ได้ฟัง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่ามีผู้ติดโควิด-19 เชื้อสะสมตั้งแต่ปี 63 ทั้งสิ้น 2,217,287 ราย หายป่วยทั้งสิ้น 2,162,138 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 33,502 ราย เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 63 จำนวน 21,647 ราย

มียอดฉีดวัคซีนถึงวันที่ 28 ธ.ค. 64 จำนวน 103,439,403 โด๊ส และพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนสะสม 739 ราย เฉพาะวันที่ 29 ธ.ค. 149 ราย มีการกระจายไป 19 จังหวัด

ทางด้าน “ว้ากซีน” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ผู้ที่เคยเอื้อนเอ่ยว่า “โรคกระจอกวัคซีนเต็มแขน” กล่าวถึงการรองรับสถานการณ์แพร่ระบาดหลังปีใหม่ ที่มีคนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯหลังกลับจากภูมิลำเนา ถ้าเป็นได้ขอให้หน่วยงานแต่ละหน่วยงานพิจารณาการ “เวิร์กฟรอมโฮม” หรือจัดคนมาทำงานเป็นชุด ๆ อย่ามาทำพร้อมกันทีเดียวทั้งหมด เพื่อลดความเสี่ยง

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกมาแถลงว่าโอมิครอนถือเป็นการระบาดเวฟ 4 กำลังไต่สูงขึ้น แต่อัตราการเสียชีวิตยังไม่สูงตาม

อย่างไรก็ตามหากไม่มีมาตรการ และไม่ทำอะไรเลย การระบาดจะควบคุมได้ยาก อาจมีการติดเชื้อรายวันตั้งแต่ 1-3 หมื่นราย จึงต้องร่วมมือกันอีกครั้ง เพราะไม่อยาก “ล็อกดาวน์” ประเทศ

ดังนั้นสิ่งที่ต้องขอความร่วมมือจากประชาชน คือการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพราะไม่ว่าวัคซีนยี่ห้อไหน เมื่อผ่านไป 3 เดือน ภูมิคุ้มกันเริ่มตก ดังนั้นจึงต้องเร่งฉีดเข็ม 3

ถ้าดูจากสภาพนี้แล้ว “พยัคฆ์น้อย” เชื่อว่าเศรษฐกิจปี 65 คงเหน็ดเหนื่อยกันอีก กลายเป็นปี “เสือลำบาก” ตั้งแต่รัฐบาลยกเลิกมาตรการรับนักท่องเที่ยวแบบ “เทสต์ แอนด์ โก” ยกเลิกการจัดงานเคานท์ดาวน์ทั้งหมด มีแต่ภาคเอกชนเท่านั้นที่ยังมีกิจกรรมในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่กันบ้าง เนื่องจากไม่ไหวแล้ว!

ถ้าไม่มีกิจกรรม ไม่มีอีเวนต์เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ คงตายกันแน่ ๆ แล้วรัฐบาลก็ช่วยอะไรไม่ได้ โดยเฉพาะผู้นำ “ชำรุด ยุทธ์โทรม” กำลังร่อแร่เหมือนกัน หันไปหันมาคงต้องกู้เงินมาแจกจ่ายผ่านโครงการต่าง ๆ ซึ่งมีเสียงสะท้อนจากหลายภาคส่วนว่าการแจกเงินของรัฐบาลในช่วงปี 63-64 ไม่ได้ช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้น ทั้งที่แจกเงินลงไปจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ณ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่ารัฐบาลมีสต๊อกวัคซีน “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” อยู่เท่าไหร่? ที่สั่งซื้อไปจะเข้า มาช่วงไหน เพื่อให้คนที่ต้องการฉีดวัคซีนกระตุ้นด้วยเข็ม 3-4 มีความมั่นใจว่าเขาจะได้รับวัคซีน 2 ยี่ห้อนี้แน่นอนหรือเปล่า?

คือไหน ๆ จะต้องฉีดวัคซีนกันเต็มแขน! ก็ควรจะเป็น 2 ยี่ห้อดังกล่าวที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ให้ฟรี! อย่างทั่วถึง รวมทั้งปัญหาเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขจะหาทางออกอย่างไร เพราะนี่คือกลุ่มเสี่ยงที่เปราะบาง

ย่างเข้าสู่ปีใหม่ 2565 ได้แต่ภาวนาอย่าให้มีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 มากมายเหมือนปี 63-64 อีกเลย! แค่ตัวเลขกว่า 21,000 ศพ ถือว่ามากพอแล้ว

สภาพการตายคาบ้าน ตายบนถนน-บนฟุตปาธเพราะโรงพยาบาลไม่มีเตียง ศพเต็มศาลาวัด ต้องเผากันจนเมรุแตก! อย่าให้มีเกิดขึ้นอีกในปีเสือ!!.

———————
พยัคฆ์น้อย