ความผิดปกติของการชอบอวดอวัยวะเพศ คือ ภาวะที่แสดงออกโดยการกระตุ้น จินตนาการ หรือการกระทำที่เปิดเผยอวัยวะเพศของตนต่อผู้ที่ไม่ยินยอม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนแปลกหน้า เมื่อมีคนเห็นและแสดงอาการตกใจ หวาดกลัว กรีดร้อง  จะทำให้ผู้ป่วยประเภทนี้เกิดความรู้สึกตื่นเต้น พึงพอใจทางเพศอย่างมาก และจะทำพฤติกรรมเช่นนี้บ่อยขึ้น โดยโรคนี้เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของตนเองได้ ภาวะนี้ถือเป็นโรคของผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศ หรือมีความรู้สึกทางเพศที่ผิดจากบุคคลทั่วไปในการทำให้เกิดแรงกระตุ้นทางเพศ และรุนแรงจนถึงขั้นเป็นพยาธิสภาพ (paraphilic) ซึ่งหมายถึงภาวะที่บุคคลเกิดอารมณ์ทางเพศด้วยสิ่งเร้าอื่น ๆ มากกว่าการกระตุ้นด้วยอวัยวะเพศหรือการเล้าโลมจากบุคคลที่ยินยอมหรือเป็นผู้ใหญ่ หรืออาจเรียกว่า กามวิปริต  ปัญหากามวิปริตอื่น ๆ ได้แก่ผู้ชายชอบลักขโมยชุดชั้นในผู้หญิง โทรศัพท์ลามกอนาจาร พฤติกรรมถ้ำมองคนอื่นในห้องน้ำ เป็นต้น

รูปแบบการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศที่ผิดปกติจากการชอบอวดอวัยวะทางเพศนี้เป็นทั้งแบบถาวรและรุนแรง ซึ่งมาพร้อมกับความทุกข์ ความเสียใจหรือการบกพร่อง ด้อยค่าตนเองที่มีนัยสำคัญทางคลินิก การรักษาแต่เนิ่น ๆ จะเป็นการดีสำหรับผู้ป่วยให้เป็นโรคแบบถาวร ความผิดปกติของการชอบอวดอวัยวะเพศมีแบ่งเป็นหลายประเภทย่อยและขึ้นอยู่กับอายุของผู้ที่ไม่ยินยอม ซึ่งผู้ที่มีความผิดปกติ
ในการชอบอวดอวัยวะเพศต่อเด็กก่อนวัยอันควร ผู้ใหญ่ หรือทั้งสองอย่าง ผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศผิดปกติบางคนอาจปฏิเสธว่าพวกเขาแสดงอวัยวะเพศของตนให้ผู้อื่นซึ่งไม่รู้จักมาก่อน หรือปฏิเสธว่าการกระทำนี้ทำให้พวกเขาทุกข์ใจหรือลำบาก  ความชุกของความผิดปกติของการชอบอวดอวัยวะเพศยังไม่เป็นที่ทราบ แต่คาดว่าน่าจะส่งผลกระทบประมาณ 2-4 เปอร์เซ็นต์ของประชากรชาย ภาวะนี้พบได้น้อยในผู้หญิง แม้ว่าจะไม่ทราบค่าประมาณความชุกก็ตาม

อาการ การวินิจฉัยโรคชอบอวดอวัยวะเพศตามหลักทางแพทย์ได้แก่ในช่วงเวลาอย่างน้อยหกเดือน บุคคลมีความเพ้อฝัน พฤติกรรม หรือสิ่งกระตุ้นทางเพศที่รุนแรงและเกิดขึ้นซ้ำ ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปิดเผยอวัยวะเพศต่อบุคคล
ที่ไม่รู้จักมาก่อน ผู้ป่วยได้กระทำตามแรงกระตุ้นทางเพศเหล่านี้กับบุคคลที่ไม่ยินยอม หรือแรงกระตุ้นหรือจินตนาการทำให้เกิดความทุกข์หรือความลำบากในความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ในที่ทำงานหรือในสถานการณ์ทางสังคมในชีวิตประจำวัน

ความผิดปกติในการชอบอวดอวัยวะเพศถูกจัดประเภทเป็นประเภทย่อยโดยพิจารณาจากบุคคลนั้นชอบที่จะเปิดเผยตัวเขาหรือเธอต่อเด็กก่อนวัยอันควร ผู้ใหญ่ หรือทั้งสองอย่าง.