“กระเป๋าผ้าแฮนด์เมด สินค้างานฝีมือที่ยังได้รับความนิยมและความสนใจจากลูกค้าเสมอ แต่ว่าสินค้าจะโดนใจกลุ่มลูกค้ามากน้อยแค่ไหนนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของชิ้นงานว่าจะสร้างสรรค์ออกแบบให้ชิ้นงานออกมามีความสวยโดดเด่นมีเอกลักษณ์ถูกใจผู้ซื้อได้มากน้อยแค่ไหน อย่างเช่น “อ้อ-มลฤดี ทูลประสม” ที่ได้สร้างสรรค์ชิ้นงาน “กระเป๋าผ้าแฮนด์เมด” หลายรูปแบบอาทิ กระเป๋าใส่หูฟัง กระเป๋าใส่เหรียญ กระเป๋าหูรูด เป็นต้น และเน้นลายผ้าที่เป็นลายไทย ๆ รวมถึงลายที่มีความสวยงามทันสมัย จนกลายเป็นสินค้าของฝากของที่ระลึกที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

อ้อ-มลฤดี ทูลประสม เจ้าของผู้ที่เย็บกระเป๋าแฮนด์เมดขาย เล่าว่า…ก่อนหน้าที่จะมาทำกระเป๋าผ้าแฮนด์เมดขายก็ทำงานประจำเป็นพนักงานต้อนรับอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แต่จำเป็นต้องออกจากงานประจำเพื่อมาดูแลคุณยายที่ป่วยมาก จนหลังจากที่คุณยายเสียชีวิตก็ไม่ได้กลับไปทำงานประจำอีก แต่มาช่วยทำธุรกิจที่บ้าน ซึ่งทำให้พอมีเวลาว่างมากขึ้น ก็เลยพยายามมองหาทำอาชีพเสริม โดยได้เข้าไปดูตามยูทูบ และแอพพลิเคชั่นที่สอนการทำงานฝีมือ จนไปเห็นคลิปสอนเย็บกระเป๋า ซึ่งในคลิปที่ดูรู้สึกว่าทำได้ง่ายไม่ยาก จึงอยากที่จะทดลองทำดูบ้าง พอดีที่บ้านมีจักรเย็บผ้าเครื่องเก่าอยู่พอดี ก็เลยให้แม่สอนวิธีการเดินจักร พอเริ่มเย็บจักรเป็นก็เริ่มหาแบบและวิธีการเย็บกระเป๋าง่าย ๆ แต่ด้วยความที่ว่าไม่มีความรู้ด้านการเย็บผ้ามาก่อน ลองทำดู ฝึกหัดทดลองอยู่นานการจะชำนาญในการเย็บ และได้รูปแบบกระเป๋าอย่างที่ต้องการ

ทั้งนี้เนื่องด้วยธุรกิจหลักของบ้านจำหน่ายโมบายเปลือกหอย อยู่ที่ตลาดซิเคด้า ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของอำเภอหัวหิน จึงเลือกลายผ้าที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย เช่น ลายช้าง ลายหัวโขน ลายทะเล ลายหอย ลายเด็กผมจุก มาเย็บกระเป๋า เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และมีนักท่องเที่ยวหลายคนที่สนใจสั่งทำทีละหลาย ๆ ใบ เพื่อนำกลับไปเป็นของฝากของที่ระลึก หรือลูกค้าบางคนก็สั่งทำเพื่อไปเป็นของชำร่วยงานแต่ง

“จากเดิมที่เน้นขายให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวอย่างเดียว ลูกค้าหลักส่วนใหญ่จึงเป็นนักท่องเที่ยวแต่พอมีสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวปิดหมด นักท่องเที่ยวก็ไม่มีก็เลยต้องเปลี่ยนช่องทางการขายใหม่ หันมาเน้นขายออนไลน์แทน โดยเปิดเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ ถุงเงิน Thungngein ซึ่งกลุ่มลูกค้าก็เปลี่ยนไปกลายเป็นกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ก็เลยปรับมาเลือกใช้ลวดลายผ้าที่เป็นแนวที่ดูน่ารักและทันสมัยมากขึ้น” มลฤดีกล่าว

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 บาท ขึ้นไปส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานกระเป๋าผ้าแฮนด์เมด ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ซึ่งราคาขายสินค้ามีตั้งแต่
20-250 บาท ขึ้นกับประเภท รูปแบบ ขนาด ความยากง่ายของชิ้นงาน

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย จักรเย็บผ้า, ผ้าลวดลายต่าง ๆ, ด้ายสีต่าง ๆ, กรรไกร, เข็มเย็บผ้า, ซิป, สายกระเป๋า, เชือกกระเป๋า เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ… “กระเป๋าผ้าหูรูด”

เริ่มจากออกแบบกระเป๋าที่ต้องการจะทำก่อน เมื่อได้แบบที่ต้องการแล้วก็มาเลือกผ้าที่จะใช้ทำกระเป๋า จากนั้นตัดผ้าให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งขนาดความกว้างยาวตามความต้องการ จากนั้นตัดผ้าตามแบบ พับผ้าให้ประกบกันโดยให้ส่วนที่เป็นลวดลายผ้าไว้ด้านใน จากนั้นใช้จักรเย็บด้านข้างทั้ง 2 ด้าน เหลือด้านบนไว้ เย็บเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กลับผ้าเอาผ้าที่อยู่ด้านในที่มีลายมาไว้ด้านนอก ส่วนตะเข็บที่เป็นรอยเย็บจะไปอยู่ด้านในก็จะได้เป็นตัวกระเป๋า จากนั้นก็พับส่วนด้านบนของตัวกระเป๋าให้เข้าไปด้านใน และทำการเย็บสำหรับไว้ร้อยเชือก หลังจากเย็บเสร็จแล้วก็นำเชือกมาทำการร้อยให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็ตรวจเช็กความเรียบร้อย เก็บขี้ด้ายให้เรียบ ร้อย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมขายได้

“สำหรับคนที่สนใจคิดจะเริ่มทำชิ้นงานกระเป๋าผ้าแฮนด์เมดแบบนี้ หากไม่มีความรู้พื้นฐานด้านการเย็บ   ผ้ามาก่อนก็สามารถฝึกหัดเรียนรู้ได้ไม่ยาก แต่มีใจรักมีความอดทน ต้องฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมาได้ ที่เหลือก็แค่มีไอเดียสร้างสรรค์ ออกแบบคิดพัฒนาทำสินค้าให้ออกมามีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง และโดนใจลูกค้า” เจ้าของชิ้นงานแนะนำ

สนใจงาน “กระเป๋าผ้าแฮนด์เมด” ของ อ้อ-มลฤดี สามารถเข้าไปชมสินค้าและสั่งซื้อได้ทางเฟซบุ๊ก : ถุงเงินThungngein หรือทาง อินสตาแกรม : thungngein19 …ชิ้นงานกระเป๋าผ้าแฮนด์เมด ยังเป็นงานฝีมืองานแฮนด์เมด ที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ให้กับผู้มีไอเดียคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงานออกมาได้เสมอ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน