“พวงหรีด” ที่มีการส่งไปร่วมไว้อาลัย และแสดงความเคารพต่อผู้วายชนม์ ปัจจุบันพวงหรีดมีความหลากหลายทั้งในเรื่องของวัสดุและการออกแบบดีไซน์ และในยุคนี้พวงหรีดเป็นได้มากกว่าตัวแทนของความอาลัย เพราะยังสามารถเป็นของที่ช่วยได้ทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย อย่าง “พวงหรีดกรอบบุญ” ของ “อรุณี คูณสมบัติ” เป็นพวงหรีดงานแฮนด์เมดที่ทำจากกระดาษรีไซเคิล เป็นสินค้าที่ใส่ใจสังคม ช่วยลดขยะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมาให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา

อรุณี เจ้าของผู้ที่คิดออกแบบทำพวงหรีดกระดาษวัสดุรีไซเคิลงานแฮนด์เมด ที่ใช้ชื่อสินค้าว่า “พวงหรีดกรอบบุญ” เล่าว่า…แนวคิดของการทำชิ้นงานนี้เกิดจากการที่ผ่านมาได้เห็นว่าสามีเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือคน โดยไม่ได้หวังอะไรตอบแทน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เรานั้นมีความประทับใจในข้อนี้ จนหลังจากที่สามีเสียชีวิตก็ได้เห็นว่าในงานศพนั้นมีคนนำพวงหรีดมาแสดงความไว้อาลัยเป็นจำนวนที่เยอะมาก ซึ่งหลังจากที่ผ่านพ้นงานไปก็กลายเป็นขยะ จึงเกิดความคิดว่าพวงหรีดนั้นน่าจะนำไปใช้ประโยชน์หรือทำอะไรได้มากกว่าการทิ้งให้เป็นขยะแบบไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ด้วยความที่เคยมีอาชีพเป็นครู และช่วงที่ยังไม่เกษียณออกมาก็มักจะต้องมีการจัดบอร์ดของโรงเรียน โดยการทำกระดาษเป็นดอกไม้มาตกแต่งอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว จึงเกิดความคิดในการทำพวงหรีดกระดาษ โดยใช้กระดาษรีไซเคิลมาเป็นวัสดุ เพื่อให้พวงหรีดที่ทำเป็นสินค้าที่สามารถช่วยลดขยะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หลังจากที่มีแนวคิดออกมาแล้วก็เริ่มชักชวนญาติพี่น้องมาช่วยกันคิดออกแบบและฝึกหัดทดลองทำกันโดยศึกษาวิธีการทำจากทาง
ยูทูบ ซึ่งกระดาษรีไซเคิลที่นำมาใช้เป็นวัสดุหลักนั้นก็จะมีทั้งกระดาษรังไข่ กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษ A4 ที่ใช้งานแล้ว และกระดาษนํ้าตาล หลังจากช่วยกันคิดในที่สุดก็ได้เป็นดอกไม้ออกมา 4 ชนิด สำหรับใช้นำมาตกแต่งทำเป็นพวงหรีด ได้แก่ ดอกบัว ดอกกุหลาบ ดอกคาร์เนชั่น และดอกดาวกระจาย

อรุณี กล่าวว่า เราทำให้พวงหรีดแห่งความอาลัย มาสู่พวงหรีดแห่งการให้ โดยเรามีคอนเซปต์ คือ “ช่วยคน ช่วยโลก ซึ่งการช่วยโลก คือ ดอกไม้ทุกดอกนอกจากจะทำจากกระดาษรีไซเคิลแล้ว ดอกไม้ที่ใช้ในการตกแต่งทำเป็นพวงหรีด ทุกดอกจะทำเป็นดอกไม้จันทน์ สามารถดึงออกมาใช้แทนดอกไม้จันทน์ในวันฌาปนกิจได้อีกด้วย…ช่วยคน คือ เราแจกงานไปให้คนในชุมชนช่วยทำดอกไม้ที่ใช้ตกแต่งพวงหรีด โดยจะมีการสอนวิธีการทำ มีตัวอย่างดอกไม้ให้ดูเพื่อผลิตมาส่งให้เรา โดยจะให้ดอกละ 4 บาท เป็นการสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้คนในชุมชนละแวกใกล้เคียง นอกจากนั้นจะหักเงินจำนวน 500 บาท จากการขายพวงหรีด 1 พวง เข้าเป็นกองทุน เพื่อนำไปบริจาคให้องค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือสังคมในด้านต่าง ๆ”

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 100,000 บาท ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายพวงหรีดดอกไม้กระดาษแฮนด์เมดของ พวงหรีดกรอบบุญ อยู่ที่ 2,500 บาท ซึ่งมีทั้งหมด 4 รูปแบบ ได้แก่ พวงหรีดตกแต่งด้วยดอกบัว ที่ทำจากกระดาษรังไข่ตกแต่ง (ชื่อว่า..ไปไม่กลับ), พวงหรีดที่ตกแต่งด้วยดอกกุหลาบทำจากกระดาษหนังสือพิมพ์ (เรียกว่า..หลับไม่ตื่น), พวงหรีดที่ตกแต่งด้วยดอกคาร์เนชั่น ทำจากกระดาษ A4 (เรียกว่า ฟื้นไม่มี) และ พวงหรีดที่ตกแต่งด้วยดอกดาวกระจาย ทำจากกระดาษนํ้าตาล (เรียกว่า…หนีไม่พ้น)

วัสดุอุปกรณ์ หลัก ๆ ประกอบด้วย กรอบพวงหรีด กระดาษลัง, ธูป, เทียน, ดอกไม้จันทน์, กระดาษหนังสือพิมพ์, กระดาษรังไข่, กระดาษ A4, กระดาษนํ้าตาล, กระดาษสี, กรรไกร, กาวลาเท็กซ์, ด้าย, ไม้แหลม เป็นต้น

กรอบกระดาษลังที่ใช้ทำเป็นกรอบพวงหรีดใช้วิธีสั่งทำจากโรงงาน ตกอยู่ที่ประมาณ 40 บาทต่ออัน

ขั้นตอนการทำ…พวงหรีดดอกไม้กระดาษ

เริ่มจากนำธูป เทียน และดอกไม้จันทน์ มาทำการตัดให้ได้ขนาดความยาวตามที่ต้องการ และก็นำไปพันยึดติดเข้ากับไม้แหลม หรือไม้เสียบลูกชิ้นเตรียมรอไว้ จากนั้นก็เป็นการทำดอกไม้ตามที่ต้องการ อย่างดอกกุหลาบ ก็นำกระดาษหนังสือพิมพ์ มาใช้แพตเทิร์นที่เป็นกลีบดอกกุหลาบ มาทบและร่างแบบลงกระดาษหนังสือพิมพ์ เสร็จแล้วตัดกระดาษตามแพตเทิร์น ก็จะได้กระดาษเป็นรูปกลีบดอกกุหลาบ ประมาณ 5 ชิ้น นำมาพันตกแต่งบนไม้ที่ทำธูป เทียน และดอกไม้จันทน์ เตรียมไว้ โดยจากชั้นใน ค่อย ๆ ติดกลีบดอกไล่เรียงสลับกันไปจนเป็นดอกกุหลาบตามที่ต้องการ จากนั้นก็ใช้ด้ายมัดยึดติดให้แน่นกับไม้ เสร็จแล้วก็ดัดปลายกลีบดอกแต่ละกลีบให้มีความโค้งสวยงาม

การทำพวงหรีด 1 พวง ใช้ดอกไม้กระดาษประมาณ 100 ดอก

เมื่อทำดอกไม้ได้ครบตามจำนวนที่ต้องการแล้ว มาถึงขั้นตอนการตกแต่งลงบนกรอบกระดาษพวงหรีด เริ่มจากนำกระดาษสีเขียวมาตัดเป็นรูปของใบไม้ เสร็จแล้วนำมาติดตกแต่งลงไปเป็นพื้นหลังของกรอบกระดาษก่อน จากนั้นก็นำดอกกุหลาบกระดาษที่ทำเตรียมไว้มาค่อยเสียบตกแต่งลงไปในกรอบพวงหรีดกระดาษ จัดวางเรียงดูองค์ประกอบให้สวยงาม เรียงจัดตกแต่งจนเสร็จเรียบร้อยดีแล้วก็ให้ตรวจดูความเรียบร้อยอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

สนใจ “พวงหรีดกรอบบุญ” ของ อรุณี สามารถติดต่อสอบถาม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่ https://lin.ee/4IkOIoy … พวงหรีดดอกไม้กระดาษแฮนด์เมด ใช้วัสดุรีไซเคิล เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สินค้าใส่ใจสังคม สามารถนำมาใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้น่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน