ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีภาพยนตร์ทยอยเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหนังที่เรียกว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงอยู่ด้วยโดยเฉพาะเหล่าแฟนเกม นั่นก็คือ Free Guy หรือที่มีชื่อไทยแบบเต็ม ๆ ว่า “ขอสักทีพี่จะเป็นฮีโร่” ตัวหนังเป็นแนวแอ๊คชั่นแฟนตาซี คอมเมดี้ ความยาว 115 นาที เคยเข้าฉายในสหรัฐตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โกยรายได้ไปมากกว่า 327 ล้านดอลลาร์ ฝีมือผู้กำกับ “ชอว์น เลวี” ผู้เคยทำหนังแนวแฟนตาซีอย่าง Night at the Museum ทั้ง 3 ภาค รวมไปถึงหนังแอ๊คชั่นดราม่าหุ่นยนต์อย่าง Real Steel มีตัวเอกที่คุ้นหน้าคุ้นตาอย่าง “ไรอัน เรย์โนล์ดส์” มารับบท “กาย” NPC ผู้แสนจะมีชีวิตธรรมดา

เรื่องย่อ Free Guy
กาย (รับบทโดย ไรอัน เรย์โนลส์) ตัวละครเอ็นพีซี (NPC) หรือตัวละครในเกมที่ไม่มีผู้เล่นบังคับในเกม Free City เขามีบทบาทเพียงแค่ตื่นนอน สั่งกาแฟแก้วเดิม ไปทำงานแบงก์ที่จะต้องถูกปล้นโดยตัวละครที่ผู้เล่นเกมสวมบทบาท แต่หลังจากกายได้พบกับผู้เล่นชื่อ “โมโลทอฟเกิร์ล” หรือตัวจริงของเธอคือ “มิลลี” (รับบทโดย โจดี โคเมอร์) นักเขียนโค้ดเกมที่กำลังหาหลักฐานไปฟ้องร้อง “อังทวน” (รับบทโดย ไทกา ไวทิทิ) เจ้าของเกมที่ขโมยโค้ดของเธอมาสร้างเกมนี้ ชีวิตของเขาและเธอก็เปลี่ยนไปทันที

โดยนางในฝันบอกให้ หนุ่มกาย แย่งเอาแว่นกันแดดจากผู้เล่นคนอื่นมาสวมใส่ นั่นจึงทำให้เขารู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในโลกของเกม!! ซึ่งทางผู้ผลิตเกมเองก็คงไม่ยอมให้เรื่องแปลกๆ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะข่าวในโลกโซเชียลกำลังกระจายออกไป การตามล้างตามล่าจึงเริ่มขึ้น โชคยังดีที่ “มิลลี” ยังได้โปรแกรมเมอร์อย่าง “คียส์” (รับบทโดย โจ คีรี) โปรแกรมเมอร์สุดหล่อ และอดีตหุ้นส่วนของเธอมาช่วยเหลือเอาไว้ พวกเขาจะหาทางกอบกู้และหาหลักฐานได้ก่อนที่ “อังทวน” จะสั่งปิดเกมนี้หรือไม่….ติดตามชมได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดเด่นของ Free Guy
ทีมโปรดักต์สามารถเนรมิตเมืองใหญ่ ๆ ให้กลายเป็นเกมได้แบบอลังการงานสร้าง CG สมจริงเนียนตา สมราคา 20th Century Studios บทยิงมุกในเกมขนมาเพียบ ถือเป็นเรื่องท้าทายเพราะจะแป๊กได้ง่าย ๆ ซึ่งต้องขอชื่นชมทีมงานที่ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี ทำให้ดูไหลลื่นถึงขนาดผู้ที่ไม่เคยเล่นเกมก็ยังเข้าใจได้ง่าย ๆ

ตัวหนังได้ “ไรอัน เรย์โนลส์” ที่ติดลุคของฮีโร่สุดเกรียนอย่าง Deadpool มาเป็นตัวเอกของเรื่องนี้ บทบาทความเก่าเกม และปล่อยมุกกวน ๆ พวยพุ่งมาได้ตลอด แต่จะฮาระดับไหน คงต้องไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเอง รับรองได้ว่าแฟนเกมต้องชอบอกชอบใจอย่างแน่นอน เซอร์ไพร้ส์มากมายจริง ๆ

อีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องเอ่ยปากชมก็คือ ก็คือการให้น้ำหนักตัวละครที่ล้วนแต่มีความสำคัญ และทำให้หนังเรื่องนี้มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ทั้งนี้ในความเห็นจากกลุ่มนักวิจารณ์หนังทั้งของไทยและต่างประเทศบางท่าน ไปมองว่า “ไรอัน เรย์โนลส์” ต้องแบกบทเอาไว้ทั้งเรื่อง ซึ่ง “ดูหนังกับหมี” ขอมองต่างมุมออกไป เพราะมีตัวละครมากมายที่สร้างสีสันได้หลากหลายอารมณ์ เช่น “โมโลทอฟเกิร์ล” ปรากฏตัวปุ๊บ จังหวะของความเป็นโรแมนติกจะปิ๊งปั๊งขึ้นมาทันที

โดยดาราสาว “โจดี โคเมอร์” ต้องรับบทหนักแสดง 2 บทบาท 2 บุคลิก ทั้งสาวลุคเซ็กซี่ในตัวเกมพร้อมบู๊ กับ นักเขียนโค้ดเกมแนวๆ เนิร์ดเกิร์ล ซึ่งปรากฏว่าเธอเอาอยู่ เคมีของเธอและหนุ่มกาย เข้ากันดีมาก ในส่วนของการขโมยซีนมีให้เห็นเพียบ นักแสดงสมทบมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โจ คีรี, อัตการ์ช อัมบุดการ์, ลิล เรล โฮเวอรี ดูไปก็ฮาไป แต่ที่ควรได้รางวัลบทขโมยซีนตัวพ่อคงให้ “ไทกา ไวทิทิ” ผู้กำกับหนังชื่อดัง ที่คราวนี้มาเล่นหนังแล้วรับบทผู้ผลิตเกมไฮโซ-โบใหญ่ ที่ดูแล้วน่าหมั่นไส้สุดๆ!

จุดอ่อนของ Free Guy
หนังเอาใจคอเกมเมอร์เหลือเกิน เอาดาราแม่เหล็กมาโชว์แอ๊คชั่น แบบหน้าตึง ๆ ดูไปขำไปคือดีก็จริง แต่หากจะถามหาสาระในเรื่อง หรือขอความสมเหตุสมผล อันนี้คือไม่ต้องพูดถึงโอเวอร์เกินเบอร์อยู่แล้ว ตัวหนังต้องการโชว์ CG และ ขายขำ ทำให้การสื่อความหมายหรือแสดงออกในด้านใดด้านหนึ่งไม่ชัดเจน เด่นชัดสุดคงเป็นเรื่องมิตรภาพและความรักล้วน ๆ โดย เว็บไซต์มะเขือเน่า (www.rottentomatoes.com) ให้คะแนนความน่าดูไป 80% ขณะที่ เว็บไอบีเอ็ม (www.imdb.com) ให้คะแนนความน่าดูไป 7.3/10

5/5 กะโหลก ไม่ขอหักสักคะแนนแล้วกัน เพราะเป็นหนังแนวแอ๊คชั่นที่ไม่ได้อยากให้คิดอะไรมากมาย ตัวเนื้อหา บทบาท ก็เข้าใจง่ายตรงไปตรงมา โปรดักชั่นระบบภาพ เสียง คุ้มค่าที่จะเข้าไปดู แถมเมื่อดูจบแล้ว ยังได้ฟิลดี ๆ กลับบ้านซะด้วย เฉพาะลีลาของป๋าเรย์โนลส์ยังไงก็ฮาแล้วละครับ…

——————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube