@@…ช่วงนี้สถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มค่อย ๆ คลายล็อกในหลากหลายกิจกรรม ที่สำคัญกำลังนับถอยหลังเตรียมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจาก 46 ประเทศปลอดภัย ในวันจันทร์ที่ 1 พ.ย. 64 นี้ นับเป็นนิมิตหมายที่ดี!! แต่ประเทศไทยมีบทเรียนสำคัญ ทั้งจาก คลัสเตอร์สนามมวยลุมพินี และ คลัสเตอร์ทองหล่อ ดังนั้นคงต้องจำให้ขึ้นใจ แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ การ์ดอย่าตก-รักษาระยะห่าง เป็นดีที่สุดเพื่อความปลอดภัย!! 

@@…ความเคลื่อนไหวในแวดวงเหล่าทัพ สัปดาห์นี้ หลัง บรรดาแม่ทัพ ผ่านพ้นการรับตำแหน่งใหม่มาเกือบ 1 เดือน วางนโยบายแนวทางการทำงานในปี 2565 กันไปเป็นที่เรียบร้อยก็คงไม่ต้องพูดพร่ำฮัมเพลง เดินหน้าลุยกันได้ทันที ช่วงนี้ ทุกเหล่าทัพต่างส่งกำลังพลพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือ ออกไปช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง อุทกภัยน้ำท่วม หรือแม้กระทั่ง ปัญหา โควิด-19 ในบางจังหวัดที่ยังคงมีการแพร่ระบาด!! ขณะที่ บิ๊กแก้วพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส.(ตท.21/จปร.32) พร้อมด้วย พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.(ตท.21/นนอ.28) ลงไปตรวจเยี่ยมกองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี โดยมี น.อ.พุทธพงศ์ ผลชีวิน ผู้บังคับการกองบิน 7 ให้การต้อนรับ ชมสาธิตการปฏิบัติการทางอากาศ บก.ลอยฟ้า ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง ซึ่งกองทัพอากาศได้ปฏิบัติภารกิจร่วมกับกองทัพเรือ เพื่อพัฒนาต่อยอดไปสู่การปฏิบัติการ บนพื้นฐานการเชื่อมโยงข้อมูลทาง ยุทธวิธีของกองทัพไทย!!

@@…ไฮไลต์ชอตเด็ดน่าจะอยู่ตรงที่ เพื่อนร่วมรุ่น ตท.21 ทั้ง บิ๊กแก้ว-บิ๊กป้อง สวมใส่ชุด นักบินขับไล่ ยังหุ่นสมาร์ทมาดเท่!! ร่วมทำการบินสังเกตการณ์ในตำแหน่งที่นั่งหลังของ เครื่องบินขับไล่แบบที่ 20 หรือ GRIPEN 39 C/D ใน ภารกิจโจมตีเป้าหมาย-การบินรบในอากาศ เหนือพื้นที่อ่าวไทย เพื่อรับทราบสมรรถนะและขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศ โดยมี พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ จัดทีมงานเก็บภาพบรรยากาศการฝึกและข้อมูลมานำเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมพล ผบ.ทสส. ยังมีโอกาสเดินสายล่องปักษ์ใต้ ไปตรวจเยี่ยมหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 44 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี โดยมี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ (ตท.22/จปร.33) แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ต้อนรับบรรยายสรุป

@@…ด้านความเคลื่อนไหว กองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผบ.ทบ.(ตท.22/จปร.33) ก็เดินทางตรวจเยี่ยมชายแดนทางด้านตะวันตกไทย-เมียนมา ด้าน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ในพื้นที่รับผิดชอบของ กองกำลังสุรสีห์ เกาะติดการทำงานภารกิจป้องกันชายแดน สกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะปัญหาของ แรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและไม่ผ่านการคัดกรองโรค ในพื้นที่กาญจนบุรี-ราชบุรี-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ โดย บิ๊กบี้ กำชับเรื่องการทำงานพร้อมให้กำลังใจ หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ซึ่งต้องปฏิบัติภารกิจในภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน เส้นทางเข้า-ออก ยากลำบากเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายและการลักลอบเข้าเมือง ในปี 64 จับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองได้กว่า 3 พันคน!!

@@…ขณะที่ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.พล.ร.15/ผบ.ฉก.นราธิวาส จัดงานเนื่องในวันสถาปนา กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 ครบรอบปีที่ 37 ณ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เพื่อรำลึกถึงเกียรติประวัติ และคุณงามความดีของหน่วย อุทิศบุญกุศลให้แก่กำลังพลที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ทั้งในภาคสนาม และที่ตั้งปกติ ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจแก่กำลังพลต่อไป โดยมี พ.อ.พีรพงศ์ วัลลภาทิตย์ ผบ.ร.152, พ.อ.นพพร  สิงห์ศักดา รอง ผบ.ร.152, พ.ท.คณิน พรมมาวัน ผบ.ร.152 พัน1 พ.ท.พัศวีร์ โปชะดา ผบ.ร.152 พัน2 และกำลังพล ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 เป็นอีกหน่วยที่มีความพร้อมทั้งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการปฏิบัติภารกิจตอบสนองนโยบายของกองทัพบก เชิดชูและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และยังเป็นผู้นำในการพัฒนาที่ประชาชนในพื้นที่ต่างให้การยอมรับ เชื่อมั่น ศรัทธา

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวในแวดวงลูกประดู่ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.(ตท.20/นนร.77) เป็นประธานการประชุม ร่วมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน ย้ำให้กองกำลังเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังและสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายโดยเฉพาะการนำแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง การค้ายาเสพติด สินค้าหนีภาษี น้ำมันเถื่อน และการแก้ไขประมงผิดกฎหมาย รวมถึงการปราบปรามการค้ามนุษย์!! “บิ๊กวิน” พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการฯ (ตท.25 นนร.82) เดินหน้าโครงการจิตอาสานำกำลังพล เข้าถึงวัด บ้าน โรงเรียน ทำความสะอาดเพื่อเสริมสร้างให้ประชาชนเกิดทัศนคติที่ดีกับทหารเรือ ขณะที่ พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 (ตท.24/นนร.81) หลังรับภารกิจเป็นทั้ง ผอ. ศรชล.ภาค 1 และ ประธานคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่เพื่อความมั่นคง (พมพ.) ดูแลภาคพื้นทะเล และชายฝั่ง ตั้งแต่ จ.ตราด-ชุมพร รวม 11 จังหวัด เดินสายภาคใต้ เข้าร่วมหารือ ผวจ.เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล!!

@@…ด้าน พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ (ตท.22/นรร.79) ออกไปให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ และแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน อีกทั้งส่งกำลังพลช่วยทำความสะอาด ลอกท่อระบายน้ำ รร.สิงห์สมุทร นอกจากนี้ พล.ร.ต.สุรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ตท.27/นรร.84) ลงพื้นที่ไปให้กำลังใจชุดรักษาความปลอดภัย ต.ประแสร์ จ.ระยอง ที่คอยเฝ้าระวังภัย พร้อมช่วยเหลือประชาชนถ้าเกิดภัยพิบัติใด ๆ ได้ตลอด 24 ชม.!! ส่วนปมร้อน ๆ ในแวดวงประดู่ ส่อเค้าคงไม่จบง่ายเหมือนเรื่อง ต้นไผ่ คงหนีไม่พ้น กรณีกิจการหินและสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนถึงขั้นมีการไปยื่นเรื่องขอให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้ลงมาตรวจสอบด้วย บทสรุปจะลงเอยเช่นไรนั้น? ผู้พันบานเย็น คิดว่าคงต้องติดตามดูกันยาว ๆ ชนิดห้ามกะพริบตา!!

@@…ปิดท้ายแวดวงยุทธจักรสีกากี ยังคงมีฝุ่นตลบอบอวลของ บรรดานักวิ่ง เพราะอยู่ในช่วงแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ระดับ  สารวัตร-รองผู้บังคับการฯ วาระประจำปี 2564 แต่ไฮไลต์คงไปอยู่ในเก้าอี้ของ “ผู้กำกับฯ” แต่ละกองบัญชาการ ต่างก็มี โรงพักทำเลทอง ทั้งสิ้น!! ถ้าเหลียวมองเหล่าทัพอื่น ๆ การโยกย้ายแต่งตั้งแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่ คำนึงถึงความรู้-ความสามารถ-อาวุโส เป็นสำคัญ แต่ของสีกากีแค่นั้นอาจไม่พอ ใครอยากลงพื้นที่ทำเลทอง กลายเป็นว่าต้องไปวิ่งหา “ตั๋ว” แนบมาด้วย ไม่รู้ยุคไหน ใครสร้างวัฒนธรรมให้องค์กรกลายเป็นแบบนี้ไปได้!! ต้องรอดูว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.(ตท.20/นรต.36) จะมีโอกาสชะล้างปัญหาเหล่านี้ได้สำเร็จหรือไม่? อุตส่าห์ไปบรรยายพิเศษแก่ข้าราชการตำรวจระดับ ผู้นำหน่วย ที่เข้าร่วมการสัมมนา ในหัวข้อ ทิศทางตำรวจยุคใหม่ เพื่อปรับปรุง พัฒนาองค์กร ให้เกิดผลสัมฤทธิ์สู่ระดับมาตรฐานสากล!!

@@…ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.(ตท.34/นรต.50) ช่วงนี้ตำรวจสอบสวนกลาง งานเยอะจริงทั้งคดีเล็กใหญ่ระดับประเทศ บิ๊กก้อง เป็นหัวหอกเองเดินหน้าลุยสะสางอย่างต่อเนื่อง ทั้งล่อซื้อจับ ขายยาฟาวิพิราเวียร์ และยังบุก ทลายเครือข่ายโมเดลลิ่ง จัดหาหญิงสาวค้าบริการทั่วประเทศ แต่ทำท่าจะกลายเป็น คดีใหญ่ระดับโลก น่าจะเป็นปมฉาวโฉ่ ที่ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้ตีแผ่ประเทศไทยเป็นแหล่ง ผลิตถุงมือยางไม่ได้มาตรฐาน ส่งไปขายในสหรัฐอเมริกา ถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา!!  โยงใยหลายกลุ่มทั้งชาวไทยและต่างชาติที่อยู่ในวงการธุรกิจถุงมือยาง ในรอบ 1-2 ปี ถุงมือยางในไทย เป็น แหล่งเงินมหาศาล ที่บางครั้งมีเงินสด 10-100 ล้านยังหาสั่งซื้อของไม่ได้ จึงกลายเป็นที่มาของการต้มตุ๋นฉ้อโกงกันอย่างมโหฬาร ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังสั่งให้เกาะติดสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด!!.

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. พร้อมด้วย พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. ตรวจเยี่ยมกองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับชมสาธิตการปฏิบัติการทางอากาศและร่วมนั่งเครื่องบินขับไล่ GRIPEN 39 C/D สำรวจภารกิจทางอากาศเหนือพื้นที่อ่าวไทย โดยมี น.อ.พุทธพงศ์ ผลชีวิน ผู้บังคับการกองบิน 7 ให้การต้อนรับ

เชื่อมสัมพันธ์…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.ได้ประชุมแนะนำตัวผ่านระบบ Virtual Conference กับ พล.ร.ต.แอรอน เบง เยา เชง ผบ.ทร.สิงคโปร์ ณ ห้องประชุม บก.ทร.1 กองบัญชาการกองทัพเรือ โดยมีผู้ช่วยทูตทหารสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้กองทัพเรือทั้งสองฝ่ายได้ให้ความมั่นใจในการดำเนินความร่วมมือของทั้งสองประเทศ

ลงพื้นที่ชายแดน….พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผบ.ทบ.ไปตรวจเยี่ยมชายแดนทางด้านตะวันตกไทย-เมียนมา ด้าน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ในพื้นที่รับผิดชอบของ กองกำลังสุรสีห์ พร้อมให้กำลังใจ หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือซึ่งปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน เป็นจุดยุทธศาสตร์ในการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายและลักลอบเข้าเมือง

ให้กำลังใจ…พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ นำคณะออกไปให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ นอกจากนี้ยังได้แจกหน้ากากอนามัยให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชน อีกทั้งยังได้จัดส่งกำลังพลออกไปช่วยทำความสะอาด ลอกท่อระบายน้ำภายในโรงเรียนสิงห์สมุทร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี