ค้ามนุษย์ชายแดน…บิ๊กป้อม’ สั่ง ‘มท.”กำชับ ผวจ.ทั่วประเทศ ขับเคลื่อนป้องกันปราบปรามค้ามนุษย์ในทุกมิติ หลังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี ว่า ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในระดับ Tier 2 Watch List (เฝ้าระวัง) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อลดปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย…พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ฐานะ รมต.มหาดไทย รับลูกทันที สั่งการต่อผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และกลไกในระดับพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เฝ้าระวัง ตรวจสอบ ป้องกันและแก้ไขการค้ามนุษย์ในทุกพื้นที่อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ทั้งหมดคือเนื้อหาที่รัฐบาลสั่งการลงมายังผู้ปฏิบัติทุกพื้นที่…หลังเปิดประเทศชายแดนไทย-เมียนมา ภาคเหนือมีแรงงานชาวเมียนมา หนีทะลักข้ามชายแดนเข้ามาหางานทำจำนวนมาก แรงงานเหล่านี้อยู่ในวัยหนุ่มสาวถูกชักชวนจากขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติเสียค่านำพาข้ามแดนเข้ามาคนละ 2-3 หมื่นบาท ลักลอบเดินเท้าเข้ามาทางเส้นทางธรรมชาติตลอดแนวชายแดนยาวพันกว่ากิโลเมตร มีคนนำทางพาเข้ามา ทั้งทางด้าน จ.ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเชียงราย มาทีล็อตละร่วมร้อยคน พอข้ามชายแดนมาได้จะมีขบวนการค้ามนุษย์ที่เป็นกลุ่มนายทุน”คนไทยและเมียนมา” ลักลอบพาเข้าพื้นที่ชั้นในของประเทศ ทั้งกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ ที่มีโรงงานและต้องการแรงงานเถื่อนเหล่านี้เข้าไปทำงาน…ขบวนการนี้เป็นขบวนการใหญ่ทำมาหากินนานฝังรากลึกมีเส้นสาย ที่ผ่านมาไม่เคยถูกจับกุมสาวไปถึงตัวการใหญ่เลยแม้แต่ครั้งเดียว…ถูกตัดตอนดำเนินคดีถึงแค่คนนำพาเข้ามาซึ่งเป็นคนฝั่งโน้นลูกสมุนตัวกระจ๊อกเท่านั้น. นายใหญ่หัวหน้าแก๊งยังลอยนวลเสวยสุขบนกองเงินอยู่ทุกวันนี้….งานหนักเฝ้าชายแดนเป็นหน้าที่ของฝ่ายทหาร พอจับได้ก็ส่งต่อให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ดำเนินการกักตัวแล้วส่งกลับ พอถูกผลักดันกลับไปก็หาทางหลบหนีเข้ามาใหม่อีก…นี่เฉพาะที่จับได้นะ ที่เล็ดรอดผ่านไปได้ลองคิดดูจำนวนมากเท่าไร แก๊งค้ามนุษย์เหล่านี้ได้ผลประโยชน์เท่าไร…เมื่อรัฐบาลเอาจริงกับปัญหานี้ได้โปรดชำเรืองและโฟกัสมายังจังหวัดชายแดนไทย-เมียนมา ภาคเหนือทีเถอะ เพราะที่นี่คือหนึ่งในต้นตอของปัญหา “นี่เป็นฝีมือของขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ”…ไปไล่จับรายเล็กรายน้อยมันจะเกิดประโยชน์อันใดเล่า ปราบปรามต้องขุดรากถอนโคนขบวนการนี้ให้สิ้นซาก.มีอย่างที่ไหนขนคนจากชายแดนเข้ากรุงเทพฯทีละเป็นร้อยคน ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ลูกน้อง “บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก” ไม่รู้เลยเหรอว่ามันขนไปที่ไหนและใครอยู่เบื้องหลัง ปัดโธ่…ถ้าแก้ไขตรงนี้ไม่ได้ก็ไม่ต้องไปพูดถึง “เทียร์1-2-3” เลยอายเค้าเปล่าๆ.

@ชุมชนปลอดภัย…พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมกับ พ.ต.อ.นฤบาล จิตทยานันท์ ผกก.สภ.แม่ปิง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เข้าพบปะพูดคุยกับ นายสมคิด เลิศเกียรติดำรงค์ ประธานสภาเทศบาลตำบลหนองป่าครั่ง เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องการบริหารจัดการความปลอดภัยชุมชนในพื้นที่เทศบาลตำบลหนองป่าครั่ง ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยนำแนวคิดของทางปกครองกับตำรวจมาผสมผสานเพื่อพัฒนาการดูแลพื้นที่เพื่อประชาชนในพื้นที่ต่อไป

@ตรวจเยี่ยม…พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมด้วยทีมผู้บริหารสุขภาพจิต เขตสุขภาพที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหอผู้ป่วยวิกฤติจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามความก้าวหน้าการให้บริการผู้ป่วยจิตเวชในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียง โดยมี นพ.เปรมชัย ติรางกูร รอง ผอ.ฝ่ายพัฒนาระบบบริการฯ, พญ.เสาวนิตย์ อริยดิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการพัฒนาคุณภาพ, พญ.พัชนีวรรณ อินต๊ะ หน.กลุ่มงานจิตเวชเด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และคณะ ให้การต้อนรับ


@เทศกาลออกแบบ…วุฒิชัย เสาวโกมุท รอง ผวจ.เชียงราย เปิดกิจกรรม “เทศกาลออกแบบเพื่อความยั่งยืน เชียงราย 2021 โดยมี อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย พร้อมด้วยตัวแทนจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ที่ลานศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า อ.เมือง จ.เชียงราย.

@การแพทย์ฉุกเฉิน…บัญชา เชาวรินทร์ รอง ผวจ.เชียงราย เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ “รูปแบบการพัฒนาการเรียนรู้สำหรับอาสาสมัครการแพทย์ฉุกเฉินของจังหวัดเชียงราย” และลงนามข้อตกลงความร่วมมือ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ อปท. บุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉินและภาคเอกชน เข้าร่วม ที่โรงแรมคงการ์เด้นท์วิว รีสอร์ท อ.เมืองเชียงราย.

@มีแล้วแบ่งปัน…โชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย รับมอบเครื่องมือตรวจวัดหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิด ATK. จำนวน 100 ชุด จาก ณรงฤทธิ์ วะชุม ประธานชมรมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงราย เพื่อส่งต่อให้แก่สื่อมวลชนทุกแขนง ที่ต้องการใช้ตรวจด้วยตนเอง ที่สำนักงานสมาคมฯ อ.เมือง จ.เชียงราย.

@สร้างกุศล…กฤติ พฤกษ์อัครกุล อัยการศาลสูง จ.เชียงใหม่ และวัลภา พฤกษ์อัครกุล พร้อมคณะทอดกฐินสามัคคี ณ วัดไชยอาวาส ต.เวียง อ.เมืองพะเยา เพื่อสร้างห้องน้ำผู้พิการ และปรับปรุงห้องน้ำเก่าให้เหมาะสมสำเร็จตามวัตถุประสงค์ คณะศรัทธาวัดพากันโมทนาสาธุ

@ฝากชื่นชม…ประชาชนชาวพะเยาและนักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ใช้รถใช้ถนน ในงานประเพณีลอยกระทงที่กว๊านพะเยาที่ผ่านมาฝากชื่นชม ด.ต.ดำรงฤทธิ์ เปียทิพย์ ประจำรถตำรวจทางหลวงพะเยา ในการปฏิบัติงานบริการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเเที่ยวและผู้มาเที่ยวงานดีเยียม

@ไม่ทิ้งกัน…ปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยคณะกรรมการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน โยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมืองลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่เยี่ยมและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ประสบปัญหาและเดือดร้อนฐานะยากจนในพื้นที่อำเภอเมือง สุขใจทั้งผู้ให้ดีใจทั้งผู้รับ

@ช่างผมอุ่นใจ…พรรณี กันทะ นายกเทศมนตรีตำบลท่าเชียงทอง จ.ลำพูน ให้การต้อนรับคณะอาจารย์ และให้กำลังใจผู้เข้ารับการฝึกอบรมอาชีพ จากศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน ในการออกหน่วยบริการ ตัดผมชายฟรี ให้แก่ประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลท่าเชียงทอง ตามโครงการ “ช่างผมอุ่นใจ”

@เนื้อหมูราคาถูก…สุกัลณี เสนานุช ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จ.ลำพูน ลงพื้นที่ติดตามและมอบป้ายประชาสัมพันธ์เชิญชวนซื้อหมู โครงการ “พาณิชย์… ลดราคา ช่วยประชาชน” โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ จำหน่ายเนื้อสุกร (หมูเนื้อแดง) ในราคากิโลกรัมละ 130 บาท เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน

@วอนช่วยเหลือผู้ประกอบการ…ชาวแพท่องเที่ยวเขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง เดือดร้อนหนักตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 กลุ่มผู้ประกอบการแพนำเที่ยวทั้งหมด 30 กว่าราย ต้องหยุดบริการไปนานหลายเดือน พอสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19ดีขึ้น ทางรัฐอนุญาตให้เปิดบริการรับนักท่องเที่ยว ทุกๆวันจะมีนักท่องเที่ยวติดต่อจองแพ แต่เกิดปัญหาซ้ำเติมผู้ประกอบการอีก เนื่องจากจอกแหนได้กระจายเต็มพื้นน้ำเหนือเขื่อน ทำให้การชักลากแพในการบริการนักท่องเที่ยวด้วยความยากลำบาก จึงขอวิงวอนให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งดำเนินการกำจัดจอกแหนให้ด้วย เพื่อที่กลุ่มผู้ประกอบการจะได้กลับมาทำมาหากินได้เหมือนเดิม

@ช่วยกลุ่มเปราะบาง…ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสวัสดิการประชุมชี้แจงให้การตรวจสอบข้อมูลกลุ่มคนเปราะบางรายครัวเรือน ในพื้นที่ 7 ตำบล อำเภอแจ๊ห่ม จ.ลำปาง เพื่อหาข้อมูลใช้ในการวางแผนช่วยเหลือด้านคุณภาพชีวิตและด้านอาชีพให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

@วัคซีนโควิด…อนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ มอบหมายให้ วัฒนา ผาทอง พิภพ ถานะวุฒิพงษ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้กับกลุ่มเป้าหมายตามที่สภากาชาดไทยกำหนด จำนวน 560 คน พร้อมให้กำลังใจเเก่บุคลากรทางการแพทย์ และผู้มารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางจังหวัดแพร่ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคแพร่

@บริจาคเลือด…วันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ กรวรรณ ใจเอื้อ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย ศุภชัย บุญทิพย์ นายอำเภอสอง สุชาฎา บุญทิพย์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอสอง ร่วมกับโรงพยาบาลแพร่ ออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ณ ที่ว่าการอำเภอสอง โดยมีผู้ประสงค์บริจาคโลหิตจำนวนมาก

@ประธานคนใหม่…ปกรณ์ จีนาคำ ได้รับเลือกจากสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรม จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมคณะกรรมการฯชุดใหม่ หลังได้รับตำแหน่งเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมเมืองสามหมอกทันที แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดชายแดนภาคเหนือตอนบน มีพื้นที 12,681 ตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภาคเหนือ และอันดับ 8 ของประเทศ มีพื้นที่ติดต่อกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รวมระยะทาง 483 กิโลเมตร มีโรงงานอุตสาหกรรม 68 โรงงานมูลค่าการลงทุนหลายพันล้านบาทด้วยกัน

@อุดหนุ่นเกษตรกร…บรมัตถ์ ทิพกนก ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 7 อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แจ้งว่าสหกรณ์พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงสบเมย จำกัด ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านแม่ลามาหลวง อ.สบเมย เป็นจุดรวบรวมผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่สูง กระจายสู่ตลาดภายนอกภายใต้แบรนด์ “ฌ่ายไน่” ซึ่งเป็นแบรนด์ ของเกษตรกรที่สูงจากอำเภอสบเมย ได้เปิดช่องจำหน่ายทางออนไลน์เพิ่มขึ้น ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ฌ่ายไน่” ข้อดีคือลูกค้าสามารถสั่งผลผลิตสดใหม่ได้กับเกษตรโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง สด สะอาด ปลอดภัยด้วยมาตรฐาน GAP