ปัญหาใหญ่ของพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันคือ “สภาล่ม” ล่มตั้งแต่การประชุมพิจารณากฎหมายธรรมดา ๆ นัดแรกเมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ขนาดสั่งให้ประธานวิปรัฐบาลคนก่อนมาประชุมวิปฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วนะ!

สภาล่ม! จนอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญเมื่อปี 57 อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงกับเอ่ยปากบ่นว่ามีคนใจร้ายจ้องล้มรัฐบาล ด้วยการสามัคคีกันโดดประชุมสภา ไม่โหวตกฎหมายสำคัญ ๆ

“พยัคฆ์น้อย” ว่างานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้รู้เรื่องแล้วล่ะ โดยเฉพาะรายหลังไม่แน่ใจว่าจะมีเวลาคุยกับนายกฯ หรือเปล่า?

มีคนหักหลัง' เสียงเปรย...สู่ 'ม.171' และอนาคต 'ธรรมนัส' คนเลี้ยงลิง  ค่ายพลังประชารัฐ | เดลินิวส์

เนื่องจากที่ผ่านมา แค่ “ธรรมนัส-นฤมล” มีพฤติการณ์ขวางหูขวางตา ก็ไปปลด! เขาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี โดยไม่มีการบอกกล่าวกันล่วงหน้า

เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ มีปัญหากับพรรค เพราะบดขยี้ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ลง! จึงกระเทือนไปยังเสถียรภาพรัฐบาลอย่างแยกไม่ออก เนื่องจากอำนาจฝ่ายบริหาร และอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติต้องเดินเคียงคู่กันไป ถ้ามีปัญหาไม่ลงรอยกันเมื่อไหร่รัฐบาลจะไปไม่รอด

แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไฟเขียวตั้งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ขึ้นมาแล้ว คือ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เข้ามาทำหน้าที่คุมเกมในสภา และจะมีการนัดพบปะกินข้าวระหว่าง ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 26 พ.ย.นี้ด้วย เพื่อขอความร่วมมือให้เข้าร่วมประชุมสภาอย่างพร้อมเพรียงกันทุกครั้ง

พูดถึงนายนิโรธ ประธานวิปฯ คนใหม่ จะมีพละกำลังภายในมากน้อยแค่ไหนยังไม่รู้! แต่ถ้ามองในฐานะคนนอกก็ต้องบอกว่าชื่อชั้นยังห่างจากหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค อยู่หลายช่วงตัว

นิโรธ' ประชุมวิป รบ.นัดแรกมั่นใจเอาอยู่! ปิดห้องคุย 'วิษณุ' ล้อมคอก  รมต.เบี้ยวตอบกระทู้ | เดลินิวส์

แต่เอาล่ะเมื่อนายกฯ อุตส่าห์อุ้มเข้ามาแล้ว นายนิโรธต้องทำหน้าที่ประสานสิบทิศ เพื่อไม่ให้ “สภาล่ม” จากสาเหตุ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลโดดร่ม! ไม่เข้าประชุมสภา จนเป็นที่อับอายขายขี้หน้าประชาชนมาหลายครั้งแล้ว

นายนิโรธต้องคุมเกมไปให้ถึงเดือน ก.พ. 65 แล้วการประชุมสภาไม่ล่มอีกเลย นั่นแหละจึงจะเชื่อมือว่าคุณแน่!

แต่จะว่ากันไปแล้ว สภาจะล่มหรือไม่ล่ม บางช่วงเวลาอาจไม่ได้ขึ้นกับนายนิโรธเหมือนกัน ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ไป “ล้ำเส้น” ในพรรค อย่าไปต้อนให้เขาต้องอยู่ในสภาพหลังพิงฝา แล้วสภาจะไม่ล่มอย่างแน่นอน

ปัญหาอีกเรื่องคือ ส.. ปัดเศษจากพรรคเล็กพรรคน้อย ส่งเสียงถามกันแล้วว่าหลังจากนี้ จะไปรับ “กล้วย” จากใคร? เนื่องจากปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจไม่ดี ที่ผ่านมามีคนแจกกล้วยอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง! แต่นับจากนี้ไปใครจะดูแลพวกเขา

นี่คือสภาพความเป็นจริงที่ พล.อ.ประยุทธ์และนายนิโรธ ต้องไปขบคิดหาทางออกกันให้ดี เนื่องจากการแจก “กล้วย” ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของพรรคร่วมรัฐบาลเกือบ ๆ 20 พรรคไปแล้ว

ถึงได้บอกว่าถ้านายนิโรธสามารถคุมเกมในสภา ลากยาวไปถึงเดือน ก.. 65 ได้เมื่อไหร่ ต้องถือว่าเก่ง!

แต่รับประกันว่าไม่หมู เพราะรายการแค้นฝังหุ่นยังไม่มีการชำระสะสาง ส่วนงานในสภาต้องอาศัยคนมีบารมี ที่มีพวก และมี “กล้วย” พร้อมอยู่เสมอ ถึงเวลาใครยึก ๆ ยัก ๆ หรือทำแกล้งป่วยไม่มาประชุม ก็ต้องเอากล้วยยัดปากให้หายป่วย

ปัญหาเหล่านี้โทษใครไม่ได้! นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ ทำรัฐประหารแล้วต้องการอยู่ยาว ๆ ด้วยการดันรัฐธรรมนูญปี 60 ออกมาทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ เป็นรัฐบาลผสมเกือบ 20 พรรค ถึงเวลาสำคัญจึงร้องกระจองอแงอยากได้กล้วย!!.

—————————
พยัคฆ์น้อย