน้ำ น้ำใต้ดินและน้ำในดิน ขณะที่น้ำแข็งและหิมะละลายเฉลี่ยปีละ 1 ซม.

การเติบโตของประชากรมีส่วนทำให้การจัดสรรน้ำเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะภูมิภาคทะเลทรายซาฮารา โดยศาสตราจารย์เอลเฟธ เอลธาฮีร์ อาจารย์ด้านอุทกวิทยาและชั้นบรรยากาศ สถาบันเอ็มไอที ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับรายงานบอกว่า การจัดสรรน้ำในสภาพที่ประชากรเพิ่มขึ้น ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน แม้มีความคืบหน้าบ้างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบว่า 107 ประเทศยังไม่เข้าเป้าเรื่องการบริหารจัดการน้ำอย่างเพียงพอ และการเข้าถึงน้ำอย่างเพียงพอภายในปี 2030 หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES