รู้กันหรือไม่ว่า? ในวันที่ 5 พฤศจิกายน ของทุกปี ถูกกำหนดขึ้นให้เป็น “วันแห่งแอปเปิ้ลที่ดี” (いいりんごの日) ซึ่งวันแห่งแอปเปิ้ลที่ดีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2001 ความสำคัญเกิดจากการเล่นสำนวนคำในภาษาญี่ปุ่นในวันนี้ นั่นก็คือ いい(11)りんご(5) = ii ringo หมายความว่า แอปเปิ้ลที่ดี

วันแห่งแอปเปิ้ลที่ดี ถือเป็นการยกย่องจังหวัดอาโอโมริ ของประเทศญี่ปุ่น เพราะถือเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องแอปเปิ้ล เพราะมีแอปเปิ้ลที่รสชาติดีและมีกลิ่นหอมมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนอกจากจะได้รับประทานผลสดๆ แบบสดชื่นแล้ว ยังสามารถนำแอปเปิ้ลของที่นี่ไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่นได้มากมาย ทั้งนี้ผลผลิตของแอปเปิ้ลกว่าครึ่งในประเทศญี่ปุ่นมาจากจังหวัดอาโอโมรินี่เอง

สำหรับจังหวัดอาโอโมรินั้นได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งแอปเปิ้ลของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเป็นจังหวัดที่ปลูกแอปเปิ้ลมากที่สุดในประเทศแล้ว คุณภาพของแอปเปิ้ลอาโอโมริก็โดดเด่นไม่เป็นรองใคร หากลองถามคนญี่ปุ่นว่า “แอปเปิ้ลที่ไหนอร่อยที่สุด?” แทบทุกคนจะตอบเป็นเสียงเดียวกันแบบไม่ต้องคิดเลยว่า “แอปเปิ้ลอาโอโมริ”

แต่ทุกคนรู้ไหมว่า? แอปเปิ้ลที่เรารับประทานกันทุกวันนี้เป็นแอปเปิ้ลจากตะวันตก (ยุโรปและอเมริกา เป็นต้น) ในสมัยเฮอัน (ค.ศ. 794-1185) ได้มีการนำแอปเปิ้ลพันธุ์จากประเทศจีนเข้ามาในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแอปเปิ้ลลูกเล็ก แต่โดยมากจะใช้เพื่อประดับตกแต่งมากกว่า ต่อมาในสมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603-1868) คนญี่ปุ่นก็รับประทานแอปเปิ้ลพันธุ์นี้เป็นของหวานบ้าง แต่ด้วยความที่มีรสเปรี้ยวจัดและมีขนาดเล็ก เมื่อมีการนำแอปเปิ้ลจากตะวันตกเข้ามา ผู้คนจึงหยุดรับประทานแอปเปิ้ลจากจีนไปในที่สุด

แอปเปิ้ลจากตะวันตกถูกนำมาปลูกในจังหวัดอาโอโมริตั้งแต่ราวปี ค.ศ. 1875 ในสมัยเมจิ โดยบุคคลที่มีบทบาทสำคัญซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกแอปเปิ้ลอาโอโมริคือ “ทาเทเอะ คิคุจิ” ผู้มาจากครอบครัวซามูไรครอบครัวหนึ่งในตระกูลซึการุ ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 เขาได้เข้าไปทำงานในสำนักงานเขตหลังการฟื้นฟูเมจิ และได้พบกับเอกสารฉบับหนึ่งจากต่างประเทศที่ระบุว่า “แอปเปิ้ลตะวันตกสามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 1 ปีถ้าเก็บรักษาอย่างเหมาะสม”

ทำให้เขารู้สึกสนใจการปลูกแอปเปิ้ลขึ้นมา หลังจากนั้น ทาเทเอะได้เดินทางไปยังจังหวัดฮอกไกโดเพื่อเรียนรู้วิธีการปลูกแอปเปิ้ล เมื่อสำเร็จวิชาจึงกลับมาตั้งบริษัทร่วมกับเพื่อนๆ ที่อาโอโมริและส่งต่อความรู้ที่ได้เรียนมาเพื่อเริ่มต้นการปลูกแอปเปิ้ล

ทางภาคตะวันออกของจังหวัดอาโอโมริมีสภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลให้เกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาในสมัยเอโดะประสบปัญหาในการเพาะปลูกข้าวบ่อยครั้ง แอปเปิ้ลจากตะวันตกที่สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปีจึงกลายเป็นความหวังใหม่ของชาวอาโอโมริในการสร้างรายได้เมื่อการปลูกข้าวได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ

นอกจากนี้ภูเขาไฟอิวากิทางทิศตะวันตกของจังหวัดก็ทำให้ดินในบริเวณโดยรอบเป็นเถ้าภูเขาไฟซึ่งกักเก็บน้ำได้ไม่ดีนัก จึงไม่เหมาะสำหรับการปลูกข้าว แต่ว่าเหมาะกับการทำสวนผลไม้เป็นอย่างยิ่ง สภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น ดินที่ระบายน้ำได้ดี และความพยายามของทาเทเอะและเพื่อนๆ ส่งผลให้อาโอโมริกลายเป็นจังหวัดที่ปลูกแอปเปิ้ลได้มากและดีที่สุดอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นในที่สุด และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้แอปเปิ้ลอาโอโมริมีรสชาติอร่อยที่สุดนั่นเอง..

แหล่งที่มา :