ดังนั้น เมื่อครอบครัวปาฟลอฟจากเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน ต้องการที่จะเดินทางไปเยือนประเทศตะวันตก พวกเขาจึงต้องหาวัคซีนที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปได้อย่างเสรี ข้อจำกัดเรื่องนี้ทำให้พวกเขาต้องมาที่ประเทศเซอร์เบีย เช่นเดียวกับชาวรัสเซียอีกหลายร้อยคนเช่นกัน ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ชาติตะวันตกรับรอง

เซอร์เบียนั้นไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) จึงเป็นทางเลือกที่แสนสะดวก สำหรับชาวรัสเซียที่ต้องการหาวัคซีน เพราะสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ในฐานะประเทศพันธมิตรในกลุ่มบอลข่านโดยไม่ต้องขอวีซ่า นอกจากนั้น เซอร์เบียยังมีทางเลือกสำหรับวัคซีนผลิตโดยชาติตะวันตกหลายยี่ห้อให้เลือกฉีดได้ การจัดคณะทัวร์เดินทางเข้ามาเซอร์เบียสำหรับฉีดวัคซีนให้กับชาวรัสเซีย จึงเพิ่มขึ้นเป็นดอกเห็ด ทำให้ตอนนี้สามารถพบเห็นคนรัสเซียได้ในเมืองหลวงกรุงเบลเกรด ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร บาร์ และคลินิกวัคซีน

นาเดซห์ดา ปาฟโลวา วัย 54 ปี บอกภายหลังได้รับวัคซีนเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ที่ศูนย์จัดฉีดวัคซีนในกรุงเบลเกรดว่า เธอขอเลือกวัคซีนไฟเซอร์ เพราะต้องการที่จะเดินทางไปรอบโลก ส่วนสามีของเธอ วิตาลี ปาฟลอฟ วัย 55 ปี บอกว่า เขาต้องการให้ทั่วโลกเปิดกว้างสำหรับเรา แทนที่จะมีแค่ไม่กี่ประเทศเท่านั้น

สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวรัสเซีย เปิดเผยว่า การจัดทัวร์วัคซีนให้ชาวรัสเซีย ผู้ต้องการฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก เริ่มมีขึ้นในตลาดท่องเที่ยว เมื่อราวกลาวเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มายา โลมิดเซ ผอ.ฝ่ายบริหารของสมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวรัสเซียบอกว่า สนนราคาของทัวร์วัคซีนอยู่ระหว่าง 300-700 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่ว่าจะมีบริการเสริมด้านไหนบ้าง

AP Archive

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ออกมาประกาศว่า วัคซีนโควิด-19 ในชื่อสปุตนิก วี ได้ขึ้นทะเบียนเป็นรายแรกของโลก เมื่อเดือนส.ค.2563 จากนั้นก็ได้รับอนุมัติใน 70 ประเทศ เซอร์เบียก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่องค์การอนามัยโลกได้บอกว่า การอนุมัติใช้งานฉุกเฉินทั่วโลกยังอยู่ระหว่างการพิจารณา หลังจากได้ศึกษาในประเด็นโรงงานผลิตเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลกบอกว่า ประเด็นข้อกฎหมายที่ทำให้การพิจารณาสปุตนิก วี ต้องล่าช้าไปนั้นกำลังหาทางแก้ไข ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญ ที่จะทำให้กระบวนการพิจารณาเพื่ออนุมัติใช้งานฉุกเฉิน ส่วนอุปสรรคอื่น ๆ ก็มีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อทางวิชาการยังไม่สมบูรณ์ และการตรวจสอบโรงงานผลิต นี่คือคำแถลงของดร.มาเรียนเจลา ซิเมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก

นอกจากองค์การอนามัยโลกแล้ว สปุตนิก วี ยังต้องรอการอนุมัติจากสำนักบริการทางการแพทย์ยุโรปด้วย ก่อนที่ข้อจำกัดการเดินทางจะถูกยกเลิกได้ สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนของรัสเซีย

การพิจารณาอย่างยาวนานนี้ ทำให้ชาวรัสเซียหลายคนไม่พอใจ ยิ่งได้มาเจอประกาศจากองค์การอนามัยโลกอีกว่า ยังต้องล่าช้าออกไปอีก ทำให้หลายคนเริ่มมองหาทางเลือกใหม่ แอนนา ฟิลาตอฟสกายา โฆษกหญิงของเอเยนต์ทัวร์รัสกี เอ็กซ์เพรส บอกว่า คนไม่อยากรอแล้ว พวกเขาอยากไปยุโรปด้วยเหตุผลส่วนตัวมากมายหลายอย่าง

เซอร์เบียได้เสนอวัคซีนไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา และชิโนฟาร์มของจีนด้วย และเมื่อความต้องการมีสูง บริษัทนำเที่ยวของรัสเซียจึงได้เสนอให้อีกหนึ่งทางเลือก เพื่อพิจารณาคือไปประเทศโครเอเชีย ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้รับวัคซีนเข็มเดียวของจอห์สันแอนด์จอห์นสัน โดยไม่ต้องกลับไปจิ้มเข็มสอง

เซอร์เบียนำเสนอวัคซีนให้กับชาวต่างชาติ ตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา หลังการฉีดวัคซีนในประเทศเริ่มล่าช้า เพราะถึงเป้าเกิน 50%สำหรับประชากรที่บรรลุนิติภาวะแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐบาลเซอร์เบียบอกว่า มีคนต่างชาติเข้ามาฉีดวัคซีนในเซอร์เบียแล้วเกือบ 160,000 คน แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นคนรัสเซียเท่าใด.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP