“วุ้นกะทิ” ขนมหวานแบบไทย ๆ อีกหนึ่งชนิดที่ทำง่าย ใช้เงินลงทุนไม่สูง และยังได้รับความนิยมจากลูกค้าอยู่เสมอ หากยิ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา เพิ่มลูกเล่นให้มีรูปลักษณ์ที่มีความโดดเด่นยิ่งขายได้ดี อย่าง “เค้กวุ้นกะทิดอกไม้” ของ “กอล์ฟ-ณปภัช พงศ์พิพัฒน์ภักดี” ที่ออกแบบทำเค้กวุ้นตกแต่งหน้าเค้กด้วยวุ้นกะทิที่ทำเป็นรูปดอกไม้ต่าง ๆ ที่นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้วยังมีรูปร่างหน้าตาที่สวยงามทำให้น่ารับประทานมากขึ้น จึงได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมาให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา

กอล์ฟ-ณปภัช เจ้าของกรณีศึกษาผู้ที่ทำ “เค้กวุ้นกะทิดอกไม้” ขายสร้างรายได้ เล่าว่า…ก่อนที่จะมายึดทำเค้กวุ้นกะทิดอกไม้ขายนั้นก็ทำงานเป็นเภสัชกร และยังทำงานอยู่ที่บริษัทยาอีกด้วย แต่ด้วยความที่เป็นคนมีลูกยาก ทำให้ต้องพึ่งวิธีทางวิทยาศาสตร์จนในที่สุดก็สำเร็จ ซึ่งในช่วงที่กำลังท้องแฟนก็กลัวว่าน้องจะหลุดเลยให้ออกจากงานประจำมาอยู่บ้านเฉย ๆ หลังจากที่ต้องมาอยู่บ้านก็เริ่มมองหาทำอะไรขายเพื่อให้หายเบื่อและยังสร้างรายได้ได้ด้วย ด้วยความที่เคยเรียนการทำวุ้นแฟนซีรูปตัวการ์ตูนมาก่อน มองว่าขั้นตอนวิธีการทำนั้นไม่ยุ่งยาก ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะเลยมีความคิดที่จะทำวุ้นขายเป็นอาชีพเสริมรายได้

เมื่อมีความคิดที่จะทำวุ้นกะทิขายก็เริ่มนำความรู้ที่เคยเรียนมาลองฝึกหัดทำปรับปรุงรสชาติให้มีความหวานน้อยเพื่อให้โดนใจกลุ่มคนรักสุขภาพ นอกจากนั้นก็ออกแบบทำให้รูปลักษณ์มีความสวยงามมากขึ้นด้วยการทำเป็นรูปดอกไม้ต่าง ๆ ฝึกทำการไล่เฉดสี เพื่อให้มีความสวยงาม หลังจากลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 1 เดือนในที่สุดก็ได้วุ้นกะทิรูปดอกไม้ตามแบบที่ต้องการ ก็เริ่มจากทำไปแจกให้เพื่อน ๆ และคนในครอบครัวได้ลองชิมก่อน จนมั่นใจว่าน่าจะขายได้จึงนำไปโพสต์ลงเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาเรื่อย ๆ จึงยึดทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้มาจนถึงปัจจุบันก็กว่า 3 ปีแล้ว

’เค้กวุ้นกะทิรูปดอกไม้ที่ทำนอกจากรสชาติความอร่อยที่ลงตัว รสชาติไม่หวานมากโดนใจคนรักสุขภาพแล้ว เรื่องของรูปลักษณ์ก็มีความสวยงามทำให้ยิ่งดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ และทุกขั้นตอนการทำเน้นในเรื่องของความสะอาดเป็นสำคัญ และจะทำตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งไว้เท่านั้น ไม่ทำทิ้งไว้ล่วงหน้า ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าได้เค้กวุ้นกะทิที่มีความสดใหม่“ กอล์ฟบอกถึงจุดเด่นของวุ้นกะทิดอกไม้ที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัตถุดิบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ซึ่งราคาขายเค้กวุ้นกะทิดอกไม้มีอยู่ 2 ขนาด ได้แก่ เค้กวุ้นกะทิดอกไม้ขนาด 2 ปอนด์ ราคา 800 บาท และขนาด 4 ปอนด์ ราคา 1,400 บาท นอกจากนั้นก็ยังมีแบบที่จัดเป็นเซต 16 ชิ้น ราคา 200 บาท และชุดเซต 2 ชิ้น ราคา 25 บาท (สำหรับใช้เป็นของว่างช่วงพักเบรกงานประชุมสัมมนา)

อุปกรณ์ หลัก ๆ ประกอบด้วย เตาแก๊ส, หม้อสเตนเลส (สำหรับต้มส่วนผสม), แม่พิมพ์ทำฐานเค้ก, แม่พิมพ์วุ้นซิลิโคนรูปดอกไม้ชนิดต่าง ๆ, ทัพพี, ถ้วยตวง, ไม้พาย เป็นต้น

วัตถุดิบ ก็มี…ผงวุ้น, นํ้าสะอาด, นํ้าตาลทราย, กะทิ (แบบพาสเจอไรซ์), เกลือป่น, สีผสมอาหาร

ขั้นตอนการทำ… “เค้กวุ้นกะทิดอกไม้”

เริ่มจากนำผงวุ้นมาแช่ในนํ้าสะอาดตามอัตราส่วนที่ต้องการ โดยใช้เวลาในการแช่ประมาณ 20 นาที จากนั้นนำนํ้าสะอาดขึ้นตั้งไฟให้เดือด นำผงวุ้นที่แช่นํ้าเตรียมไว้ใส่ลงไปต้มในนํ้าเดือด ใช้ไม้พายคนไปเรื่อย ๆ สังเกตดูว่าวุ้นมีความใส ไม่เป็นเม็ด ก็แสดงว่าวุ้นสุกได้ที่ดีแล้ว ให้นำนํ้าตาล เกลือ กะทิเทผสมใส่ลงไป คนให้เข้ากัน และใส่กลิ่นใบเตยตามลงไป เสร็จแล้วก็แบ่งวุ้นที่ต้มแล้วเป็นส่วน ๆ นำสีผสมอาหารสีต่าง ๆ ตามที่ต้องการผสมลงไปในวุ้นที่ต้มสุก

หลังจากที่ผสมสีวุ้นเสร็จแล้วก็นำมาหยดลงแม่พิม์รูปดอกไม้ ซึ่งการหยอดวุ้นลงแม่พิมพ์ดอกไม้อาจจะต้องใช้ความละเอียด ต้องค่อยหยอดทีละชั้นทีละสีไล่เป็นเฉดสี เพื่อให้ได้ดอกไม้ที่สวยงามสมจริง ค่อย ๆ หยอดทำไปทีละดอกจนเสร็จก็พักทิ้งไว้ให้วุ้นเซตตัว ช่วงระหว่างรอก็มาทำฐานเค้ก โดยนำวุ้นกะทิที่ต้มเตรียมไว้มาเทใส่แม่พิมพ์ที่เป็นฐานเค้ก พักทิ้งไว้จนวุ้นเซตตัวแข็งตัวดีแล้วก็แกะออกจากแม่พิมพ์เตรียมไว้ แกะวุ้นรูปดอกไม้ออกจากแม่พิมพ์ มาจัดวางเรียงตกแต่งทำเป็นหน้าเค้ก ทำการจัดวางเรียงให้เป็นช่อสวยงามตามที่ต้องการ โดยใช้วุ้นใสเป็นตัวเชื่อมให้วุ้นดอกไม้ที่ตกแต่งหน้าเค้กเชื่อมติดกัน หลังจากที่จัดวางเรียงแต่งหน้าเค้กเสร็จแล้วก็ตรวจดูความเรียบร้อยอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ พร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

ใครสนใจ “เค้กวุ้นกะทิดอกไม้” ของ กอล์ฟ-ณปภัช สามารถติดต่อสอบถาม หรือสั่งออร์เดอร์ล่วงหน้าได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก : Peonies หรือทางไลน์ ID : golfsy85…ร้านนี้จะทำตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่ง ไม่ทำไว้ก่อนเพื่อลูกค้าจะได้เค้กวุ้นกะทิดอกไม้ที่สดและใหม่ วุ้นกะทิรูปดอกไม้ ที่มาพร้อมทั้งความสวยงามและความอร่อยเป็นเมนูขนมหวานยอดนิยม สามารถนำไปทำเป็นเมนูสร้างอาชีพทำขายเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้น่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน