วงการรถไฟในโลกโซเชียลฮือฮา!! เมื่อมีภาพการส่งมอบรถจักรดีเซลไฟฟ้าระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิชูเยียน (CRRC Qishuyan) ผู้ผลิตรถจักรดีเซลรายใหญ่ในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน  เนื่องจากเป็นรถจักรดีเซลลอตใหม่ที่จัดซื้อในรอบ 40 ปี    

เปิดต้นข่าวจาก weixin นำเสนอรายละเอียดว่า บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิชูเยียน (CRRC Qishuyan) ได้จัดส่งมอบรถจักรดีเซลไฟฟ้าลอตแรกจากทั้งหมด 50 ชุด แก่รฟท.เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมี นายซู ชิบาว (Xu Shibao) ประธานกรรมการบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิชูเยียน, นายควิน ฮ่วย (Qin Hui) ผู้จัดการทั่วไป, นายกวน หมินเหว่ย (Guan Minwei) รองผู้จัดการทั่วไป เป็นผู้ส่งมอบ และ นายอรรณพ วงษ์วิจารณ์ วิศวกรอำนวยการศูนย์วิศวกรรมเครื่องกล รฟท. พร้อมคณะ เป็นผู้แทนรับมอบ

นายอรรณพ กล่าวในพิธีรับมอบว่า ขอบคุณบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิชูเยียน สำหรับการประสานงาน และการสนับสนุนที่มีให้กันในช่วงเวลาการกำกับดูแลการผลิต โดยหัวรถจักรเหล่านี้มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดทางเทคนิค ทั้งด้านการออกแบบ ฝีมือ และคุณภาพ คาดว่าหัวรถจักรจะนำมาให้บริการในประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุด จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการขนส่งผู้โดยสาร รวมทั้งสร้างความปลอดภัยในการขนส่งทางราง และพัฒนาการขนส่งทางรางของไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้านนายซู  กล่าวขอบคุณ รฟท. ที่ไว้วางใจ และสนับสนุนบริษัทฯ ซึ่งถือเป็นความโชคดีที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนารถไฟไทย รถจักรดีเซลมีน้ำหนักกดเพลาขนาด 16 ตัน หัวรถจักรที่ส่งมอบครั้งนี้ จะนำมาใช้ทดแทนหัวรถจักรรถไฟเดิมที่มีอยู่ด้วยอายุการใช้งานมากกว่า 40 ปี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งผู้โดยสาร และขนส่งสินค้าทางรถไฟ ของ รฟท. อีกทั้งยังเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนารถไฟของไทยด้วย

ด้วยความร่วมมือและความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย สามารถเอาชนะผลกระทบจากโรคระบาด และปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวยอื่นๆ ทำให้สามารถส่งมอบหัวรถจักรได้ในครั้งนี้ หลังจากนี้บริษัทฯ จะผลิตหัวรถจักรที่คุณภาพสูงต่อไป เพื่อส่งมอบหัวรถจักรได้ตามสัญญา

ก่อนหน้านี้ นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ รฟท.ให้สัมภาษณ์”ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์” ไว้ว่า โครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ 50 คัน วงเงิน 6.5 พันล้านบาท กิจการร่วมค้า เอสเอฟอาร์ ประกอบด้วย บริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท ริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผู้ชนะการประกวดราคา (ประมูล) โครงการจะส่งมอบรถจักรดีเซลไฟฟ้าลอตแรก 20 คันให้กับ รฟท. เดือน ก.พ. ปี 65

รถจักรดีเซลไฟฟ้าผลิตโดยบริษัท CRRC QISHUYAN CO., LTD. ผู้ผลิตรถจักรชั้นนำจากประเทศจีน ขนส่งรถจักรทั้ง20 คัน ทางเรือจากประเทศจีน มายังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ประเทศไทย ซึ่งในการผลิตครั้งนี้ รฟท. ได้ส่งวิศวกรร่วมดูแลการผลิตที่ประเทศจีนด้วย

สเปไของรถจักรดีเซลไฟฟ้าลอตใหม่มีสมรรถนะในการลากจูงขนส่งผู้โดยสารใช้ความเร็วได้สูงสุด 120 กิโลเมตร (กม.) ต่อชั่วโมง (ชม.) และขนส่งสินค้าด้วยความเร็วสูงสุด 70 กม.ต่อชม. ลากจูงตู้รถโดยไม่ต้องใช้รถพ่วง 2 หัวเหมือนในปัจจุบัน ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันลงได้มาก สามารถลากจูงโบกี้บรรทุกตู้สินค้า (บทต.) ได้ 33 คัน 2,100 ตัน และรถตู้โดยสาร 13 คัน 550 ตัน 

图片

พร้อมจุดเด่นที่แตกต่างไปจากรถจักรเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน อาทิ มีระบบห้ามล้ออัตโนมัติ (Automatic Train Protection : ATP) มาตรฐานควบคุมรถไฟของยุโรป (European Train Control System: ETCS) ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินรถมากขึ้น  

นอกจากนี้ยังใช้เครื่องยนต์ MTU ของยุโรป รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล จนถึง B20 ได้ อีกทั้งเป็นเครื่องยนต์เทียร์ 3 ปล่อยมลพิษน้อยกว่าเทียร์ 1 ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่เน้นการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันยังติดตั้งกล้องซีซีทีวี และมีระบบปรับอากาศภายในรถจักรด้วย ซึ่งปัจจุบันไม่มี

หลังจากรถจักรใหม่มาถึง รฟท.แล้ว จะทดสอบอีกเล็กน้อย จากนั้นจะนำมาใช้งานทดแทนรถจักรคันเก่าที่ต้องใช้งบประมาณซ่อมแซมสูง ใช้เวลาซ่อมแซมนาน หากไม่มีรถใหม่มาเสริมจะไม่สามารถรองรับการให้บริการได้อย่างเพียงพอ

图片

นายศิริพงศ์ บอกด้วยว่า รถจักรใหม่ใช้เฉดสีแดงและสีเทาเป็นสีหลัก หลายคนมองว่าคล้ายกับ “อุลตร้าแมน” จึงขนานนามให้ว่า รถจักรอุลตร้าแมนแล้ว แม้จะยังไม่ได้ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการก็ตาม

สำหรับรถจักรใหม่อีก 30 คันที่เหลือคาดว่าจะส่งมอบลอตสองทั้ง 30 คันได้ในเดือน มี.ค.66 โดยหัวรถจักรใหม่นี้จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการขนส่งสินค้า และผู้โดยสาร รวมทั้งรองรับโครงการรถไฟทางคู่ที่จะทยอยเปิดใช้งานในอนาคต และช่วยสร้างโอกาสในการหารายได้เพิ่มเติมให้กับรฟท. ด้วย

อดใจรอ ”อุลตร้าแมน” ฮีโร่ในตำนาน ที่แปลงร่างมาเป็นพระเอกนำขบวนเดินทางมิติใหม่ของรถไฟไทย

————————————–
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง