กระแสร้อนแรง! ในสังคมออนไลน์ต้องการให้ร็อกเกอร์ชื่อดัง “ตูน บอดี้สแลม” หรือนายอาทิวราห์ คงมาลัย ช่วยออกมาวิ่งขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หรือน่าจะวิ่งไปบอกนายกฯ และ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ให้พัฒนาการศึกษาและให้โอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงกับนักเรียนทั่วประเทศ

ย่อมดีกว่าการที่ “ตูน บอดี้สแลม” วิ่งขอรับบริจาคให้โรงพยาบาล แล้วจะมาวิ่งการกุศลเพื่อรับบริจาคไปช่วยเหลือนักเรียนด้อยโอกาสจำนวน 109 คน ทั้งที่จำนวนนักเรียนยากจนและด้อยโอกาสทั่วประเทศมีมากกว่า 1 ล้านคน

ในเรื่องการกุศล ถ้าเป็นบางครั้งคราว ถูกต้องเหมาะสมกับบางยุคสมัย ถือเป็นเรื่องดีและมีน้ำใจ แต่ถ้าบ่อย ๆ นัก! เอะอะก็การกุศล ขอรับบริจาคอยู่เรื่อย มันคือภาพสะท้อนความล้มเหลวในความไม่รับผิดชอบของรัฐบาล!

ยิ่งยุคปัจจุบันถือว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ หาเงินไม่เก่ง แต่ใช้เงินมือเติบ! หมดไปกับการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เป็นจำนวนมาก ผบ.เหล่าทัพคนไหนมาใหม่ ต้องจัดซื้อจัดหากันคนละลอต ทั้งเรือดำน้ำ รถหุ้มเกราะ รถถัง เครื่องบิน และเฮลิคอปเตอร์ โดยส่วนใหญ่เป็นการจัดซื้อแพงกว่าชาวบ้านเขา!

เรียกว่ามีเงินซื้ออาวุธ มีเงินจากการกู้เพื่อมาแจกชาวบ้านแบบสุรุ่ยสุร่าย แต่เมื่อมีเหตุน้ำท่วมทุกปี พล..ประยุทธ์กลับออกมาร้องขอบริจาค ไหนจะกรณีการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งเจ้าหน้าที่บุคลากรทางด้านสาธารณสุขอยู่ในสภาพขาดแคลนเครื่องมือและอุปกรณ์จำเป็น จนต้องร้องขอบริจาคกันเงียบ ๆ ขอบริจาคกันเป็นส่วนตัวในหมู่ญาติพี่น้องเพื่อนฝูง

เพราะถ้าออกมาร้องขอรับบริจาคแบบกระโตกกระตาก! เนื่องจากหน้ากากอนามัยไม่พอ ชุด PPE ไม่มี และแอลกอฮอล์ขาดแคลน ประเดี๋ยวจะเดือดร้อนเพราะถูกผู้บังคับบัญชาเล่นงาน!

ถ้า “ตูน บอดี้สแลม” อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา และอยากช่วยนักเรียนยากจนจริง ๆ “พยัคฆ์น้อย” แนะนำให้ไปนั่งคุยกับนักการศึกษาอย่าง ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ภาคประชาสังคม ในคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

พยัคฆ์น้อย” มีโอกาสคุยกับ ศ.ดร.สมพงษ์ ช่วงกลางปีที่ผ่านมา จึงทราบข้อมูลว่ามีเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาประมาณ 6,568 คน คาดว่าสิ้นปีการศึกษา 64 จะมีเด็กทั้งในระบบและนอกระบบการศึกษา หลุดออกจากระบบประมาณ 65,000 คน

ถามว่าเพราะอะไร? เพราะปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เศรษฐกิจย่ำแย่ต่อเนื่องมาตั้งแต่รัฐประหารเมื่อปี 57 ตัวเลขทางเศรษฐกิจคือ “จีดีพี” ของประเทศโตเฉลี่ยแค่ปีละประมาณ 2% ซึ่งมันไม่พอ! และมาหนักขึ้นตอนมีโควิด-19 ส่งผลให้คนตกงาน ขาดรายได้ หรือรายได้ลดลงจำนวนมาก กลายเป็นผู้ยากจนแบบฉับพลัน และยากจนถาวรเพราะหางานทำยาก

ขนาดไม่มีโควิด-19 ผู้ปกครองยังเป็นหนี้กันเพียบ! แต่เมื่อโควิดระบาด 3 รอบ เงินแค่ 5,000-10,000 บาท กลายเป็นสิ่งหายากของหลาย ๆ ครอบครัว พอเปิดเทอมเมื่อไหร่บรรดาผู้ปกครองร้องกันระงมไปหมด และสุดท้ายความสำคัญเรื่องปากท้องอาจจำเป็นมากกว่าการเรียน ทำให้เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา เห็นได้จาก กสศ. เคยดูแลเด็กยากจน 700,000 คน แล้วเพิ่มขึ้นมาเป็น 1,800,000 คน เมื่อเดือน มิ..ที่ผ่านมา ปัจจุบันคงเกิน 2,000,000 คนไปแล้ว

ผู้คนในสังคมออนไลน์จึงแนะนำให้ “ตูน บอดี้สแลม” ออกมาวิ่งขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์กันดีกว่า! เพราะถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ ประชาธิปไตยไทยลุ่ม ๆ ดอน ๆ มี ส.ว.ลากตั้งคอยทำหน้าที่เป็นฝักถั่ว! ด้วยจำนวน “นายพล” ล้นกองทัพ และเป็นรัฐราชการอุ้ยอ้ายอยู่แบบนี้ ต่อให้คุณวิ่ง 100 ครั้ง ก็ช่วยเหลือนักเรียนยากจนได้ไม่หมด!

ยิ่งออกมาวิ่งการกุศลขอบริจาคแบบพร่ำเพรื่อ มันยิ่งตอกย้ำความล้มเหลวในความไม่รับผิดชอบของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์!!.

——————-
พยัคฆ์น้อย