ถือเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจในช่วงสัปดาห์กลางเดือนสุดท้ายของปีนี้ เมื่อแพลตฟอร์มหนังดังอย่าง Netflix นำเอา The Unforgivable หนังดราม่าชีวิตหนัก ๆ ซึ่งถูกดัดแปลงมาจาก Unforgive 2009 (มินิซีรีส์ 3 ตอนจบ) มาจัดฉายให้ชมกันแล้ว โดยเรื่องนี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจัดสร้างหนังมายาวนานเปลี่ยนนักแสดง เปลี่ยนผู้กำกับ แต่สุดท้ายหวยมาออกที่ “แซนดร้า บูลล็อก” และได้ “นอรา ฟิงไชดต์” ผู้กำกับหญิงที่เคยโชว์ผลงานอย่าง System Crasher 2019 และ Without This World 2017

เรื่องย่อ The Unforgivable

“รูธ สเลเตอร์” (รับบทโดย แซนดร้า บูลล็อก) เด็กสาวที่ต้องกลายเป็นนักโทษในคดี “ฆ่านายอำเภอ” หลังจากเจ้าหน้าที่พบศพของนายอำเภอถูกยิงตายในบ้านพัก โดยฝ่ายนายอำเภอพยายามจะให้ “รูธ” ออกจากบ้านของตัวเอง เนื่องจากบ้านถูกขายทอดตลาดจนมีเจ้าหน้าที่เข้าพิทักษ์ทรัพย์ หรือยึดครองทรัพย์แล้ว

“รูธ” ต้องแยกจากน้องสาวที่มีอายุเพียง 5 ขวบ เพื่อรับโทษยาวนานถึง 20 ปี เมื่อออกจากคุก ชื่อของเธอมีประวัติจำคุกเพราะฆ่าตำรวจหรือเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมากในสหรัฐ กลายเป็นตราบาปที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แน่นอนว่าเธอจะโดนแอนตี้จากคนรอบข้าง ขณะเดียวกันเธอก็พยายามจะติดต่อกับ เคที (รับบทโดย แอชลิง แฟรนโชซี) น้องสาวของเธอ เพื่อให้ได้รู้ว่าเธอมีชีวิตที่ดีหรือไม่

ความโดดเด่นของ The Unforgivable
อย่างที่เกริ่นไว้แล้วว่า หนังเรื่องนี้เป็นดราม่าชีวิต ซีนหนัก ๆ ที่รับแรงกดดันจากทางสังคม ต่างถาโถมมาแทบไม่หยุด ซึ่ง “แซนดร้า บูลล็อก” นั้นเอาอยู่แน่นอน สีหน้า ท่าทาง อารมณ์ แววตา สมเป็นดาราเจ้าของออสการ์โดยแท้ บทของเด็กสาวที่ติดคุกแล้วพอได้รับอิสระในช่วงที่ตัวเองกลายเป็นสาวใหญ่ ซึ่งเล่นได้ดีมาก ๆ จนทำเอาผู้ชมแอบคิดไม่ได้เลยว่า นางเอกเป็นพี่สาวหรือเป็นแม่ของเด็กน้อยวัย 5 ขวบกันแน่ ยิ่งตอนเข้าซีนสู้ชีวิต เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามาบทก็ยิ่งเด่น เอาเป็นว่า…แฟนคลับของ “แซนดร้า บูลล็อก” ไม่น่าจะพลาดด้วยประการทั้งปวงเลยละครับ…

นอกจากนี้เรายังได้พบกับการพลิกบทบาทของเหล่าดาราดังไม่ว่าจะเป็น “วินเซนต์ ดีโอโนฟริโอ” ที่มักจะเล่นบทร้าย ๆ แต่คราวนี้กลับมาเป็นพ่อพระในฐานะทนายความ “จอร์น อินแกรม” ที่พยายามไกล่เกลี่ยให้ “รูธ” ได้พบกับครอบครัวอุปถัมป์น้องสาวของเธอ เช่นเดียวกับ “จอน เบิร์นธัล” พระเอกหน้าดุจาก “เดอะ พันนิชเชอร์” และ “The Walking Dead” กลับมาไว้หนวดเฟิ้ม จนหน้ากลายเป็นลุงสูงวัยคอยขับรถกระบะตามเอาอกเอาใจสาว “รูธ” ซะงั้น

จุดอ่อนของ The Unforgivable
จะเรียกว่าเป็นข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อยก็ว่าได้ สำหรับหนังดราม่าชีวิต ที่ต้องคอยตัดภาพกลับไปหาอดีต หรือ “แฟลชแบ๊ก” เล่าย้อนบ่อย ๆ เพราะต้องการสื่อให้เห็นปมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากการเฉลยปมเป็นอะไรที่ย้อนบ่อยมาก แล้วก็ไม่ยอมบอกหมด เชื่อว่าทางคนทำหนังคงมีความคาดหวังลึก ๆ ว่าผู้ชมอาจเดาทางไม่ออก ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่น่าจะยาก เพราะเส้นเรื่องไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรเลย แค่ลองตั้งคำถามแต่แรกว่า “….นางเอกของเรื่องเป็นคนฆ่านายอำเภอจริงหรือไม่?…” ทุกอย่างก็จะกระจ่างเอง

สำหรับคำวิจารณ์จากเว็บไซต์ต่างประเทศและนักวิจารณ์ต่าง ๆ ทั้งไทยและเทศ ให้คะแนนหลังชมเรื่องนี้ไว้น้อยมาก อาจเป็นเพราะความเนือยของเนื้อเรื่อง และบทของแซนดร้าที่ดูเป็นผู้ใหญ่ไปหน่อย แต่สำหรับแฟนคลับของดาราสาวแล้ว มันคือผลงานระดับเทพแบบไม่ต้องสงสัย

4/5 กะโหลก สำหรับหนังดราม่าชีวิตหนัก ๆ ที่ดูไปลุ้นไป หลากหลายเหตุการณ์ที่ถาโถมเข้ามา ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลคือ ความประทับใจ

————————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ Netflix