ฮือฮากันทั่วถนนคนเดิน ถนนคชสาร อ.เมือง จ.สุรินทร์ เมื่อมีแม่ค้าสาวสุดเซ็กซี่รูปร่างบอบบางสวมเสื้อกล้ามตัวน้อยเห็นเนินหน้าอกขาวจั๊วะ ใส่กางเกงยีนรัดรูปโชว์สัดส่วนชวนมอง มายืนตำส้มตำอยู่หน้า “ร้านแซ่บ 13” ขายแจ่วฮ้อน ส้มตำ และยำต่างๆ ทำให้คนที่เดินผ่านไปมาต่างสะดุดตาหยุดมองแทบทุกราย และไม่พลาดที่จะเข้ามาอุดหนุนเพื่อพิสูจน์ฝีมือเจ้าของร้านสาวสวยรายนี้ว่า รสชาติอาหารจะมีดีเหมือนรูปร่างหน้าตาหรือไม่

หลังสั่งเมนูต่างๆ มาลองรับประทาน แต่ละคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียว แซ่บซี้ด รสเด็ดจริงๆ และยังติดใจกลับมาอุดหนุนกันจนเป็นลูกค้าประจำ ช่วยบอกกันไปปากต่อปาก ทำให้ที่ร้านแซ่บ 13 มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากเมนูส้มตำนานาชนิดสุดแซ่บ แจ่วฮ้อน และยำต่างๆ แล้ว ยังมีปีกไก่ทอด อาหารตามสั่ง เครื่องดื่ม กาแฟ ไว้บริการลูกค้าที่มานั่งรับประทานด้วยบรรยากาศสุดชิล

น.ส.ศรินรัตน์ จิตร์มิตร อายุ 34 ปี เจ้าของร้านแซ่บ 13 เล่าว่า เมื่อก่อนหนูเปิดบริษัทเกี่ยวกับระบบทำความเย็นอยู่ในตัวเมืองสุรินทร์ แต่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ได้เป็นอยู่ในตอนนี้ จึงทำให้ต้องปิดกิจการลง ตั้งแต่เจอโควิดรอบแรกก็พยายามจะพยุงกิจการมาตลอด แต่มาพอเจอโควิดรอบ 2 รอบ 3 ตามมาไม่หยุด ก็สุดจะอุ้มธุรกิจต่อไปได้ไหว กำไร เงินทุน หดหาย มีหนี้สินขึ้นมาก็เครียด

แต่เมื่อมาคิดดูว่าเราเองก็มีฝีมือทำส้มตำอยู่บ้าง และก่อนหน้านี้ก็เคยเปิดร้านอยู่ที่กรุงเทพฯ แถวๆ สุทธิสาร ผลตอบรับค่อนข้างดี มีลูกค้าแน่นร้านทุกวัน ก็เลยคิดมาเปิดสาขาที่สุรินทร์ ที่เลือกเปิดร้านส้มตำ ก็เพราะหนูชอบรับประทานส้มตำอยู่แล้ว ยำแซ่บทุกประเภทชอบหมด จึงคิดว่ามาเปิดเองดีกว่า เวลาที่เห็นลูกค้ามารับประทานแล้วติดใจก็จะมีความสุขไปด้วย

ศรินรัตน์ เล่าติดตลกอีกว่า นอกจากนี้หนูเป็นคนที่มีเพื่อนฝูงเยอะอยู่ ใครผ่านไปมาหรือจะนัดกันก็สามารถมาจัดมีตติ้งที่ร้านได้เลย ร้านแซ่บ 13 สุรินทร์ เปิดมาปีกว่าแล้ว เสียงตอบรับดีคนแน่นทุกวัน ส่วนใหญ่ลูกค้าจะติดใจเมนูตำป่า สั่งกันแทบทุกโต๊ะ ขณะที่จุดเด่นของร้าน ลูกค้าบอกว่า น่าจะเป็นล้นทรวงของแม่ค้า แม่ค้าแน่นอกหรือเปล่า หนูก็ไม่แน่ใจ

ลูกค้าที่มาอุดหนุนเมื่อสั่งส้มตำ หนูจะลงมือทำเองทุกครก จะใส่ใจในรายละเอียดไม่ว่าลูกค้าอยากได้รสชาติแบบไหนก็จะจัดให้ตามที่ต้องการ เพราะแต่ละคนจะชอบไม่เหมือนกัน ส่วนส้มตำก็จะมามิกซ์เพิ่มได้ ลูกค้าชอบแบบไหนขอให้บอก บางคนชอบปลาหมึก หมูยอ หอยเชอรี่ หอยแมลงภู่ เส้นแก้ว ผักกระเฉด ยอดอ่อนทานตะวัน แม่ค้าทำให้ได้หมดทุกอย่าง หลายคนเอ่ยปากชมในความอร่อย จะสังเกตได้จากในจานส้มตำหมดเกลี้ยง

“เราเป็นแม่ค้านอกจากจะทำอาหารอร่อยๆ ให้ลูกค้ารับประทานแล้ว ความเป็นกันเอง การเอ็นเตอร์เทนก็เป็นสิ่งสำคัญ ลูกค้าจะชอบในความเป็นกันเอง และเราก็คิดว่าลูกค้าเปรียบเสมือนเพื่อน จะทักทายคุยเล่น สร้างความสุขเสียงหัวเราะให้การรับประทานอาหารที่ร้านมีความสุข เขาก็จะประทับใจและกลับมาอุดหนุนเราเรื่อยๆ ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้าต้องได้รับประทานอาหารที่คุ้มค่า คุ้มราคา และมีความสุขด้วย”

หนูเชื่อว่าโควิดสร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนไปทั่ว แต่ละคนมีปัญหาที่แตกต่างกันไป แต่ถ้าเราไม่ยอมแพ้ ดิ้นรนสู้เพื่อให้สถานการณ์เลวร้ายนี้ผ่านไปให้ได้ คิดว่าไม่นานอะไรๆ คงจะดีขึ้น ถ้ามัวแต่นั่งเครียดกลุ้มใจก็ไม่มีประโยชน์ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนให้ผ่านวิกฤติโควิดนี้ไปด้วยกัน

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย

เรื่องและภาพโดย : วิจิตร-เขมชาติ ชุณหกิจขจร จ.สุรินทร์

แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]

[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..