“รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม“  เป็น คำขวัญวันเด็กประจำปี 2565 ที่ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้เด็กไทย โดย “วันเด็กแห่งชาติ” ปีนี้ตรงกับ วันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2565 ซึ่งก็เช่นเดียวกับปีก่อน ๆ คือบรรยากาศวันเด็กไม่คึกคักนัก เพราะ “โควิด-19” ที่ปีนี้มีสายพันธุ์ใหม่คือ “โอมิครอน” ด้วย อย่างไรก็ดี จะอย่างไร “การให้ความสำคัญกับเด็กเป็นเรื่องสำคัญ” เสมอ ทั้งนี้ ในโอกาสวันเด็ก “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็มี ’คำทายทักชี้แนะในทางโหราศาสตร์“ มานำเสนอต่อพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจด้านโหราศาสตร์ เผื่อจะใช้เป็นอีกหนึ่ง ’คู่มือดูแลบุตรหลาน…อิงตามดวงชะตา“ โดยเป็นคำทายทักจาก ซินแส ดร.ภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล สถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย ดังนี้…

ซินแส ดร.ภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล

เด็กที่ ’เกิดปีชวด“ ที่วัย 2 ปี ย่าง 3 ปี เด็กหญิงปีนี้รอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว จึงส่งผลให้สุขภาพร่างกายมีอาการงอแงนิดหน่อย ส่วนเด็กชายปีนี้รอบอายุจะย่างเข้าเคราะห์ จึงต้องระวังปัญหาสุขภาพที่อาจจะเจ็บไข้ได้ป่วยได้ง่าย หรือระวังจะเกิดอุบัติเหตุประเภทพลัดตกหกล้ม ส่วนที่วัย 14 ปี ย่างขึ้น 15 ปี เด็กผู้ชายปีนี้จังหวะก้าวเดินชีวิตจะไปแบบเรื่อย ๆ ทั้งเรื่องของการเรียน ทั้งเรื่องของการคบเพื่อน จะไม่ค่อยมีปัญหาใด ๆ ให้น่าเป็นห่วงมากนัก แต่สำหรับเด็กผู้หญิงที่รอบอายุย่างขึ้น 15 ปี ดวงชะตาจะเริ่มย่างเข้าเคราะห์ ต้องใส่ใจดูแลติดตามผลการเรียน เพราะอาจจะมีเพื่อนฝูงมาดึงให้ออกนอกลู่นอกทาง ส่งผลให้ขาดสมาธิการเรียน ขาดความกระตือรือร้น อาจส่งผลให้ผลการเรียนไม่ค่อยดีนัก

เด็กที่ ’เกิดปีฉลู“ ที่วัย 1 ปี ย่าง 2 ปี เด็กหญิงปีนี้รอบอายุกำลังจะย่างเข้าเคราะห์ พ่อแม่ผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลให้มากสักหน่อย ระวังปัญหาสุขภาพเจ็บไข้ได้ป่วยจุกจิก หรืออุบัติภัยที่คาดไม่ถึง ส่วนที่อายุ 13 ปี ย่าง 14 ปี ปีนี้เด็กผู้หญิงดวงชะตาอยู่ในช่วงที่ดี ไม่ค่อยมีเรื่องอะไรที่น่าเป็นห่วงมากนัก จะมีความอยากรู้อยากเห็น มองโลกในแง่ดี มีความสุขสนุกสนาน แต่สำหรับเด็กผู้ชายปีนี้รอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ควรจะต้องดูแลให้มีการเอาใจใส่ในเรื่องการเรียนให้มาก ๆ และควรต้องระวังเพื่อนฝูงชักจูงออกนอกลู่นอกทาง ระวังปัญหาสุขภาพ อุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน การพลัดตกหกล้ม

เด็กที่ ’เกิดปีขาล“ ที่รอบอายุ 12 ปี ย่าง 13 ปี สำหรับเด็กผู้หญิงปีนี้เป็นปีที่สมพงศ์ แต่รอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ ต้องผ่านวันเกิดแล้ว 100 วันจึงจะพ้นเคราะห์ ส่วนเด็กผู้ชายปีนี้รอบอายุย่างเข้าเคราะห์ ต้องเอาใจใส่ดูแลมากขึ้น ทำอะไรก็อย่าประมาทเพราะอาจมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ถ้าเป็นบุตรหลานวัยหนุ่มที่รอบอายุ 24 ปี ย่าง 25 ปี ปีนี้มีความสุข ไม่ค่อยมีเรื่องให้เครียดกังวล ขณะที่สาว ๆ ปีนี้รอบอายุกำลังย่างเข้าเคราะห์ แต่เจอปีที่สมพงศ์ ก็ช่วยให้ปัญหาไม่หนักเกินไป มีโอกาสปรับเปลี่ยนโยกย้าย มีเพื่อนฝูงใหม่ ๆ ส่วนใหญ่จะนำไปในทางที่ดี แต่ก็อย่าประมาท เพราะอยู่ในวัยเบญจเพส

เด็กที่ ’เกิดปีเถาะ“ เด็กผู้ชายที่รอบอายุ 11 ปี ย่าง 12 ปี ไม่มีปัญหาให้วิตกกังวลมากนัก เพราะรอบอายุไม่ได้อยู่ในเคราะห์ จะมีสมาธิใส่ใจการเรียน ทำให้ผลการเรียนดี แต่เด็กผู้หญิงปีนี้รอบอายุย่างเข้าเคราะห์ ส่งผลให้อาจไม่ใส่ใจการเรียน ผลการเรียนไม่ดี มักมีเรื่องเข้ามาทำให้ขาดสมาธิ สุขภาพก็งอแงไม่ค่อยดี อีกทั้งเดินทางไปไหนต้องระวังเรื่องอุบัติภัยให้มาก ส่วนที่โตรอบอายุ 23 ปี ย่าง 24 ปี เป็นช่วงที่ดี มีโอกาสได้เรียนต่อระดับที่สูงขึ้น ไม่มีปัญหาให้กังวลใจ และจะมีเพื่อนดี ๆ เข้ามาคบหา แต่สำหรับหนุ่ม ๆ ปีนี้รอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ จนผ่านพ้นวันเกิดไปแล้ว 100 วัน ทุกสิ่งจึงจะค่อย ๆ ดีขึ้น

เด็กที่ ’เกิดปีมะโรง“ ที่วัย 10 ปี ย่าง 11 ปี ทั้งเด็กหญิงและเด็กชายรอบอายุไม่ได้เข้าเคราะห์ เป็นปีกลาง ๆ แต่ก็ยังต้องใส่ใจดูแลเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย เพราะอาจพลัดตกหกล้ม เกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คาดไม่ถึงได้ ส่วนที่โตรอบอายุ 22 ปี ย่าง 23 ปีนั้น สำหรับสาว ๆ ในปีนี้รอบอายุยังอยู่ในเคราะห์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่หนุ่ม ๆ ก็อยู่ในช่วงที่อายุกำลังย่างเข้าเคราะห์ จึงมักจะเกิดการพลิกผันเปลี่ยนแปลงจังหวะของชีวิตได้ตลอดเวลา โดยในเรื่องของการคบเพื่อนนั้นก็จะมีโอกาสถูกเพื่อนฝูงชักชวนชักจูงไปทั้งในทางที่ดีและไม่ดี ดังนั้นเลือกคบใครต้องคิดรอบคอบให้มาก ๆ และอย่าริชิงสุกก่อนห่าม

เด็กที่ ’เกิดปีมะเส็ง“ ที่รอบอายุ 9 ปี ย่าง 10 ปี ทั้งเด็กชายเด็กหญิงไม่ค่อยมีปัญหาน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเด็กหญิงดวงชะตาดีอย่างต่อเนื่อง แต่เด็กชายปีนี้ก็เป็นปีที่ไม่เกื้อหนุน และรอบอายุก็ยังอยู่ในเคราะห์ จึงควรใส่ใจดูแลเรื่องการเรียนให้มากขึ้น เพราะสมาธิจะไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ขาดความกระตือรือร้น และมักติดเพื่อน อีกทั้งการเดินทางต้องระวังอุบัติภัยพลัดตกหกล้ม ส่วนที่โตแล้ว รอบอายุ 21 ปี ย่าง 22 ปี หนุ่ม ๆ ดวงดีไม่มีปัญหาที่น่าเป็นห่วง แต่สาว ๆ ที่ถือว่ารอบอายุเริ่มย่างเข้าเคราะห์อาจจะมีเพื่อนฝูงมาชักจูงจนทำให้ออกนอกลู่นอกทางได้ ขณะที่การเดินทางต้องระวังเรื่องอุบัติภัยทั้งหญิงชาย

เด็กที่ ’เกิดปีมะเมีย“ ที่วัย 8 ปี ย่าง 9 ปี ทั้งเด็กชายเด็กหญิงปีนี้มีดวงชะตาทั้งดีและไม่ดี ช่วงปีนี้มาเจอปีที่สมพงศ์ แต่รอบอายุเด็กหญิงนั้นจะพ้นเคราะห์ก็ต่อเมื่อหลังจากผ่านวันเกิดไปแล้ว 100 วัน ขณะที่เด็กผู้ชายในปีนี้รอบอายุกำลังจะย่างเข้าเคราะห์ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ควรเอาใจใส่มากขึ้น โดยสุขภาพอาจจะงอแงเจ็บไข้ได้ป่วย ควรระวังอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มหรือถูกรถเฉี่ยวชน ส่วนที่โตรอบอายุ 20 ปี ย่าง 21 ปี มีสมาธิที่ดีขึ้น ทำให้ผลการเรียนดีตาม วัยหนุ่มสาวจะเจอเพื่อนฝูงดี ๆ เข้ามาในชีวิต และจะมีโอกาสได้เดินทางใกล้ไกลทั้งภายในภายนอกประเทศ หรือได้มีประสบการณ์ชีวิตที่แปลกใหม่เพิ่มขึ้น

เด็กที่ ’เกิดปีมะแม“ ที่รอบอายุ 7 ปี ย่าง 8 ปี เป็นช่วงวัยที่กำลังน่ารัก แต่ก็มีทั้งความซุกซนและดื้อรั้น โดยเด็กชายในรอบอายุนี้ไม่ได้อยู่ในเคราะห์ จึงไม่ค่อยมีเรื่องอะไรให้ต้องเป็นห่วงมากนัก แต่เด็กหญิงในรอบอายุนี้ยังคงอยู่ในเคราะห์ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ดังนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองต้องดูแลให้ใกล้ชิดมากขึ้น อย่าปล่อยปละละเลย เพราะอาจทำให้ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง ส่วนที่รอบอายุ 19 ปี ย่าง 20 ปี สำหรับผู้หญิงดวงชะตายังคงดีอยู่ ไม่ค่อยมีเรื่องให้วิตกกังวล แต่ผู้ชายปีนี้ดวงชะตายังอยู่ในเคราะห์ จึงมักจะมีปัญหาวุ่นวายให้ต้องแก้ไขไม่หยุดหย่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน และจากเพื่อนต่างเพศ

เด็กที่ ’เกิดปีวอก“ ที่วัย 6 ปี ย่าง 7 ปี สำหรับเด็กชายมาเจอทั้งปีชง และรอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ ส่วนเด็กหญิงรอบอายุยังไม่เข้าเคราะห์ แต่เนื่องจากเจอปีชง ก็ต้องระวังเหมือนกับเด็กชาย ส่วนที่รอบอายุ 18 ปี ย่าง 19 ปี ผู้หญิงยังมีเคราะห์ต่อเนื่อง จนผ่านพ้นวันเกิดไป 100 วันจึงจะดีขึ้น สำหรับผู้ชายรอบอายุเริ่มจะย่างเข้าเคราะห์ ทั้งเจอปีที่ชง แถมธาตุยังข่มทำลาย ทำให้จะมีเคราะห์หนักขึ้นเป็น 3 เท่า และมักมีเรื่องทำให้เครียด อีกทั้งจะมีเพื่อนมาชักจูงไปสู่วังวนที่ไม่เหมาะสม จะทำอะไร เดินทางไปไหน พ่อแม่ผู้ปกครองควรสอดส่องแนะนำให้ดี ๆ ก่อน

เด็กที่ ’เกิดปีระกา“ ที่รอบอายุ 5 ปี ย่าง 6 ปี ที่เป็นวัยกำลังซุกซนสนุกสนาน ไม่ค่อยชอบอยู่นิ่ง ๆ ก็จึงต้องใส่ใจดูแลมากกว่าปกติ ซึ่งปีนี้เด็กหญิงรอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ ส่วนเด็กชายกำลังเริ่มย่างเข้าเคราะห์ จึงต้องอย่าปล่อยให้คลาดสายตา และควรระวังถูกล่อลวง ระวังปัญหาสุขภาพหรืออุบัติเหตุจากความซุกซน หรือถูกรถเฉี่ยวชน สำหรับที่รอบอายุ 17 ปี ย่าง 18 ปี ผู้ชายรอบอายุนี้ยังไม่ได้เข้าเคราะห์ จึงไม่ค่อยมีปัญหาน่าเป็นห่วง แต่สำหรับผู้หญิงรอบอายุย่างเข้าเคราะห์ จึงต้องใส่ใจการเรียนให้มากขึ้น จะมีเพื่อนรุ่นเดียวกัน หรือเพื่อนต่างเพศเข้ามายุ่งวุ่นวายในชีวิต ทำให้มักจะขาดสมาธิในการเรียน

เด็กที่ ’เกิดปีจอ“ ที่วัย 4 ปี ย่าง 5 ปี ในช่วง 2 ปีนี้ถือเป็นช่วงที่ดี เป็นช่วงปีที่สมพงศ์ จึงไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงมากนัก เพียงแต่วัยนี้กำลังซน ชอบเรียนรู้เลียนแบบ และเริ่มจะดื้อมากขึ้น ดังนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลให้ดี โดยเฉพาะเด็กหญิงที่รอบอายุกำลังเข้าเคราะห์ ต้องระวังเรื่องสุขภาพหรืออุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง ส่วนที่รอบอายุ 16 ปี ย่าง 17 ปี ผู้หญิงมีสมาธิดี ผลการเรียนออกมาดี จะมีโอกาสเจอเพื่อนที่ดี แต่ผู้ชายรอบอายุนี้ยังคงอยู่ในเคราะห์ จะขาดสมาธิในการเรียน และต้องระวังถูกชักจูงไปในทางไม่เหมาะสม รวมถึงอุบัติเหตุจากการเดินทาง จนเมื่อผ่านวันเกิดไป 100 วันจึงจะพ้นเคราะห์

เด็กที่ ’เกิดปีกุน“ ที่รอบอายุ 3 ปี ย่าง 4 ปี เด็กชายรอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ ต้องระวังเรื่องสุขภาพหรืออุบัติเหตุ ส่วนเด็กหญิงไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงนัก ส่วนที่วัย 15 ปี ย่าง 16 ปี พ่อแม่ผู้ปกครองห้ามปล่อยปละละเลย ต้องใส่ใจดูแลให้มากที่สุด โดยเด็กผู้หญิงช่วงต้นปีรอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ จนผ่านวันเกิดไป 100 วันจึงจะดีขึ้น ขณะที่เด็กผู้ชายเมื่อย่างสู่วันเกิดรอบอายุก็จะย่างเข้าเคราะห์ ส่งผลให้การเรียนไม่ดี ไม่ค่อยมีสมาธิและไม่ค่อยกระตือรือร้น อีกทั้งจะมีเพื่อนฝูงเข้ามาวุ่นวาย จะมีโอกาสออกนอกลู่นอกทางได้ง่าย ๆ และต้องระวังอุบัติเหตุจากการเดินทาง ไม่ว่าจะไปท่องเที่ยวหรือไปทัศนศึกษา

…ทั้งนี้ นี่ก็เป็นข้อมูลโดยสังเขปเกี่ยวกับ “ดวงเด็ก ปีขาล-ปีเสือ 2565” ในรูปแบบ “ปีนักษัตร” จากคำพยากรณ์ คำทำนายทายทัก พร้อมทั้งคำชี้แนะ โดย ซินแส ดร.ภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล สถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย ซึ่งทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้สรุปมานำเสนอต่อพ่อแม่ผู้ปกครองทั้งหลายที่สนใจด้านโหราศาสตร์ ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติปี 2565

เป็นอีก “คู่มือดูแลบุตรหลานในปีใหม่” ปีนี้.