หลังจาก “เจ้าปั้น” หรือ Patipan ได้ Comeback กลับไปสู่เวที Overwatch League อีกครั้งกับทีม “สิงห์ม่วง” อย่าง LA Gladiators หลังจากเจ้าตัวเคยเกือบมาโลดเเล่นในเวทีตั้งเเต่ตอนที่ OWL เพิ่งเริ่มต้นลีกมาได้ไม่นานเเต่ติดตรงที่ว่าตอนนั้น ปั้น อายุยังไม่ถึง 18 ปี นับว่าเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้ลงสนามในลีก E-sport ต่างประเทศต่อจาก Mickie หรือ พี่มิกกี้ ที่เคยมาเล่นอยู่กับทีม Dallas Fuel (ชื่อเก่าคือ EnvyUs) เเถมยังเคยคว้าเเชมป์กับทีมได้อีกด้วย วันนี้เราเลยจะมาเจาะลึกกันว่า “จากพี่มิกถึงน้องปั้น นักกีฬาไทยมีโอกาสเเค่ไหนใน E-sport ระดับโลก”

Mickie เเละ Patipan ความเหมือนที่เเตกต่างของกันเเละกัน

เท่าที่ผมจำภาพของน้องปั้นกับเกม Overwatch ได้คือทีม OneShine E-sport ที่มีไปเเข่ง Overwatch Contender ที่ไต้หวัน ในตำเเหน่ง DPS  ซึ่งเเม้ผลงานของทีมก็ไม่ได้ดีเท่าไรเเต่ผมรู้สึกเห็นอะไรในเด็กคนนี้ “ว่าน้องมันมีของนะ” จนผลงานเรียกว่าโดดเด่นจริงๆ ในตอนที่น้องติดทีมชาติไทยในศึก Overwatch World Cup 2018 ที่ถึงเเม้จะไม่ได้ Qualifed ไปเล่นรอบสุดท้าย เเต่ผลงานน้องก็ดีจนได้ไปเล่นที่เกาหลีกับ Talon E-sport ต่อที่ Paris Academy เเละเกือบที่จะไปถึงฝันคือ OWL เเล้ว เเต่ด้วย Covid-19 เลยทำให้ต้องเลิกเล่น Overwatch ไป เเต่ด้วยความสามารถที่มากล้นน้องก็กลับมาโด่งดังอีกครั้งกับ Thailand Attitude, Made in Thailand เเละล่าสุดกับ X10 CRIT เจ้าปั้นโชว์ผลงานพาทีมไปไกลถึงรอบ Play-Off ด้วยการคว่ำทีม Envy ยอดทีมจากโซนอเมริกา เเถมยังสู้ทีมรองเเชมป์อย่าง Gambit E-sport ได้เเบบสนุกสูสีก่อนที่จะเเพ้ไปอย่างหน้าเสียดาย

กลับมามองที่พี่มิกกี้ เเม้ส่วนตัวผมก็รู้จักมาตั้งเเต่พี่เขาเเข่ง PointBlank ที่ได้รับฉายา “สไนเปอร์เเห่งยุค” เเล้วเเต่ภาพมาชัดเจนจริงๆก็ตอนที่พี่เขามาตั้งทีม WeedTime ที่ได้ไปเเข่งงาน BizzCon 2016 ที่สหรัฐอเมริกา ด้วยคาเเรคเตอร์ที่ดูเป็นมิตรเเละเพิ่มพลังงานบวกให้กับทีม จนไปเข้าตาชายที่พี่มิกเรียกว่าเป็น “ผู้ให้โอกาส” อย่าง InternetHulk (นักเเข่งชาวเยอรมันผู้ล่วงลับไปเเล้ว) จากทีมอย่าง EnvyUs เเละ มิกกี้ก็กลายเป็น Key Player สำคัญในการคว้าเเชมป์ Overwatch Apex Season 1 ด้วย D.VA ของเขาเเละได้เล่นในทีม Dallas Fuel สร้าง Briggtte Meta จนเเขวนเมาส์มาเป็นโค้ชให้ Bacon Time อยู่ในขณะนี้ 

สิ่งที่ 2 คนนี้เหมือนกันนอกจากจะเป็นเด็กเล่นเกมเหมือนกันเเล้ว พรสวรรค์ วินัย ทัศนคติ พลังด้านบวก การสนับสนุนจากพ่อเเม่ ก็เป็นสิ่งที่ทั้งคน 2 นั้นมีเหมือนกันอีกด้วย ถ้าจะถามว่าอะไรคือสิ่งที่ทั้ง 2 คนต่างกันก็คือ “อายุเเละเวลา” จริงๆนะผมไม่ได้พูดเล่นเเละก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากด้วย เพราะช่วง Timing ที่พี่มิกกี้พีคที่สุดใน Pro Scene ของ Overwatch นั้นเป็นช่วง OW League พึ่งจะเริ่มก่อตั้ง อะไรๆก็อาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง ด้วยเเมทช์ที่เยอะไป ทำให้เก็บเเผนไม่ได้ META ที่เปลี่ยนไป หรือจะเป็น Korea Effect ที่หลายๆทีมกระหน่ำซื้อผู้เล่นเกาหลีเข้ามาจนช่วงหนึ่งทั้งลีกเเทบจะเป็น Overwatch Korea league อยู่เเล้ว ทำให้พี่มิกกี้เริ่มหมดไฟผนวกกับอายุที่มากขึ้น โอกาสที่จะกลับมาก็น้อยลง ถ้าเทียบกับ Patiphan ที่หมดไฟกับ Overwatch ในอายุยังน้อยเเละปัจจัยคือไม่ได้เป็นเพราะตัวเกม หรือระบบลีกเเต่ เป็นปัจจัยภายนอกอย่าง Covid-19 ที่ทำให้เจ้าปั้นจำต้องเลิกเล่นไป เเถมความฝันคือการได้เล่นใน OWL ที่เจ้าตัวบอกว่า Overwatch League เหมือน”บ้าน”ด้วย การจะกลับมาจึงง่ายกว่า

หลายคนสงสัยกลับไปคราวนี้ เจ้าปั้นจะ “ปัง” ไหม? 

ต้องบอกก่อนว่าผมไม่ได้ดูการเเข่งขัน Overwatch League นานมากเเล้ว เเต่ถ้า Patipan จะกลับไปจริงๆฝีมือระดับปั้นคงไม่มีปัญหาที่จะไปสู้รบปรบมือกับปีศาจเกาหลีหรือนักเเข่งต่างประเทศ เพราะเจ้าตัวก็เคยพิสูจน์ฝีมือให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ในหลายเกมมาเเล้ว ทั้ง Valorant Champions Tour เเม้เเต่ในเกม Overwatch ปั้นเองก็เคยเข้าไปในเเข่งในงานระดับ Wolrd Cup มาเเล้วด้วย เเถมยิ่งได้ข่าวมาว่า โค้ช LAG ชอบในสไตล์การเล่นเเละตัวปั้นอยู่เเล้วยิ่งสบายเลยด้วยซ้ำโอกาส“ปัง”สูงมาก

จะเสียดายก็เเต่ฝีมือการยิงที่เหมาะกับ Valorant มากๆ อีกทั้งผมมองว่ากระเเสของ Overwatch ไม่ได้บูมเหมือนเมื่อก่อนเเล้ว เเถม Overwatch 2 ก็มาช้าเเละยังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเเฟนเกมทั่วโลกอยู่ไม่น้อย เเต่ไม่เเน่น่ะ บางทีการไปอเมริกาเพื่อปิดจ๊อบความฝันสูงสุดครั้งนี้ อาจจะเป็นการเปิดประตูสู่อะไรใหม่ๆสำหรับเจ้าปั้น เเละ นักกีฬา E-sport ไทยก็เป็นได้ เพราะด้วยความที่เจ้าปั้นเองก็ฝากผลงานไว้ Valorant ไว้ไม่น้อยโดยเฉพาะใน Tournament ล่าสุด เรียกได้ว่าถ้าไม่อยากเล่น Overwatch เเล้วกลับมาเล่น Valorant อีกครั้ง ทีมต่างประเทศ ก็พร้อมจะอ้าเเขนรับอยู่เเล้ว หรือเเม้เเต่ LA Gladiators เองก็มีทีม Valorant เช่นกันถ้าเจ้าตัวไม่อินดี้อยากกลับมาเล่นกับเพื่อนๆที่ไทยซะก่อน ก็น่าจะได้โลดเเล่นในระดับต่างประเทศไปอีกสักพักใหญ่เลยทีเดียว

นักกีฬาไทยมีโอกาสเเค่ไหนใน E-sport ระดับโลก

นักกีฬา E-sport ไทยนั้นเก่งมากถ้ามองไปในทีมชั้นนำของหลายๆเกม อย่างเช่น ทีม Buriram United E-sports (PUBG) ,MiTH PUBG ,Full Sense (Valorant), Bacon (Rov) หลายคนมี Potential เเละความสามารถพอที่จะเล่นให้ต่างประเทศได้สบาย บางคนก็มีดีกรีเคยไประดับโลกด้วยตัวเองมาเเล้ว เเต่ปัญหาที่หลายๆคนเจอคือ “กำเเพงภาษา” ซึ่งเเม้เเต่พี่ Mickkie,Jab,23Savage เเละ Patiphan ในช่วงเเรกก็ประสบปัญหานี้เหมือนกัน เเต่โชคดีที่ทั้ง 4 คนสามารถปรับตัวเเละทลายกำเเพงตรงนี้ลงได้ ตัวผมเองจริงอยากให้สมาคมอีสปอร์ตไทยมองถึงความสำคัญตรงนี้ด้วย เเม้การพัฒนา E-sport ในประเทศที่เป็นช่วงหัดเดินนั้นการเก็บนักกีฬาไว้จะเป็นสิ่งสำคัญ เเต่การออกไปโลดเเล่นในต่างเเดนนั้นเป็นผลดีต่อประเทศมากๆ ทั้งกับวงการ E-sport เเละวงการอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เพราะสุดท้ายเเล้วคนพวกนี้เเหละจะเป็นกลับมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาวงการต่อไป ตัวอย่างง่ายๆก็พี่มิกกี้นั่นเเหละ

อีกประการนึงคืออยากให้สมาคมหรือรัฐ สนับสนุน E-sport ที่ชาวโลกเเข่งเล่นกัน เพราะนอกจากนักกีฬาไทยจะได้ประโยชน์ในการไปเเข่งขันได้ง่ายเเล้ว เรายังจะสามารถดึงการเเข่งขันระดับโลกเข้ามาเเข่งที่ประเทศไทย เพื่อสร้างเม็ดเงินให้กับธุรกิจที่ทั้งเกี่ยวเเละไม่เกี่ยวกับเกม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกทางนึง

สุดท้ายในสุดท้ายสิ่งที่ The Watcher ไม่อยากเห็นคือ เด็กบางคนมันถึง “จุดอิ่มตัว” ในไทยเเล้ว เเต่ไม่สามารถออกไปโลดเเล่นเเสดงฝีมือนอกประเทศได้ เพียงเพราะติด “กำเเพงภาษา”นั้น มันน่าเสียดายนะครับ

สวัสดี

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAM
E