ผมบาง ผมร่วง ศีรษะล้านเป็นอาการที่ แก้ผมร่วงจากพันธุกรรมได้ผลใน 6 เดือน หลายคนต้องหาวิธีการรักษาต่าง ๆ นานา แต่ยังไม่ได้ผล เพราะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด โดยเฉพาะสาเหตุของโรคผมบางผมร่วงที่ มาจาก “พันธุกรรม”

เรื่องนี้ รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป หัวหน้าศูนย์โรคเส้นผมและหนังศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และอาจารย์ประจำ สาขาวิชาตจวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ได้วิจัยค้นหาวิธีแก้ปัญหาได้ สำ เร็จ ด้วย “เลเซอร์ความเข้มข้นตํ่ากระตุ้นหนังศีรษะสร้างเส้นผม เพื่อแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่มีอาการผมร่วงที่เกิดจากพันธุกรรม” (Proteomic Analysis in Derma Papilla from Male Androgenetic Alopecia after Treatment with Low Level Laser Therapy) สร้างเส้นผมได้ผลดีใน 24 สัปดาห์ จนสามารถ คว้ารางวัลจากสมาคมศัลยกรรมปลูกผมนานาชาติ (International Society of Hair Restoration Surgery-ISHRS)

รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร อธิบายว่า ปกติผมคนเราจะร่วงตอน สระผม ไดร์ผม หวีผม ทุกวันแต่ไม่มาก หากระหว่างวันเกิด ผมร่วงมากผิดปกติ คือ ร่วงมากกว่าวันละ 70–100 เส้น นั่นคือ สัญญาณ “ผมร่วงผิดปกติ” ที่ควรใส่ใจและรีบปรึกษาแพทย์ หรือสังเกตช่วงตื่นนอนก็ได้ว่าบนหมอนมีผมร่วงมากน้อยแค่ไหน

โดยสาเหตุมีทั้งเกิดจาก 1. พันธุกรรม โดยเฉพาะเพศ ชายลักษณะศีรษะด้านหน้าเถิกขึ้นไปเป็นรูปตัวเอ็ม หรือบาง คนจะเริ่มมีผมบางบริเวณกลางกระหม่อม ซึ่งจะค่อย ๆ ลาม ออกไปเรื่อย ๆ ส่วนผู้หญิง อาการผมบางมักเริ่มบริเวณรอยแสก (ผม) ซึ่งจะทำให้ผมจะค่อย ๆ เริ่มบางลงเรื่อย ๆ ตาม กาลเวลาเช่นกัน 2.ฮอร์โมนเพศชาย เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ฮอร์โมน เพศชายจะไปเกาะที่รากผม ทำให้รากผมเส้นผมบางลงเรื่อย ๆ และหลุดร่วงได้ง่าย และ 3. ปัจจัยแวดล้อม เช่น ความเครียด แสงแดด ภาวะทุพโภชนาการ ขาดสารอาหาร ขาดวิตามิน เป็นต้น

ปัจจุบันพบคนไทยประสบปัญหาผมบาง ผมร่วง ศีรษะล้านสูงถึงร้อยละ 40 และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุก ปี ด้วยสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ทั้งความเครียด สภาพอากาศ และโภชนาการที่ไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีภาวะผมบาง ผม ร่วงจากพันธุกรรม มีอายุน้อยลงเรื่อย ๆ แนวทางการรักษาที่นิยมใช้ในปัจจุบันมี 3 วิธี คือ การรับประทานยา Finasteride เพื่อยับยั้งฮอร์โมนเพศชายไม่ให้เกาะที่รากผม ช่วยชะลอให้ผมร่วงช้าลง หรือร่วงน้อยลง การทายาในกลุ่ม Minoxidil ให้ทั่วบริเวณหนังศีรษะอย่างต่อเนื่อง เพื่อบำรุงเส้นผมให้อวบและหนาขึ้น การผ่าตัดปลูกผม ย้ายผมจากด้านหลังที่มีผมหนาแน่นมาแทนที่บริเวณด้านหน้าที่มีผมบาง วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผมบางและผมร่วงค่อนข้างหนักมากแล้ว ข้อดีของวิธีนี้คือผมจะอยู่ไปตลอดชีวิต ดัด ย้อม สระหรือเล่นกีฬาต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจ ส่วน “การรักษาด้วยเลเซอร์ความเข้มข้นตํ่า” ซึ่งเป็นวิธีล่าสุดที่พบว่าได้ผลดีนั้น มี 2 รูปแบบ คือ 1.หมวกหรือหวี เลเซอร์ปลูกผม เป็นอุปกรณ์เสริม ที่ปล่อยแสงเลเซอร์สีแดง Low-level laser therapy (LLLT) กระตุ้นการทำงานของเซลล์สร้างรากผมแบบเบา ๆ เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผมบางในระยะเริ่มต้นถึงปานกลาง อุปกรณ์นี้พกพาสะดวก ใช้เองได้ที่บ้าน โดยใช้อุปกรณ์นี้ต่อเนื่องเป็นเวลา 15-20 นาทีต่อวันจะทำให้เส้นผมและรากผมแข็งแรงขึ้น เกิดเส้นผมใหม่และ เส้นผมหนาขึ้น อย่างไรก็ตาม การรักษาด้วยวิธีนี้ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยวิธีการ ชนิดของอุปกรณ์ และปริมาณการใช้งานที่เหมาะสมตามอาการของโรค

2. แสงเลเซอร์พลังงานตํ่า ที่ปรับจากเลเซอร์ที่ใช้ ในการกำจัดขนส่วนเกินต่าง ๆ ให้เป็นเลเซอร์พลังงานตํ่า นำ ไปกระตุ้นรากผมทั่วหนังศีรษะ วิธีนี้เหมาะกับผู้ป่วยที่มี ภาวะผมบางในระยะเริ่มต้น คือ มีอาการน้อย–ปานกลาง แต่จะไม่เหมาะกับคนที่มีอาการมากหรือหนังศีรษะล้านแล้ว ทั้งนี้คนไข้ควรทำ เลเซอร์ต่อเนื่องไม่ตํ่ากว่า 5–10 ครั้ง ห่างกันทุก 2 สัปดาห์ โดยระยะเวลาที่เริ่มเห็นผลคือ 5 ครั้ง หลังจากเริ่มทำ เลเซอร์ และจะเห็นผลชัดเจน 3 เดือนหลังจาก ทำ การรักษาด้วยเลเซอร์แล้ว คนไข้มีผมงอกใหม่ เส้นผมแข็งแรงขึ้น

 “แม้ผมบางผมร่วงจากพันธุกรรมเป็นเรื่องที่เราไม่ สามารถแก้ไขได้แล้ว แต่การรักษาในปัจจุบัน เราสามารถยืดอายุเส้นผมและสุขภาพหนังศีรษะให้แข็งแรงยืนยาวออกไปได้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การทำร่างกายให้แข็งแรง รับประทาน อาหารโดยเฉพาะโปรตีน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงความเครียด”

รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร บอกว่า สำ หรับผู้ที่ต้องการปรึกษา เรื่องปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ สามารถเข้าไปได้ที่เพจ เฟซบุ๊ก “มีผมให้หวี by Bevita” ซึ่งจะคอยรับฟัง พูดคุย และให้ ความรู้เคล็ดลับการดูแลเส้นผม การแก้ปัญหาผมบาง ผมร่วง หนังศีรษะล้านอย่างใกล้ชิด เป็นกันเอง ภายใต้หลักการทางการ แพทย์ หรือปรึกษาได้ที่ คลินิกโรคเส้นผมและหนังศีรษะ แผนกผิวหนัง อาคาร ภปร ชั้น 14 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โทร. 0-2256-4000.

คอลัมน์ : คุณหมอขอบอก
เขียนโดย : อภิวรรณ เสาเวียง