ชิ้นงานฝีมือที่ใช้ “เทคนิคการเคลือบเรซิ่น” ตกแต่งด้วย “ดอกไม้” เป็นงานศิลปะที่สามารถนำไปใช้ทำเป็นชิ้นงานได้หลากหลายประเภท ที่นอกจากจะทำให้ชิ้นงานดูโดดเด่นมีความสวยงามมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานอีกด้วย ซึ่งก็ยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมและยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีไอเดียคิดออกแบบทำชิ้นงานประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี อย่าง “กิฟท์-นภสร พลอยพวงศ์” ที่สร้างสรรค์ทำชิ้นงาน “ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์เคลือบเรซิ่น” รวมถึงชิ้นงานประเภทอื่น ๆพร้อมตกแต่งเพิ่มความสวยงามด้วย “ดอกไม้” ทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามเป็นที่ถูกใจลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีมงานคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอไว้ให้พิจารณา…

กิฟท์-นภสร พลอยพวงศ์ เจ้าของผลงานที่ทำขวดสเปรย์แฮลกอฮอล์เคลือบเรซิ่น ตกแต่งเพิ่มความสวยงามด้วยดอกไม้ เล่าว่า… ทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ส่วนชิ้นงานฝีมือทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้จากงานประจำ ซึ่งจุดเริ่มต้นที่มาทำงานเรซิ่น เกิดจากการได้รับดอกไม้จากคนรักเป็นครั้งแรก จึงรู้สึกอยากเก็บดอกไม้ให้อยู่กับเราให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อเก็บเป็นความทรงจำ จึงลองหาวิธีต่าง ๆ ในการเก็บรักษาดอกไม้ จนมาเจองานเรซิ่นที่คิดว่าน่าจะทำให้ดอกไม้อยู่ได้ยาวนานและสวยสดที่สุด และยังสามารถสร้างเป็นของใช้ต่าง ๆ นำไปให้เป็นของขวัญกับเพื่อน ๆ ได้อีกด้วย จึงเริ่มศึกษาขั้นตอนและวิธีการทำ โดยเริ่มจากการดูคลิปสอนการทำชิ้นงานเรซิ่นจากในยูทูบ และก็ไปเข้าคอร์สเรียนออนไลน์ 1 คอร์ส เพื่อเรียนรู้เทคนิคอื่น ๆ เพิ่มเติม และนำมาฝึกหัดทำจานรองแก้วน้ำเป็นชิ้นงานแรกที่ฝึกทำ ก็ใช้เวลาลองผิดลองถูกประมาณ 1 เดือน จนในที่สุดก็ทำชิ้นงานออกมาได้ตามแบบที่ต้องการ หลังจากทำเสร็จถ่ายรูปลงโซเชียล ก็มีคนเข้ามาเห็นผลงานและสั่งทำชิ้นงาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้มาได้ประมาณ 1 ปีแล้วแต่ก็ยังคงเรียนรู้และพัฒนาฝีมือการทำอยู่ตลอดเวลา เพื่อทำชิ้นงานให้ออกมาดีที่สุดและคิดออกแบบทำชิ้นงานใหม่ ๆ ออกมาอยู่เรื่อย ๆ

’ชิ้นงานฝีมือจากเรซิ่นที่ทำออกมาจะเน้นในเรื่องของความสวยงาม และคุณภาพเป็นสำคัญ ให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ขั้นตอนการทำ และมีจุดเด่นในเรื่องของการเรียงดอกไม้ ที่ตั้งใจเรียงโดยคำนึงถึงตำแหน่ง คู่สีของดอกไม้ ทำให้ชิ้นงานที่ทำออกมาแต่ละชิ้นจะมีเอกลักษณะสวยงามที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนั้นลูกค้าก็สามารถออกแบบได้ตามต้องการอีกด้วย“ กิฟท์บอกถึงจุดเด่นที่ทำให้ชิ้นงานได้รับความนิยมและผลตอบรับค่อนข้างดีจากลูกค้าที่ส่วนใหญ่นิยมซื้อเป็นของขวัญให้กับคนสำคัญ ทำให้ประทับใจทั้งคนให้และคนได้รับ

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 บาทส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำชิ้นงานประเภทนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายผลิตภัณฑ์จากเรซิ่นมีตั้งแต่ราคา 150-1,190 บาท ราคาสินค้าจะแตกต่างที่ต้นทุน ระยะเวลาที่ทำและความยากง่ายของชิ้นงานนั้น ๆ ซึ่งสินค้าของกิฟท์มีดังนี้…ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์, กิ๊บติดผม, หวี, แก้ว, ขวดน้ำ, กรอบรูป, เชิงเทียน, กระจก, เคสมือถือ และสินค้าประเภทอื่น ๆ ตามที่ลูกค้าต้องการ

วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ทำ หลัก ๆ คือ… เรซิ่น, อะซิโตน(สำหรับเช็ดเรซิ่น), ทิชชู, ไม้ไอติม (ใช้คนผสมเรซิ่น), แม่พิมพ์, เครื่องชั่งน้ำหนัก (สำหรับชั่งเรซิ่น), ไฟแช็ก (ไว้ไล่ฟองอากาศ)  สินค้าต่าง ๆ ที่ต้องการนำมาเคลือบเรซิ่น อาทิ ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ เป็นต้น และวัสดุสำหรับตกแต่งชิ้นงาน เช่น ดอกไม้แห้ง, กลิตเตอร์, สีผสมเป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์เคลือบเรซิ่น+ดอกไม้

เริ่มจากการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับงานเรซิ่น รวมถึงจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันสารเคมี และสถานที่จะทำชิ้นงานเรซิ่น ต้องเป็นพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท เมื่อทำการเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยดีแล้ว ก็ลงมือทำได้เริ่มจากออกแบบก่อน ว่าต้องการจะใช้ดอกไม้ชนิดไหนสีอะไร และจัดวางเรียงในตำแหน่งไหนบนขวดสเปรย์แอลกอฮอล์

เมื่อได้แบบตามที่ต้องการแล้วก็ทำการผสมเรซิ่นในอัตราส่วน 2:1 (เพื่อความแม่นยำควรชั่งปริมาณด้วยเครื่องชั่ง และปริมาณที่ใช้จะขึ้นอยู่กับแม่พิมพ์ที่ต้องการหล่อ) จากนั้นก็ใช้ไม้ไอติมค่อย ๆ คนส่วนผสมเรซิ่นให้เข้ากันอย่างช้า ๆ เพื่อให้เกิดฟองน้อยที่สุด คนไปจนกว่าส่วนผสมเรซิ่นเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จตั้งทิ้งไว้สัก 5 นาทีเพื่อให้ฟองอากาศลอยตัวขึ้นมา

นำดอกไม้ที่เตรียมไว้มาจัดวางเรียงลงบนขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ ให้ตรงตามตำแหน่งที่ออกแบบ จากนั้นก็นำเรซิ่นที่ทำการผสมเตรียมไว้มาเทลงบนชิ้นงาน เวลาเทไม่ต้องรีบให้เทช้า ๆ ใช้ไม้ไอติม ค่อย ๆ เกลี่ยให้ทั่ว ๆ ชิ้นงาน พยายามอย่าให้เรซิ่นออกจากชิ้นงาน หากมีฟองอากาศเกิดขึ้น ก็ให้ใช้ความร้อนทำการไล่ฟองอากาศด้วยไฟแช็กได้เรื่อย ๆ แต่ไม่ควรจ่อไฟนานเกินไป เพราะจะทำให้เรซิ่นไหม้ได้ พอเทเคลือบเรซิ่นเสร็จก็พักทิ้งไว้รอจนเรซิ่นแห้งสนิทใช้เวลาประมาณ 12-24 ชั่วโมง จากนั้นก็มาเช็ดดูเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย อีกครั้งเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมขายได้

’คนที่สนใจทำชิ้นงานเรซิ่นสามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก ขั้นตอนวิธีการทำก็หาดูได้จากทางยูทูบหรือจะไปลงคอร์สเรียนวิธีการทำก็ได้ แรก ๆ อาจจะเริ่มจากทำชิ้นงานที่เล็ก ๆ กับแม่พิมพ์สำเร็จรูปก่อน ยิ่งฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดความชำนาญขึ้นมาเอง ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับไอเดียในการออกแบบทำชิ้นงานออกมาให้โดนใจลูกค้า“ เจ้าของผลงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจในการทำชิ้นงานประเภทนี้

สนใจงาน “ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์เคลือบเรซิ่น+ดอกไม้” รวมถึงสินค้างานเรซิ่นประเภทอื่น ๆ ของ กิฟท์-นภสร สามารถเลือกชมสินค้าได้ที่อินสตาแกรม ชื่อ lildarincraft หรือทาง line official ที่ระบุในอินสตาแกรม หรือต้องการซื้ออุปกรณ์ทำงานเรซิ่น เช่น ดอกไม้แห้ง เข้าไปได้ที่ shopee ชื่อร้าน lildarinstore…ชิ้นงานเรซิ่นและตกแต่งด้วยดอกไม้ ยังคงเป็นสินค้าที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” เป็นอาชีพเสริมและสร้างรายได้ได้อย่างน่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน