รู้กันหรือไม่ว่า? ในวันที่ 28 พฤศจิกายน ของทุกปี ถูกกำหนดขึ้นให้เป็น “วันดาวแดง” (Red Planet Day) โดยวันดาวแดงเกิดขึ้นเพื่อรำลึกถึงการเปิดตัวของยานมาริเนอร์ 4 เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2507 ซึ่งยานมาริเนอร์ 4 เป็นยานลำแรกที่บันทึกภาพพื้นผิวดาวอังคารได้สำเร็จ

ในช่วง 8 เดือนที่อยู่ในภารกิจ มาริเนอร์ 4 กลายเป็นยานอวกาศลำแรกที่บินบนดาวอังคารได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังทำให้โลกได้ภาพระยะใกล้ของดาวอังคารเป็นครั้งแรก ซึ่งประกอบด้วยภาพถ่าย 21 ภาพ ตั้งแต่นั้นมา ภารกิจสำรวจหลายภารกิจได้ถูกส่งไปยังดาวอังคารเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับดาวเคราะห์ดวงนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการมาริเนอร์ เป็นโครงการสำรวจดาวเคราะห์ชั้นใน (ดาวพุธ ดาวศุกร์ และดาวอังคาร) ของสหรัฐอเมริกา ยานที่สำรวจดาวอังคารสำเร็จ ได้แก่ ยานมาริเนอร์ 4, 6, 7 และ 9

Mariner 4 (ร่วมกับ Mariner 3 ที่รู้จักกันในชื่อ Mariner-Mars 1964) เป็นยานอวกาศลำดับที่สี่ในชุดยานอวกาศที่มีจุดประสงค์เพื่อการสำรวจดาวเคราะห์ในโหมดบินผ่าน มันถูกออกแบบมาเพื่อดำเนินการสังเกตการณ์ทางวิทยาศาสตร์โคลสอัพของดาวอังคารและในการส่งข้อสังเกตเหล่านี้ไปยังโลก เปิดตัวเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2507

มาริเนอร์ 4 ได้ทำการบินผ่านดาวเคราะห์ดาวอังคารที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกส่งคืนภาพถ่ายระยะใกล้แรกของพื้นผิวดาวอังคาร มันจับภาพแรกของดาวเคราะห์ดวงอื่นที่เคยกลับมาจากห้วงอวกาศ ; การพรรณนาถึงหลุมอุกกาบาตดาวเคราะห์ที่ตายแล้วเปลี่ยนมุมมองของชุมชนวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับชีวิตบนดาวอังคาร

ยานอวกาศมาริเนอร์ 4 บินรอบดาวอังคารเมื่อวันที่ 14 และ 15 กรกฎาคม 2508 โดยเข้าใกล้ที่สุดคือ 9,846 กม. (6,118 ไมล์) จากพื้นผิวดาวอังคารเวลา 01:00:57 น. UT 15 กรกฎาคม 2508 (20:00:57 น. EST 14 กรกฎาคม ) ระยะห่างจากโลกสู่โลกคือ 216 ล้านกิโลเมตร (134 ล้านไมล์) ความเร็วของมันคือ 7 กม./วินาที (4.3 ไมล์/วินาที) เมื่อเทียบกับดาวอังคาร 1.7 กม./วินาที (1.1 ไมล์/วินาที) เมื่อเทียบกับโลก

ภารกิจอื่น ๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการวัดภาคสนามและอนุภาคในอวกาศระหว่างดาวเคราะห์ในบริเวณใกล้เคียงกับดาวอังคาร และเพื่อให้ประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับความสามารถทางวิศวกรรมสำหรับเที่ยวบินระหว่างดาวเคราะห์ในระยะเวลานาน จนสุดท้ายเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2510 การสื่อสารกับมาริเนอร์ 4 ถูกยกเลิก

สำหรับ “ดาวอังคาร” ตั้งชื่อตามเทพเจ้าแห่งสงครามของโรมัน เป็นดาวเคราะห์ที่เล็กที่สุดเป็นอันดับเจ็ดในระบบสุริยะ คล้ายกับโลกในหลาย ๆ ด้าน มันมีระยะเวลาการหมุนและวัฏจักรฤดูกาลเหมือนกัน ดาวอังคารมีดวงจันทร์ 2 ดวงคือ Deimos และ Phobos และมีภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดคือ Olympus Mons ในระบบสุริยะ

เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกันกับโลก นักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่า ณ จุดหนึ่งในประวัติศาสตร์ดาวอังคารอาจเป็นดาวเคราะห์ที่มีอัธยาศัยดีสำหรับชีวิต การสำรวจดาวอังคารเป็นวาระสำคัญของโครงการอวกาศของหลายประเทศ NASA หน่วยงานอวกาศของอเมริกาคาดการณ์ว่าจะส่งมนุษย์ไปยัง Red Planet ภายในปี 2030..