เพราะชีวิตคือชีวิต.. คนเราเมื่อถึงจุดเปลี่ยน ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ต้องยอมรับและปรับตัวเพื่อความอยู่รอดให้ได้ อย่างเช่น ชีวิตของลิเกดาวยั่วหญิงแกร่งสู้ชีวิตคนนี้ น.ส.หวน ชูยิ้ม วัย 56 ปี หรือ “เหมือนดาว” ลิเกสาวจากคณะ “เหมือนดาว รุ้งเดือน” ช่วงโควิดระบาดไร้งานการแสดง ชีวิตตกอับจนต้องถูกยึดบ้านแทบไร้ที่ซุกหัวนอน

เหมือนดาว และครอบครัวเดือดร้อนหนัก มองไม่เห็นทางจะแก้ไขปัญหาชีวิตจากวิกฤติโควิด-19 ในครั้งนี้ จังหวะโชคดีมีน้องที่สนิทกันช่วยเหลือแนะนำอาชีพให้โอกาสเปิดร้านเสริมสวยช่วยชีวิตให้ไปต่อได้

ชีวิตของ “เหมือนดาว” ที่ยิ่งกว่าละคร หลังก้าวข้ามผ่านความโชคร้ายมาได้ ถือฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11 (11 พ.ย.64) เปิดร้านเสริมสวยชื่อ ร้านเหมือนดาว บิวตี้ ตั้งอยู่เลขที่ 100/75 โครงการหมู่บ้านเอื้ออาทร 2 บึงพระ ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก วันแรกเหมือนดาวแต่งชุดลิเกจัดเต็ม ร้องรำบริการแต่งหน้าทำผมให้กับลูกค้าสร้างสีสันในร้านอย่างสนุกสนาน

เหมือนดาว เล่าว่า ชีวิตตนนั้นเหมือนนางเอกลิเกมาก มีสุข เศร้า เหงา รัก ตกระกำลำบากชีวิตครบรส แต่เวลาที่ทำการแสดงต้องรับบทเป็นดาวยั่ว ซึ่งแตกต่างกันมาก ตนรักอาชีพลิเกมาตั้งแต่เด็กๆ ถึงแม้ว่าคุณพ่อจะไม่ชอบก็ตาม เพราะคุณพ่อเห็นว่าครอบครัวเรามีอาชีพทำนา ไม่อยากให้ลูกหลานต้องไปทำอาชีพ “เต้นกินรำกิน” กลัวคนเขาจะว่าเอาได้

“แต่ตนมองว่ามันเป็นเรื่องของศิลปะการแสดง ด้วยใจรักจึงของสู้ไม่ถอย พยายามออดอ้อนคุณพ่อขอไปเรียนลิเกอยู่นานก็ไม่ใจอ่อน จนวันหนึ่งคุณพ่อได้ทดสอบความตั้งใจจริง บอกกับตนว่า ให้ไปหอบข้าวที่ตากไว้มาเก็บในยุ้งข้าวให้เสร็จถึงจะอนุญาตให้ไปซ้อมลิเกได้ แม้ระยะทางจะไกลเป็นกิโล ตนก็ไม่ย่อท้อ รีบหอบข้าวในนามาเก็บไว้ได้จนเสร็จในคืนเดียว ทำให้คุณพ่อต้องยอมให้ไปเรียนลิเกกับพี่ๆ จนได้”

จากนั้นตนได้ร่ำเรียนฝึกฝนจนชำนาญและเริ่มเล่นลิเกในคณะเหมือนดาว รุ้งเดือน มาตั้งแต่ปี 2522 จนถึงปัจจุบัน รวมแล้วก็ 42 ปี ที่จะต้องเดินทางไปแสดงตามที่ต่างๆ นับไม่ถ้วน ตลอดเวลาตนจะเป็นคนใฝ่เรียนรู้เรื่องบทกลอนลิเกเพื่อพัฒนาความสามารถให้มากที่สุด และก็ได้รับบท “ดาวยั่ว” มาตลอด

รายได้จากน้ำพักน้ำแรงตลอดชีวิตก็พอจะมีเงินเก็บอยู่ก้อนหนึ่ง และคิดว่าอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง จึงได้นำมาซื้อบ้านเอื้ออาทรไว้ที่ จ.อุตรดิตถ์ ราคาก็ตามกำลังที่จะผ่อนได้ แต่พอผ่อนมาได้ 7 ปี มาเจอโควิดระบาด อาชีพการแสดงต้องหยุดชะงักเพราะถูกห้ามแสดงและไม่มีใครมาว่าจ้าง สุดท้ายพอไม่มีรายได้ ก็ต้องทำใจให้บ้านถูกยึดไปในที่สุด

ด้วยความที่เป็นคนไม่ยอมแพ้กับอะไรง่ายๆ มาตั้งแต่เด็ก เมื่อเจออุปสรรคชีวิตก็จะบอกตัวเองเสมอว่า “ต้องสู้” และ “อดทน” ระหว่างที่คิดอยู่ว่าชีวิตนี้จะทำอย่างไรต่อไป พอดีได้เจอกับ “น้องฟ้า” ชักชวนให้ไปเรียนเสริมสวย ซึ่งหลังเรียนจบ น้องฟ้าได้เปิดโอกาสให้ตนมาทำร้านเสริมสวยอยู่บ้านเอื้ออาทรที่บึงพระ จ.พิษณุโลก เพื่อที่จะมีอาชีพเลี้ยงตนเองได้

“ตนไม่เคยคิดมาก่อนว่าชีวิตจะพลิกผันได้ถึงขนาดนี้ ซึ่งการทำอาชีพเสริมสวยก็ตรงกับคอนเซปต์ของตนอยู่แล้วที่ชอบในการรักสวยรักงาม โดยตนจะให้บริการสุดฝีมือ ไม่ทำให้ลูกค้าร้านเสริมสวยเหมือนดาว บิวตี้ ผิดหวังอย่างแน่นอน”

เหมือนดาว ย้ำว่า ค่าบริการร้านเสริมสวยเหมือนดาว บิวตี้ จะคิดราคาไม่แพง เพราะเห็นใจลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเหมือนกับเรา โดยราคาตัด สระ สำหรับเด็ก 80 บาท ผู้ใหญ่ 150 บาท เท่านั้น หลังจากเปิดร้านมาก็มีลูกค้าทั่วไปมาใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง ก็คิดว่าเมื่อลูกค้าประทับใจบริการเขาก็จะบอกต่อกันไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม “เหมือนดาว” ก็ไม่ทิ้งอาชีพลิเก ถ้ามีงานก็จะไปเล่นลิเกด้วย หากท่านใดต้องการติดต่อลิเกคณะเหมือนดาว รุ้งเดือน ก็สามารถติดต่อได้ที่ 06-5652-5524 ได้เช่นกัน

“ตนคิดเสมอว่าคนเราหากไม่ย่อท้อ ชีวิตก็จะมีโอกาสดีๆ อย่างแน่นอน ที่สำคัญอย่าไปอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย เราจะมีโอกาสที่ดีได้สักวันหนึ่ง เชื่อว่ามีหลายคนที่ท้อแท้กับชีวิตและสิ่งต่างๆ มากมาย แต่ถ้าสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองได้ก็จะทำให้เราก้าวผ่านต่ออุปสรรคไปได้อย่างแน่นอน” เหมือนดาว กล่าวทิ้งท้าย

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ธเนส อนุดิษฐ จ.พิษณุโลก
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..