อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา โดยที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้ โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นกับรถยนต์ ยิ่งเมื่อเป็นเหตุการณ์ “ยางระเบิด” ด้วยแล้ว ย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงมีวิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุดังกล่าวมาฝากกันครับ

สาเหตุการเกิดยางระเบิด
1.ยางบวมหรือมีรอยแตกลายงา เมื่อขับรถไปสักระยะ อาจจะทำให้ยางของรถไปครูดกับขอบถนนหรือตามขอบท่อต่างๆ ทำให้เกิดอาการ “ยางบวม” ได้  ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดขึ้นบริเวณแก้มยาง ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งด้านในและด้านนอกเป็นบริเวณที่บางที่สุดทำให้ยางระเบิดได้ ส่วนการ “แตกลายงาของยาง” นั้น อาจจะเกิดได้จากทั้งสภาพของยางที่ใกล้หมดอายุ เนื่องจากใช้งานมานานหรือยางเปอร์เซ็นต์ที่เราเลือกใช้เป็นยางที่ใกล้หมดอายุนั่นเอง
2.ปริมาณลมยางไม่เหมาะสม อาจเกิดจากลมยางที่อ่อนเกินไป ซึ่งนอกจากจะเปลืองน้ำมันแล้ว เวลาที่รถวิ่งเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะเกิดความร้อนจนบริเวณแก้มยางนั้นฉีกขาด
3.บรรทุกน้ำหนักมากเกินไป ทำให้ยางอาจจะรับไม่ไหว ส่งผลให้ยางระเบิดขึ้นได้
4.การใช้ความเร็วมากเกินไป ยิ่งเราขับรถเร็วมากเท่าไหร่ ก็ทำให้ความร้อนของยางสูงขึ้นตามไปด้วย เมื่อเกิดยางระเบิดขึ้นที่ความเร็วสูง ก็มีโอกาสเสียหลักในการควบคุมรถขึ้นได้
5.เหยียบตะปูหรือเรือใบ และเมื่อแรงวิ่งและน้ำหนักของรถไปกดทับ อาจทำให้ยางรถเกิดความเสียหายรุนแรง ถึงขั้นยางระเบิดได้เช่นเดียวกัน

เทคนิคการเอาตัวรอด
-ตั้งสติ หากตื่นตูมจนเกินไปจนขาดสติ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุอื่นๆ ตามมาได้ง่ายขึ้น
-สองมือจับพวงมาลัยรถยนต์ให้มั่น เพราะรถยนต์เราส่ายไปส่ายมา
-ผ่อนคันเร่งและแตะเบรกเบาๆ เพื่อลดความเร็วให้สามมรถคุมรถยนต์และทิศทางได้
-ไม่ควรใช้เบรกมือ เพราะอาจจะทำให้รถเราเสียการควบคุม จนรถหมุนได้
-เปิดไฟเลี้ยวขอทางสำหรับนำรถไปจอด พร้อมเปลี่ยนเกียร์ต่ำให้ปลอดภัยที่สุด

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในการหลีกเลี่ยง “ยางระเบิด” คือ “ควรหมั่นเช็กอุปกรณ์รถยนต์ทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน” ที่นอกจะเป็นการยืดอายุของชิ้นส่วนต่างๆ ในรถยนต์ และยังเป็นอีกหนึ่งทางที่ช่วยลดความผิดพลาด จนนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ภายหลังอีกด้วยครับ…

…………………………………
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]