เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 50 ปี สามีอายุ 53 ปี เป็นผู้ชายที่มีความสุขสนุกสนาน มีความต้องการทางเพศอย่างสม่ำเสมอครบถ้วน เรามีความสุขสดชื่นด้วยกันสัปดาห์ละ 4-5 วันมาโดยตลอด ดิฉันเองก็มีความสุขอิ่มเอมอิ่มเอิบด้วยกัน จนมาเมื่อช่วงต้นปีที่แล้วดิฉันไปเจาะเลือดตรวจหาค่าน้ำตาลเพราะรู้ตัวว่ากินเก่งโดยเฉพาะขนมหวาน ไอศกรีม ชอบมาก ๆ ผลออกมาเป็นเบาหวาน หมอให้กินยาคุมน้ำตาลในเลือด คุมอาหาร ไม่กินแป้ง น้ำตาล หลังจากกินยาคุมน้ำตาลไม่นาน ดิฉันรู้สึกทันทีว่ามีน้ำหล่อลื่นออกมาน้อยมาก จึงทำให้เกิดอาการเจ็บแสบเวลามีความสุขทางเพศ ทำให้ไม่ค่อยมีอารมณ์รักเหมือนแต่ก่อน ให้ความสุขกับสามีได้ไม่เต็มที่ จึงทำให้ดิฉันเป็นกังวล เกิดอาการเครียดขึ้นมาเฉย ๆ ส่วนสามีทำท่าห่างเหินไปด้วย ยิ่งทำให้ดิฉันว้าวุ่นใจมาก ๆ เพราะเขาเป็นคนสนุกสนานชอบมีความสุขทางเพศ ยิ่งตัวดิฉันไม่ตอบสนองให้แบบนี้ กลัวว่าเขาจะแอบไปหาความสุขที่อื่น คุณหมอ ดร.โอ พอที่จะมีคำแนะนำช่วยเหลือดิฉันได้บ้างไหม

ด้วยความเคารพค่ะ  

วิภาดา 50                                                         

ตอบ วิภาดา 50                                                         

เบาหวานเกิดได้ทั้งชายและหญิง แต่ฝ่ายหญิงไม่ค่อยจะเข้าปรึกษาแพทย์จึงทำให้ไม่ทราบปัญหาที่แท้จริง เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ก่อให้เกิดปัญหาความสุขทางเพศ ทำให้ขาดความมั่นใจ เมื่อผู้หญิงไม่มีอารมณ์ทางเพศก็ไม่สามารถทำกิจกรรมทางเพศได้อย่างมีความสุข เนื่องจากขาดความชุ่มชื่นจากน้ำหล่อลื่นที่ลดลง การร่วมเพศจึงกลายเป็นความทุกข์ทางใจ จำนวนน้ำหล่อลื่นลดน้อยลง คู่ร่วมมีความรู้สึกหยาบกระด้าง ส่งผลให้ฝ่ายชายไม่เสร็จสมอารมณ์หมาย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้ นอกจากนี้ในผู้ที่เป็นเบาหวาน ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและโปรเจสเตอโรนจะเป็นตัวควบคุมระดับน้ำตาล จะช่วยลดความรู้สึกทางเพศในผู้หญิงที่เป็นเบาหวานลง การแก้ไขด้วยการเสริมฮอร์โมนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้มีความรู้สึกทางเพศดีขึ้น การใช้สารช่วยหล่อลื่นที่ละลายน้ำก็สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้ดีเช่นกัน

การใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์ก่อนสอดใส่ช่วยลดอาการฝืดจากการขาดน้ำหล่อลื่นของหญิงได้ดีและยังเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับช่องคลอด ใช้ได้จากอายุน้อยถึงวัยสูงอายุ 80 ปีก็ใช้ได้ไม่มีอันตรายใด ๆ ทั้งสิ้น หรือใช้สารหล่อลื่นที่ละลายในน้ำแทนเท่านั้น ไม่ว่าชายหรือหญิงที่อยู่ในวัย 40-70 ปี พบว่ามักจะมีเบาหวานแอบแฝงได้ถึงร้อยละ 52 ดังนั้นการเข้ารับการตรวจหาเบาหวานในวัยดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก

ปัจจุบันมีวิธีการตรวจหาเบาหวานที่ง่ายเพราะไม่ต้องอดอาหารหลังเที่ยงคืนสามารถตรวจได้ทันที และให้ผลที่แม่นยำคือการตรวจหาค่าฮีโมโกลบินเอวันซี แม้จะเป็นเบาหวาน หากคุณใส่ใจดูแลเสน่ห์ด้านสมดุลทางเพศเชื่อได้เลยว่าสามีจะอยู่ติดบ้าน หญิงมากเสน่ห์คือหญิงที่ดูแลสามีได้ครบอาหารทุกหมู่ อาหารหมู่สำคัญคือให้ความสุขสมดุลทางเพศเป็นเรื่องน่าดูแลให้ดีที่สุดก็ทำให้ชายหลงใหลได้ดีมาก ๆ ปัจจุบันมียาสอดช่องคลอดรักษาช่องคลอดแห้งได้ช่วยแก้ไขเหตุการณ์ได้ทันที สามีจะพอใจมาก.

……………………..
ดร.โอ สุขุมวิท 51