16 ธ.ค. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผอ.WHO ถึงกับออกมาร้องขอให้ผู้คนยกเลิกแผนการเที่ยวช่วงคริสต์มาสและปีใหม่เพราะห่วง “โอมิครอน” ที่แพร่ได้ 2 เท่าทุก 1.5 วันถึง 3 วัน จน 95 ประเทศมีตัวเลขติดโควิดพุ่งปรี๊ด ขณะที่ ดร.สมยา สวามินาธาน หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า ไม่ฉลาดเลยถ้าจะเร่งสรุปจากข้อมูลเบื้องต้นว่า “โอมิครอน” เป็นไวรัสที่ไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับตัวก่อนหน้า พร้อมกับเตือนว่าเมื่อตัวเลขผู้ป่วยสูงขึ้นระบบสาธารณสุขอาจต้องพังทลายอีก

อังกฤษชาติที่ “โอมิครอน” เล่นงานหนักสุด 90,418 คือตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของ รบ.อังกฤษเตือนว่า หาก รบ.ไม่มีมาตรการอะไรเพิ่มอาจเห็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ 6 แสนถึง 2 ล้านคน เพราะ 70% ของผู้ติดเชื้อคือโอไมครอนแล้ว ซึ่งจะทำให้มีผู้ป่วยเข้า รพ. เพิ่มเป็นวันละ 3,000 รายจากสัปดาห์ที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 700-800 ราย

ที่น่าสนใจมากคือ การติดเชื้อมากขนาดนี้ ไม่ใช่ว่าคนอังกฤษไม่ยอมฉีดวัคซีน อายุ 12 ปีขึ้นไปฉีดแล้ว 89% บูสเตอร์โด๊สก็ฉีดแล้วกว่า 27 ล้านเข็ม และยังระดมฉีดวันละกว่า 8 แสนเข็ม แต่นั่นยังทำให้ นายกฯ อังกฤษ บอริส จอห์นสัน กำลังพิจารณาว่าจะต้องล็อกดาวน์อีกครั้งหรือไม่ และแม้แต่ฉลองอยู่ที่บ้านก็อาจโดนจำกัดคนด้วย

ขณะที่ยุโรปอื่น ๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ รบ.ตัดสินใจล็อกดาวน์อีกครั้ง ปิด รร. และให้เปิดเฉพาะร้านค้า ธุรกิจที่จำเป็น จนถึงกลางปีหน้า ส่วนที่ สหรัฐ หลายรัฐอาการน่าเป็นห่วง ที่นิวยอร์ก มีการสั่งปิด รร. และให้คนทำงานที่บ้าน โชว์ใหญ่ ๆ ถูกยกเลิก CNN สั่งปิดออฟฟิศต่าง ๆ รับมือผู้ติดเชื้อที่เพิ่มเร็วมาก แม้ทุกชาติจะสู้รบปรบมือกับ “วิกฤติโควิด” มาเกือบสองปีเต็มจนมีประสบการณ์ในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ “โควิดระลอก 5” นี่ก็ไม่ธรรมดาเลย ?!?

หันกลับมาที่ประเทศไทย ล่าสุด 16 ธ.ค. เหตุเกิดที่ อ.เชียงคาน จ.เลย เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล ออกมาตอกย้ำว่า “ผมรอเวลาที่จะมาคอนเฟิร์มให้รู้อีกครั้งว่า โควิด (น่ะ) กระจอก รับมือได้ แม้จะกลายพันธุ์กี่ครั้ง ปีนี้พร้อม ปีหน้าก็ยิ่งพร้อม จะฉีดเข็ม 3 เข็ม 4 หรือเข็ม 5 ก็ฉีดให้ แล้วก็ไม่ต้องไปจองกับเอกชนแล้ว มาฉีดของรัฐดีที่สุด ไวรัสไม่มีทางเก่งกว่าแพทย์หรือนักวิทยาศาสตร์หรอก….”

บอกตรง ๆ ไม่รู้จะรู้สึกยังไงกับเสนาบดีคนที่รับผิดชอบระบบสาธารณสุขของชาติคนนี้ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บอกว่า โควิดกระจอก แต่คงไม่มีคนไทยคนไหนความจำสั้นจนลืมว่า มาถึงวันนี้โควิดทำให้คนไทยติดเชื้อแล้วกว่า 2 ล้าน เสียชีวิตกว่า 2 หมื่น ย้ำสองหมื่นคน แม้ตอนนี้คนติดเชื้อจะลดลง แต่ยังมีผู้เสียชีวิต 20-30 คนทุกวัน อย่าว่าแต่ชีวิตที่ต้องจากไป 2 หมื่นกว่าคนเลย แม้แต่ 1 คน ก็เป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่แล้ว

หลายคนเป็นพ่อแม่ปู่ย่าตายาย พวกท่านตายอย่างเดียวดายไร้อ้อมกอดของลูกหลาน บางคนเป็นเสาหลัก เด็กต้องกำพร้า หนุ่มสาวจากไปในวัยที่ไม่สมควรเลย มีคนตายข้างถนนเหมือนใบไม้ร่วง มีคนนอนตายคาบ้านเพราะเตียงเต็ม ในระยะแรก คนที่จะไปฉีดวัคซีนถูกเทเป็นรายวัน ผู้คนต้องไปเข้าแถว 2 ทุ่มวันนี้เพื่อวัคซีน 3 โมงเย็นอีกวัน วัคซีนดีต้องรอบริจาค คนไทยเลยยอมควักเงินจอง รพ.เอกชนเพื่อหาวัคซีนที่มั่นใจ กว่าทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทาง 2 หมื่นกว่าคนได้สังเวยระบบการบริหารจัดการที่ผิดพลาดห่วยแตกมาแล้ว ใครต้องมานั่งบีบน้ำตาขอโทษฯ ลืมแล้วหรือไร

คาด7วันผู้ป่วย"โควิด"พุ่งหลักพัน "อนุทิน"รินน้ำตาพร้อมซีลกทม. | เดลินิวส์

เหนืออื่นใด ใครปากกล้าขาสั่น เตรียมลักไก่ออก พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดชอบบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโควิด นอกจากแพทย์พยาบาล และคนด่านหน้าแล้ว ยังจะยัดไส้ “นิรโทษกรรมผู้กำหนดนโยบายระดับสูง” ไปด้วย แต่ถูกจับได้ไล่ทันจนถอยกรูดไม่เป็นท่า วันนี้ รบ.คุยได้ว่า ฉีดวัคซีนครบ 100 ล้านโด๊สตามเป้าแล้ว และกำลังจะให้ฉีด “บูสเตอร์โด๊ส” เป็นเข็ม 3 ข้อมูลเพจหมอพร้อม 20 ธ.ค. มีการฉีดเข็ม 3 แค่ 5,145,761 คน ซึ่งไม่มาก ที่เหลือกำลังตั้งตาคอย รวมทั้งเด็กอายุ 5-11 ปี ที่ อย.เพิ่งอนุมัติให้ฉีด “ไฟเซอร์” ในปริมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใหญ่โดยต้องฉีด 2 เข็มตามหมอนัด ซึ่งถือเป็นข่าวดีที่เด็กจะได้กลับไปใช้ชีวิตปกติ ไม่ทุกข์ทรมานเรียนออนไลน์

คนเรานั้นคำพูดย่อมสะท้อนถึงจิตสำนึก ครั้งแรกอาจพลาด แต่หลายครั้งคือ นิสัยถาวร ถึงจะพูดล่าสุดว่า กระจอก หมายถึงโควิดจะกระจอก (ติดโอมิครอนเกือบร้อยแล้ว) หากทุกคนดูแลตัวเองได้ดีและรับมือได้ ก็ไม่ช่วยอะไรหรอก ในเมื่อยังปากดีแดกดันซ้ำอีกว่า ใครที่โดยสารมาทัวร์ลง ตนถือว่า “ทำบุญให้”

ก็ดีสิ ขอพวกเรามาช่วยกันทำบุญให้พวกกระจอกตั้งแต่หัวแถวยันหางแถว (พวกไหนก็ไม่รู้ ใครรู้บอกด้วย) สวดมนต์ภาวนาให้ไปพ้น ๆ เสียที.

—————————-
ดาวประกายพรึก