ในภาวะปกติ สมองจะกระตุ้นให้เกิดการหลั่งของสารเคมีในอวัยวะเพศชายที่เรียกว่า Cyclic guanosine monophosphate หรือ cGMP ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อของอวัยวะเพศชายผ่อนคลาย และเส้นเลือดที่บริเวณนั้นขยายตัวออก ทำให้มีการสูบฉีดโลหิตเข้าไปยังบริเวณนั้น และเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ เนื้อเยื่อของอวัยวะเพศชายจะขยายออกจนปิดกั้นการไหลกลับของเลือดจากบริเวณนั้น

การกักเลือดเอาไว้บริเวณนั้นทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เนื้อเยื่ออวัยวะเพศจะไม่สามารถขยายตัวมากพอที่จะปิดกั้นการไหลกลับของเลือด ผลคือเลือดจะไหลเข้าและออกในทันที ทำให้ไม่เกิดการแข็งตัวในหนุ่ม ๆ ที่อายุน้อยและสุขภาพดี ปัญหาของการไม่แข็งตัวหรือไม่สามารถรักษาการแข็งตัวเอาไว้ได้ บ่อยครั้งเกิดจากปัญหาทางด้านจิตใจ แต่บางทีก็มีสาเหตุจากทางร่ายกายด้วย หรือผสมกันทั้งสองอย่าง

ปัญหาหลักคงหนีไม่พ้นเรื่องจิตใจ เช่น ตื่นเต้นในการร่วมเพศ ปัญหาในสัมพันธภาพ ความเครียด ความเหนื่อยล้า การหมดความสนใจในเรื่องเพศแล้วปัญหาทางร่างกาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ อาการบาดเจ็บของกระดูกสันหลัง การผ่าตัด การกินยาที่แพทย์สั่งบางชนิด การสูบบุหรี่ การดื่มเหล้า การใช้ยาเสพติด ความไม่สมดุลของฮอร์โมน เป็นต้น กรณีทั้งหมดสามารถรักษาได้ และต่อไปนี้คือการรักษาที่ใช้กันทั่วไป

การเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ เช่น ลดการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และงดใช้ยาเสพติดสามารถทำให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นได้ยาที่แพทย์สั่งสามารถทำให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศและทำให้เกิดการแข็งตัวได้ ซึ่งมีหลายรูปแบบคือ ยากิน การรักษาด้วยฮอร์โมนก็ได้ แต่ต้องปรึกษาแพทย์ก่อน ยาสอด หนทางหนึ่งที่จะช่วยให้การร่วมรักครั้งนี้มีความสุข คือการใช้ยาที่สอดไว้ที่ปลายอวัยะเพศโดยใช้เครื่องมือพิเศษ

วิธีการนี้สามารถรักษาการแข็งตัวไว้ได้นานราวหนึ่งชั่วโมง ยากระตุ้นต้องใช้อุปกรณ์ชนิดพิเศษเพื่อกระตุ้นเข้าไปยังส่วนโคนของอวัยวะเพศ ถึงแม้จะเป็นการรักษาที่ไม่เจ็บปวดอะไร และมีผลทันทีหลังกระตุ้น 15 นาที แข็งตัวได้ 1 ชม. แต่หลังจากหลั่งแล้วอวัยวะจะยังไม่อ่อนตัวในทันที ผลของยาจะอยู่ในราว 1-2 ชั่วโมง วิธีสำคัญอีกคือ การฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศจะทำให้อวัยวะเพศมีเลือดมาคั่งและทำให้เกิดการแข็งตัว สามารถร่วมเพศได้ 30 นาที ในแต่ละรอบ อาการอีดีมีหลากหลายวิธีที่รักษาให้กลับมาร่วมเพศได้ ขอเพียงตัวคุณยอมเปิดใจรับการรักษาจากแพทย์หรือยัง ผลสำเร็จอยู่ระหว่าง 1 สัปดาห์–1 เดือน.

————-
ดร.อุ๋มอึ๋ม