วันฮาโลวีน เป็นหนึ่งวันอันสำคัญของคริสต์ศาสนา นิกายคาทอลิก ซึ่งเชื่อว่ามีที่มาจากวันฉลองปีใหม่ของชาวเคลต์ (Celt) ถือกันว่า เป็นวันสิ้นสุดของฤดูร้อน และวันต่อมา วันที่ 1 พฤศจิกายน คือ วันขึ้นปีใหม่ของชาวเคลต์ ซึ่งในวันที่ 31 ตุลาคมนี่เอง ที่ชาวเคลต์เชื่อว่า เป็นวันที่คนตายและคนเป็นจะถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน และวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตในปีที่ผ่านมา จะเที่ยวหาร่างของคนเป็นเพื่อสิงสู่ เพื่อที่จะได้มีชีวิตขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ทำให้ต้องเดือดร้อนถึงคนเป็น ต้องหาทุกวิถีทางที่จะไม่ให้วิญญาณมาสิงสู่ร่างตน ชาวเคลต์จึงปิดไฟทุกดวงในบ้าน ให้อากาศหนาวเย็น และไม่เป็นที่พึงปรารถนาของบรรดาผีร้าย และยังพยายามแต่งกายให้แปลกประหลาด ปลอมตัวเป็นผีร้าย และส่งเสียงดัง เพื่อให้ผีตัวจริงตกใจหนีหายสาบสูญไป

เดิมทีเทศกาลฮาโลวีนจัดขึ้นในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ สกอตแลนด์ และประเทศข้างเคียงเท่านั้น แต่เมื่อชาวไอริช และชาวสกอตอพยพไปตั้งถิ่นฐานในสหรัฐอเมริกา ช่วงทศวรรษที่ 1840 ก็ได้นำเอาประเพณีนี้มาปฏิบัติด้วย ปรากฏว่าเป็นที่ถูกใจของชาวอเมริกันทุกเชื้อชาติ จึงนำมาปฏิบัติตามกันอย่างจริงจังตลอดมา และตั้งแต่กลางคริสต์ศตวรรษที่ 19 ก็ได้กลายเป็นเทศกาลประจำชาติมาจนถึงทุกวันนี้

4 สัญลักษณ์ของฮัลโลวีน

1.ผีดูดเลือด มนุษย์หมาป่า พ่อมดแม่มด ผีดิบ ผู้คนเชื่อกันมานานแล้วว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนเกี่ยวข้องกับโลกแห่งวิญญาณชั่ว
2.ลูกกวาด ชาวเคลต์โบราณพยายามเอาอกเอาใจเหล่าวิญญาณชั่วด้วยลูกกวาด ต่อมาคริสตจักรได้สนับสนุนผู้ฉลองเทศกาลนี้ให้ไปตามบ้านในคืนฮัลโลวีน เพื่อขออาหารแลกกับการสวดภาวนาเพื่อคนตาย ในที่สุดธรรมเนียมนี้กลายเป็นการละเล่นที่รู้จักกันว่าทริกออร์ทรีต (Trick or Treat แปลว่า หลอกหรือเลี้ยง)
3.เครื่องแต่งกาย ชาวเคลต์สวมหน้ากากที่ดูน่าเกลียดน่ากลัวเพื่อหลอกผีปิศาจให้คิดว่าผู้ที่สวมหน้ากากนั้นเป็นภูตผีเหมือนกัน ผีจะได้ไม่ทำร้ายหรือหลอกเขา คริสตจักรค่อยๆ ผสมผสานธรรมเนียมของพวกนอกรีตเข้ากับการฉลองวันวิญญาณในแดนชำระและวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย ต่อมาผู้ฉลองเทศกาลนี้ไปเคาะประตูตามบ้านโดยสวมชุดนักบุญ ทูตสวรรค์ และผีปิศาจ
4.ฟักทอง ในอดีตเชื่อกันว่าหัวผักกาดเทอร์นิพที่ถูกเจาะให้เป็นโคมไฟแล้วใส่เทียนไขไว้ข้างในจะช่วยขับไล่วิญญาณชั่วสำหรับบางคน เทียนที่อยู่ในโคมเปรียบเหมือนวิญญาณที่ถูกขังไว้ในไฟชำระ ต่อมา มีการใช้ฟักทองแทนหัวผักกาดเพื่อใส่เทียนขาไว้ข้างในแทน

นอกจากสัญลักษณ์ทั้ง 4 ในวันฮาโลวีน ที่เราจะได้พบเห็นกันแล้ว วันฮาโลวีนยังมีความลับถูกซ่อนอยู่ ที่ถูกเชื่อกันมาอย่างต่อเนื่อง ผ่าน 9 เรื่องความลับ ดังนี้

1. เป็นวันที่ชาวเซคติค เชื่อว่า จิตวิญญาณของคนตายจะถูกเชื่อมโยงกับคนที่ยังมีชีวิตอยู่
2. หากสวมใส่หน้ากากในวันฮาโลวีนจะเป็นการอำพรางตนเองและทำให้ภูตผีปิศาจจะจำหน้าเราไม่ได้
3. Apple Bobbing Games เป็นเกมที่มักใช้เล่นในวันฮาโลวีน ที่เชื่อว่าสามารถทำนายเนื้อคู่ในอนาคตได้
4. สัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำวันฮาโลวีน คือนกฮูก ที่เป็นแม่มดแปลงกายมาในโลกมนุษย์
5. เมื่อนกฮูกส่งเสียงร้องดังขึ้นมา เป็นการแจ้งเตือนว่าจะมีคนตาย
6. การใส่เสื้อผ้ากลับหลังและเดินถอยหลังในวันฮาโลวีน เชื่อว่าแม่มดจะปรากฏตัวขึ้นให้ได้เห็น
7. วันฮาโลวีนแท้จริงแล้วไม่ได้มีแค่วันเดียว แต่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม-2 พฤศจิกายน
8. Jack O’Lanterns การใช้ฟักทองสีส้ม เป็นการระลึกถึงแจ็ก ชายชาวนาผู้กล้าต่อกรกับซาตาน
9. มีความเชื่อว่าประตูนรกจะถูกเปิดขึ้นในเวลา 6 โมงเย็น 6 นาที 6 วินาที เพื่อทำให้โลกมนุษย์เชื่อมกันกับมิติของนรก และวิญญาณจะเร่ร่อนหาร่างคนเพื่อสิงสู่

แม้ว่าวันฮาโลวีน จะเป็นตำนานและความเชื่อของชาวตะวันตก แต่ปัจจุบันกิจกรรมวันฮาโลวีน ถูกจัดอยู่ทั่วทุกมุมโลกแล้ว รวมถึงเมืองไทยเราด้วย ซึ่งปีนี้ที่ยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็อาจจะทำให้บรรยากาศและความสนุกลดน้อยลงไปบ้าง ส่วนใครจะออกไปร่วมกิจกรรม ก็อย่าประมาทกับทุกเรื่อง การมีสติจะทำให้เราปลอดภัย และสนุกกับวันฮาโลวีนอย่างมีความสุข