เชื่อว่าหลายๆ คน คงจะเคยได้ยินมาว่า เมื่อเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ จะต้องมีระยะ Run In (รันอิน) ในช่วง 100–200 กม. แรกนี่เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำจริงหรือไม่? วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีคำตอบมาฝากกัน

สำหรับการ Run In ยางรถยนต์ นั้น ก็เปรียบเสมือนการปรับสภาพของหน้ายาง แก้มยาง และ โครงสร้าง ของยาง ให้เข้าที่ก่อนเข้าสู่การใช้งานจริงนั่นเอง เปรียบเสมือนรถยนต์ที่ซื้อมาใหม่ ก็ย่อมต้องมีการปรับสภาพเครื่องยนต์เช่นเดียวกัน ซึ่งวิธีการ Run In ของ ยางรถยนต์ นั้น ก็คือ ควรใช้ความเร็วในการขับขี่ไม่เกิน 100 กม./ชม. เพื่อเป็นการให้หน้ายาง ปรับสภาพ ให้คุ้นชินกับพื้นผิวของถนนและ โครงสร้าง ของล้อ เพราะด้วยโครงสร้างของล้อรถในแต่ละคันนั้นจะมีมุมล้อซึ่งประกอบไปด้วย มุมโท (toe) มุมแคมเบอร์ (camber) หรือ มุมคาสเตอร์ (caster) ที่ไม่เท่ากัน

และนอกเหนือจากการจำกัดความเร็วในการวิ่งในช่วงแรกๆ แล้ว เรื่องของลมยางก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน หลัง “เปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่” มาแล้ว ก็ควรขยันเช็กในเรื่องของลมยางอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง เพราะโครงสร้างของยางอาจจะมีการขยายตัวออกไปได้อีกเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นผลมาจากการปรับสภาพของตัวยางหลังเกิดการใช้งานจริง และในส่วนนี้อาจจะทำให้ความดันของลมยางต่ำลงไปได้

ทั้งนี้ “รันอิน” บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องจำเป็น แต่บางคนก็อาจจะเห็นเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องทำ ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ แต่ในเมื่อไม่ได้เสียหายอะไร ก็ทำไว้ก่อนดีกว่าครับ…

………………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]