@@…เดือนสุดท้ายของปีแล้ว กำลังเริ่มนับถอยหลังใกล้จะสิ้นปี 2564 ตอนแรก วิกฤติโควิด-19 ทำท่าจะค่อย ๆ ดีขึ้น แต่ตอนนี้คงต้องเตรียมพร้อมเฝ้าระวังกันอีกระลอก!! หลังจากพบเชื้อโควิดฯ สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” จากโซนทวีปแอฟริกา เริ่มขยับเข้ามาใกล้ ๆ โดยที่ประเทศสิงคโปร์ตรวจพบเจ้าเชื้อกลายพันธุ์เป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้ทำให้บางประเทศต้องตัดสินใจปิดประเทศอีกครั้ง งานนี้คงต้อง การ์ดอย่าตก กันไปอย่างต่อเนื่อง!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวเกือบทุกเหล่าทัพ ยังคงนำกำลังพลออกไปช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าว ขณะที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. (ตท.22/จปร.33) อยู่ในช่วงเดินสายออกไปตรวจเยี่ยมดูแลสารทุกข์สุกดิบกำลังพล จากอีสานขยับขึ้นไปทางภาคเหนือ โดยเฉพาะหน่วยทหารป้องกันชายแดน ไล่ตั้งแต่ จ.อุตรดิตถ์ เยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทหารบกที่ 35 และ กองพันทหารม้าที่ 7 กรมทหารม้าที่ 2 ในโอกาสนี้ ผบ.ทบ.ได้ไปตรวจเยี่ยมกำลังพล แพทย์ พยาบาล รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก มีห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล อาคารไบโอโมเลกุลลาร์ มีประสิทธิภาพตรวจโควิด-19 ที่อาจกลายพันธุ์ รถชีวนิรภัยกองทัพบก มีประสิทธิภาพในการคัดกรองโควิด-19 จำนวน 200 ราย/ชั่วโมง อีกทั้งเป็นประธานเปิดอาคาร “พิชัยรักษาพล” ดูแลผู้ป่วยวิกฤติความดันลบ!!

@@…เสร็จแล้ว บิ๊กบี้ ยังเดินทางไปตรวจฐานปฏิบัติการในพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว หน่วยเฉพาะกิจ ตชด.ที่ 31 อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 32 ฐานห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน และ  มณฑลทหารบกที่ 38 เยี่ยมชมโครงการทหารพันธุ์ดีน่าน อ.ภูเพียง จ.น่าน มอบรถจักรยานให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลตามโครงการ “จักรยาน สานฝันปันสุข” ส่งเสริมให้นักเรียนได้เดินทางไปโรงเรียนสะดวกยิ่งขึ้น เป็นไปตามนโยบายของกองทัพบกที่พร้อมช่วยเหลือประชาชนในทุกโอกาส!!  ในส่วนกองทัพภาคที่ 2  รับนโยบาย สานฝัน ปั่นจักรยานไปโรงเรียน โดย พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 เยี่ยมให้กำลังใจ ชุดช่าง (Rebuild Team) กรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชไชย จ.ขอนแก่น เร่งซ่อมแซมปรับปรุงจักรยานเก่าที่ได้รับบริจาคให้มีสภาพใช้การได้ เพื่อนำไปมอบให้นักเรียนที่มีฐานะยากจน ในท้องถิ่นทุรกันดาร-ตามแนวชายแดน ใช้เป็นพาหนะในการเดินทางไป-กลับโรงเรียนได้สะดวกยิ่งขึ้น

@@…เลาะริมรั้วราชนาวี ปัญหาเผือกร้อน ที่ยังหาทางลงไม่ได้ กรณี โรงโม่หิน สัมปทานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กลายเป็นเรื่องที่กำลังจะถูกไล่ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2533-2562 เพราะนอกจาก “หิน” แล้วยังมี “มูลดิน” ปริมาณมหาศาล ผลประโยชน์ไปตกอยู่ที่ไหนแน่? หลังกลายเป็นเรื่องที่หลาย ๆ ฝ่าย กำลังจะเตรียมลงไปตรวจสอบในพื้นที่จริง 208 ไร่ในหุบเขาวังปลา เชื่อว่าคงอีกไม่นานความจริงคงได้ปรากฏต่อสาธารณชน “ยุคไหน” อุตส่าห์นำเรื่องทั้งหมดขึ้นมาวางบนโต๊ะ จัดระเบียบทำให้ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อความสง่างามของกองทัพเรือ!! แต่ผ่านไปได้เพียงไม่กี่ปี ทำไมปัญหาวกกลับมาเหมือนเดิม อีกทั้งยังบานปลายทำให้บริษัทเอกชนตัดสินใจไปยื่นฟ้องทั้งกองทัพเรือ และกระทรวงกลาโหม ที่ศาลปกครอง!! เท่านั้นไม่พอ ยังมีทั้ง กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี วีรบุรุษนาแก–พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน กมธ.ฯ กำลังเดินเครื่องลุยตรวจสอบปัญหานี้แบบเข้มข้น รวมไปถึง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ก็คงต้องเข้ามาตรวจสอบ “เส้นทางการเงินระบบสวัสดิการ ทร.” นับเป็นมรสุมลูกใหญ่ส่งท้ายปีของทัพเรือ!! คงไม่จบง่าย ๆ “ผู้พันบานเย็น” คงทำได้แต่นำข้อมูลความจริงที่เกิดขึ้นมานำเสนอแบบตรงไปตรงมา ส่วนบทสรุปจะออกมาแบบไหน ต้องเฝ้ารอแบบห้ามกะพริบตา เรื่องยังไม่ทันจะจบ แต่ก็มีคนเริ่มเจ็บบ้างแล้ว!!

@@…ด้านความเคลื่อนไหวกิจกรรมในแวดวงราชนาวี พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นรร.82) ผบ.กร.สนองนโยบาย 10 ด้าน  ของ ผบ.ทร. กำชับให้ 12 กองเรือ 1 กองสนับสนุน จัดลำดับความสำคัญก่อน 5 ด้าน คือ การเตรียมความพร้อมฝ่ายเสนาธิการรบ, การปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักข้าราชการ, การจัดซื้อจัดจ้าง, และการซ่อมบำรุงเรือรบ เรือช่วยรบ อากาศยาน และการเสริมสร้างกำลังรบ จึงกำหนดเวลาให้ไตรมาสละ 100 วัน ด้วยการนับถอยหลังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564 ในทุกวันกองเรือต่าง ๆ ต้องรายงานความคืบหน้าผลการปฏิบัติ พร้อมภาพก่อน-หลัง ประกอบให้คณะกรรมการติดตามประเมินผลงานชัดเจนทราบแล้วเปลี่ยน!! ขณะที่ น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.กองสนับสนุน กองเรือยุทธการ รับบทหนัก เดินหน้าสำรวจบ้านพักทั้งหมด 3,369 หลัง พบว่า บ้านพักมีอายุเกินกว่า 50 ปี ถึงเวลาที่ต้องซ่อมแซม บางหลังทรุดโทรมหนักไม่มีผู้อาศัย จึงเร่งทำแผนการซ่อมบ้าน 50 หลัง ให้ทันเวลาตามกรอบที่กำหนดในไตรมาสแรก!!

@@…พล.ร.ท.ธานี แก้วเก้า (ตท.22/นรร.79) รอง เสธ.ทร. เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพล ครูฝึก พร้อมเป็นประธานเปิดการฝึกทหารใหม่ ผลัด 3/64 ณ ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) โดยมี น.อ.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รอง ผบ.สอ.รฝ. ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน!! พล.ร.ท.ชัยณรงค์ บุณยรัตกลิน (ตท.24/นรร.81) เสนาธิการ กองเรือยุทธการ ประชุมร่วมหน่วยงานทัพเรือพื้นที่สัตหีบ เพื่อหาข้อยุติแบ่งเขตความรับผิดชอบ เน้น วัด โรงเรียน ชุมชน เพื่อสะดวกและไม่ซับซ้อนในการดูแลช่วยเหลือพัฒนา!! ด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชู สกุล (ตท.24/นรร.81) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 แสวงหาความร่วมมือ สมาคม ชมรม และกลุ่มประมง เขตพื้นที่รับผิดชอบอ่าวไทย (ตอนบน) ตั้งแต่ จ.ชุมพร ถึงตราด เพิ่มปริมาณอาหารทะเลเตรียมน้อมเกล้าฯ ถวายปลากะตักแห้ง สืบสานโครงการพระราชดำริ “ในหลวง รัชกาลที่ 9”!!  พล.ร.ต.ประวุฒิ รอดมณี (ตท.24/นรร.81) จเรทหารเรือ รุดตรวจเยี่ยม กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ให้นโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและให้กำลังใจ นักบิน ทร.ที่มีความเสี่ยงสูงในการปฏิบัติหน้าที่!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. (ตท.21/นนอ.28) มอบหมายให้ พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถขนข้าว โครงการ “ทัพฟ้าช่วยชาวนา” ณ กรมขนส่งทหารอากาศ ดอนเมือง โดยมี พล.อ.ต.ธีรพล สนแจ้ง เจ้ากรมขนส่งทหารอากาศ ร่วมพิธี สำหรับขบวนรถทัพฟ้าช่วยชาวนา ประกอบด้วย รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ 7 คัน และรถยนต์โดยสารปรับอากาศขนาดใหญ่ 1 คัน ซึ่งกองทัพอากาศให้การสนับสนุนการรับ-ส่งเกษตรกร พร้อมข้าว จำนวน  50 ตัน ประกอบด้วย ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง และ ข้าวเพื่อสุขภาพ รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตรอื่น ๆจากศาลากลางจังหวัดยโสธร ถึงปลายทาง สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) เพื่อนำมาจำหน่ายในโครงการทัพฟ้าช่วยชาวนา

@@…ความร่วมมือระหว่าง กองทัพอากาศ กับ เครือข่ายกลุ่มเกษตรกรจังหวัดยโสธร ในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องเกษตรกร โดยกองทัพอากาศได้สนับสนุนพื้นที่ของสนามกีฬาธูปะเตมีย์ เป็นสถานที่จำหน่ายข้าวและผลผลิตทางการเกษตร สนับสนุนอาคารที่พักนักกีฬา 5 ชั้น ให้แก่เกษตรกร รวมทั้งสนับสนุนยานพาหนะในการขนส่งสินค้าจากต้นทางมายังพื้นที่จำหน่าย ตั้งแต่วันที่ 1-7 ธ.ค. 64 (เวลา 10.00-20.00 น.) ณ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ พี่น้องประชาชนที่สนใจร่วมอุดหนุนข้าวและสินค้าเกษตรจากโครงการทัพฟ้าช่วยชาวนา นอกจากได้ผลผลิตเกษตรคุณภาพแล้ว ยังได้ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องเกษตรกร!!

@@…ขณะที่ยุทธจักรสีกากี ยังวุ่นวายไม่เลิกกับปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ สารวัตร-รองผู้กำกับฯ วาระประจำปี 2564 ทั้งที่ระดับ “ผกก.-รอง ผบก.” ผ่านฉลุยรวดเดียวจบไปแล้ว แต่ใครจะไปเชื่อระดับ “สว.-รอง ผกก.” ไม่จบง่าย!!  ตอนแรกต่างเฝ้าลุ้น คำสั่งจะมีผล วันที่ 1 ธ.ค. แต่เป็นอันต้องขยับไปมีผล วันที่ 7 ธ.ค. ปัญหาเกิดจากอะไรนั้น?  ผู้พันบานเย็น เห็นแชร์กันว่อนในไลน์ ไม่ลงตัวก็ไม่ประกาศ!! น่าจับตา หลังจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข (ตท.20/นรต.36) ผบ.ตร. ออกมาแจ้งว่า ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รายงานตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาเข้ามาในประเทศไทย ประมาณ 783 ราย ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงโควิดฯ สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน”!! งานนี้ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ (ตท.23/นรต.39) ผบช.สตม. เจองานหนัก ต้องเร่งพยายามเข้าถึงกลุ่มบุคคลดังกล่าว ซึ่งกระจายอยู่ในเมืองท่องเที่ยวและกรุงเทพมหานคร เพื่อเดินหน้าตรวจเชิงรุกเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน!!.

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นำคณะออกเดินสายไปตรวจหน่วยทหารป้องกันชายแดน นอกจากนี้ยังไปเยี่ยมกำลังพล แพทย์ พยาบาล รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ เข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล อีกทั้งยังเป็นประธานเปิดอาคาร “พิชัยรักษาพล” ดูแลผู้ป่วยวิกฤติความดันลบ

รับบริจาค…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. พร้อม คุณศิริรัตน์ นิลสมัย นายกสมาคมภริยาทหารเรือ และ คุณศิริวรรณ เตชะพานิช มอบเงินบริจาคในนาม ครอบครัวสงวนเชื้อ จำนวน 1 ล้านบาท ให้กับกรมแพทย์ทหารเรือ โดยมี พล.ร.ท.ชลธร สุวรรณกิตติ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ ให้การต้อนรับและร่วมรับมอบ

สานฝันปันสุข… พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ให้กำลังใจ ชุดช่าง (Rebuild Team) กรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชไชย จ.ขอนแก่น เร่งซ่อมแซมปรับปรุงจักรยานเก่าที่ได้รับบริจาคมาทำใหม่ให้สภาพใช้การได้ เพื่อนำไปมอบให้นักเรียนที่มีฐานะยากจน ในท้องถิ่นทุรกันดาร-ตามแนวชายแดน ใช้เป็นพาหนะเดินทางไป-กลับโรงเรียนได้สะดวกยิ่งขึ้น

ขานรับนโยบาย…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ (กร.) ขานรับนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลคุณภาพชีวิตของข้าราชการและครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องที่พักอาศัย ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยมี น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.กรมสนับสนุน กร. รายงานความคืบหน้าโครงการซ่อมแซมบ้านพักฯ

เปิดการฝึก…พล.ร.ท.ธานี แก้วเก้า รองเสนาธิการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพล ครูฝึก พร้อมเป็นประธานเปิดการฝึกทหารใหม่ ผลัด 3/64 ณ ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี น.อ.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รอง ผบ.สอ.รฝ.ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน

“ผู้พันบานเย็น”