ไปดูว่านายกฯ ทำอะไรสำเร็จแค่ไหนแล้วบ้าง!!

เป็นถ้อยคำที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบหลังจากเจอ สาวแว่นเสียงใส ๆ ตั้งคำถามขณะลงพื้นที่เกาะคำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ระหว่างกำลังเดินทักทายชาวบ้านต้องสะดุดกับคำถาม “อยากให้มาพัฒนาเยอะ ๆ นะคะ ถ้าพัฒนาไม่ได้ ก็อยากให้เกษียณไปนะคะ” จากน้ำเสียงใส ๆ ทำเอานายกฯ ถึงกับต้องหยุดเดิน ย้อนถามว่า อะไรนะ? ต้นเสียงก็ยังคงตอบด้วยถ้อยคำสุภาพ ถ้าหากพัฒนายังไม่ได้ ก็อยากให้เกษียณไปเร็ว ๆ นะคะให้คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทนนะคะ

คลิปควันหลงของการลงพื้นที่ของนายกฯ จึงถูกแชร์ว่อนไปทั่วโซเชียล มีตำรวจถึงกับโทรศัพท์ไปหาจะขอบันทึกประวัติที่บ้านพักแต่เธอไม่ยินยอม ขณะเดียวกันก็มีสื่อหลายแขนงตามไปสัมภาษณ์เธอ ก็ยืนยันว่า ไม่กลัวเพราะไม่ได้ไปด่านายกฯ ไม่ได้พูดหยาบคาย พูดจากใจ และอยากจะให้ทุกคนกล้าพูด เป็นสิทธิพื้นฐานของเราทุกคนที่สามารถพูดได้

ไม่แน่ใจการเดินทางครั้งต่อไปของนายกฯ ในจังหวัดอื่น ๆจะเจอชาวบ้านกล้ายิงคำถามแบบไม่คาดฝันเช่นนี้อีกหรือไม่?

สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบ ไปดูว่านายกฯ ทำอะไรสำเร็จแล้วแค่ไหนแล้วบ้าง!! เชิงผา ลองกลับไปไล่ย้อนดูข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก “ลุงตู่ตูน” เคยโพสต์ไว้ช่วงเดือน ส.ค. 64 โชว์ผลงาน ครบรอบ 7 ปี การเข้ามาบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จับต้องได้ อาทิ นโยบายทวงคืนพื้นป่า, แก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย, การปรับภูมิทัศน์ริมคลองหลายสาย, บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง, โครงการประชารัฐเพื่อประชาชน, เพิ่มพื้นที่สีเขียวใจกลางกรุง, การยกระดับคมนาคมทางถนน และ โครงการรถไฟฟ้าหลายสาย, รถไฟทางคู่, รถไฟความเร็วสูง รวมถึงการรับมือวิกฤติโควิด-19 อย่างเต็มกำลัง เยียวยาประชาชนอย่างต่อเนื่อง ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี-PMOC ก็เคยโพสต์ผลงาน 7 ปี และภาพกราฟิก พล.อ.ประยุทธ์ ในอิริยาบถต่าง ๆ คู่กับผลงาน มีทั้งโครงการที่ค้างทำไม่ได้ ก็ทำได้เร็วขึ้น ประชาชนได้ประโยชน์ อาทิ สร้างบ้านประชารัฐ แฟลตดินแดงใหม่ ไฉไลกว่าเดิม, เมือง และคุณภาพชีวิต พัฒนาคลอง ชุมชนเมืองเพื่อประโยชน์ของประชาชน, การเดินทางทางน้ำ เรือไฟฟ้าฝืมือคนไทย พัฒนาปรับปรุงท่าเรือ, การพัฒนาสนามบินภูมิภาค เตรียมเปิดสนามบินเบตง และ โครงการระบบราง รถไฟฟ้า 9 สายของประเทศไทย สถานีกลางบางซื่อ พร้อมติด แฮชแท็ก #ทางเดินของตู่ #7ปีลุงตู่รู้แล้วต้องอึ้ง #ภาพที่ไม่ได้ออกสื่อ #ใครไม่ทำลุงทำ

เมื่อมีผลงานตั้งเยอะแยะ แล้วทำไมยังมีชาวบ้านกล้าที่จะออกมาพูดต่อหน้านายกฯ ถ้าพัฒนาไม่ได้ก็อยากให้เกษียณไปเร็ว ๆ ให้คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทน!!

สิ่งนี้เป็นเหมือนเสียงที่กลั่นออกมาจากใจของชาวบ้านจริง ๆ ที่ต้องรับฟัง เพราะมันไม่ใช่เป็นการซักซ้อม แบบต้องมาเข้าแถวรอฟังคำสั่ง ให้ปรบมือเป็นจังหวะ พูดส่งเสียงเชียร์ นายกฯ สู้ ๆ พร้อม ๆ กัน

7 ปี ถือเป็นเวลานานพอสมควร หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ นำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน อ้างเหตุผลหลัก ๆ อย่างสวยหรู เข้ามาเพื่อปราบทุจริตคอร์รัปชั่น, ปฏิรูปการเมือง, ปฏิรูปประเทศ, ยุติความขัดแย้ง และสร้างความสมานฉันท์ปรองดองในชาติ ฯลฯ

ความเป็นจริงในปัจจุบัน แค่จิ้มไปดู 2 เรื่อง ยุติความขัดแย้งสร้างความสมานฉันท์ปรองดอง แทบจะไม่ต้องบอกว่าแก้ปม 2 เรื่องนี้ในชาติได้มากน้อยเพียงใด หนำซ้ำ 7 ปีที่ผ่านมายังเป็น คู่ขัดแย้ง กับหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ กลายเป็นผู้นำที่ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นศรัทธาจากบรรดาคนรุ่นใหม่อนาคตของชาติได้

ไม่ใช่เรื่องแปลก เสียงสะท้อนจากใจของชาวบ้าน กำลังดังขึ้นเรื่อย ๆ!!.

—————————-
เชิงผา