ในวันที่ 1 พฤศจิกายนของทุกปีนั้น นับว่าเป็นวันมังสวิรัติโลก ซึ่งได้เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2520 โดย สมาคมมังสวิรัติแห่งสหราชอาณาจักร มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสุขความเห็นอกเห็นใจเป็นวันที่ทุกคนจะได้เพลิดเพลินกับการเป็นมังสวิรัติและแบ่งปันความสุขและประโยชน์ต่อสุขภาพของการเป็นมังสวิรัติกับคนอื่นๆ

นอกจากนี้การทานมังสวิรัตินั้นยังมีประโยชน์มากมาย เพราะ อาหารมังสวิรัติ จะเน้นการทานผักผลไม้และธัญพืชต่างๆ ซึ่งทำให้ได้รับกากใยอาหาร อีกทั้งส่วนใหญ่จะประกอบด้วยข้าว และถั่ว ซึ่งทำให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน โดยปกติเเล้วการทานมังสวิรัติจะไม่กินเนื้อสัตว์ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด แต่สำหรับคนที่ไม่เคร่งมาก ก็สามารถกินไข่และดื่มนมได้

การทานมังสวิรัติช่วยให้ห่างไกลโรค หากเรากินเป็นประจำก็จะทำให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี แข็งแรงและห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับไขมันและคอเลสเตอรอลสู อีกทั้งยังพบว่าคนที่กินมังสวิรัติมักจะมีอายุยืนกว่าคนทั่วไป และไม่ค่อยเจ็บป่วยมากนัก ซึ่งอาจเป็นเพราะการที่ไม่กินเนื้อสัตว์และเน้นการกินผักผลไม้เป็นหลัก จึงทำให้ห่างไกลจากโรคร้ายอย่างโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง และไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

ทั้งนี้ สํานักโภชนาการ กรมอนามัย ได้เคยระบุว่า การกินมังสวิรัติ หมายถึง การไม่กินเนื้อสัตว์ มังสวิรัติแบ่งได้หลายประเภท ตามแต่ความสะดวกและความประสงค์ของผู้บริโภคจะเลือกกิน เช่น มังสวิรัตินม มังสวิรัติบริสุทธิ์ กึ่งมังสวิรัติ มังสวิรัติไข่ อย่างไรก็ตามการกินอาหารมังสวิรัติ จะเน้นที่การกินพืชผักผลไม้หรืออาหารประเภทต่างๆที่ไม่มีไขมันอิ่มตัว และคอเลสเตอรอลต่ำ จึงมีความเชื่อว่าอาหารมังสวิรัติน่าจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง การกินมังสวิรัติจึงอาจช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

สำหรับข้อดีของการกินมังสวิรัติ คือ

1. ได้รับใยอาหารที่ได้จากผักผลไม้ จะช่วยให้ระบบขับถ่ายและการย่อยเป็นปกติ ลดอาการท้องผูก ลดปริมาณไขมันที่ได้รับ ไม่มีสารพิษตกค้างอยู่ภายในร่างกาย

2.ได้รับสารอาหารต่างๆที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินซี วิตามินดี โฟเลต แคโรทีนอยด์ ป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง

3.ช่วยให้อวัยวะต่างๆภายในร่างกาย เช่น หัวใจ ไต ม้าม ตับ ปอด ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก กระเพาะปัสสาวะ กระเพราะอาหาร และถุงน้ำดี ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.ร่างกายสามารถต้านสารพิษต่างๆได้มากกว่าคนทั่วไป โรคที่รุนแรงหรือเรื้อรังลดลง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ความดันโลหิต โรคไต ฯลฯ อีกทั้งช่วยในการชะลอการเกิดริ้วรอย ช่วยให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : wikiqube
ขอบคุณภาพจาก : Unsplash