การทำธุรกิจอาหารให้ประสบผลสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ถ้ามีจุดเด่นจุดขายที่น่าสนใจ ดังนั้นแต่ละร้านต้องหาตัวช่วยเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้า โดยเฉพาะ “อาหารเช้า-อาหารกลางวัน” เป็นมื้อสำคัญของทุกคน พ่อค้าแม่ค้าอาหารยุคใหม่จึงหยิบยก “เมนูฟิวชั่น” ที่สามารถพลิกแพลงทำเป็นเมนูจานด่วนได้อย่างลงตัว ในราคาประหยัด คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำเพื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่มองหาอาชีพอิสระ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ กาญจน์-กัญจน์รัตน์ ฟังมงคล เจ้าของร้านอาหารเคสไมล์ซัพพลายส์ ซึ่งเล่าที่มาให้ฟังว่า ครอบครัวประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อครอบครัวอย่างมาก เธอเรียนจบจากคณะเทคโนโลยีการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม เรียน Project Feasibility Study ที่มีการศึกษาเรื่องการทำธุรกิจอย่างมีระบบ จึงคิดจะทดลองทำร้านอาหารเพื่อช่วยหารายได้ให้กับครอบครัว โดยชักชวนคุณแม่ปุยซึ่งมีประสบการณ์ด้านทำอาหารช่วยกันทำอาหารขาย โดยเริ่มจากการขายแซนด์วิชตอนเช้า เพราะด้วยทำเลที่ขายอยู่ใกล้ป้ายรถเมล์ ตลาด กม.2 และเป็นชั่วโมงเร่งรีบ ผลตอบรับดีมาก

“ต่อมาลูกค้าแนะนำให้ทำเมนู ข้าว หรือ ก๋วยเตี๋ยว คุณแม่เคยเป็นเทรนเนอร์ครัวไทยครัวโลกจึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะรังสรรค์อาหารเช้าเมนูต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เป็นอาหารฟิวชั่น ที่ไม่ค่อยมีคนทำขาย โดยจัดตารางเมนูเด่นประจำวันซึ่งลูกค้าขาประจำจะรู้ เช่น วันจันทร์ จะมีข้าวคลุกกะปิ, วันอังคาร มีข้าวหน้าไก่เทอริยากิ, วันพุธ มีข้าวผัดอเมริกัน, วันพฤหัส จะเป็นเมนูเส้น คือ สปาเกตตีผัดพริกแห้ง สปาเกตตีซอสมะเขือเทศ และสปาเกตตีคาโบนาร่า และวันศุกร์ ก็เป็นข้าวซี่โครงหมูบาร์บีคิว ระยะหลังลูกค้าเรียกร้องให้มีเมนูข้าวเยอะมาก”

กาญจน์ บอกอีกว่า ที่ร้านจะต่อยอดเมนูเรื่อย ๆ เช่น ข้าวไก่ย่างกระทะ, ข้าวหมูแฮมเบริกส์, ข้าวไก่อบซอสนํ้าปลา, ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น, ราดหน้าหมูสับหรือไก่สับ, สลัดผักนํ้าเกรวี่ และเมนูยอดนิยมตอนนี้คือ “ไข่กระทะ” จะใช้ถาดฟอยล์เพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้าที่ซื้อกลับบ้าน อาหารที่ร้านจะไม่ใส่สารปรุงแต่ง เป็นลักษณะที่ทานกับครอบครัว ทานแล้วสบายใจ

อุปกรณ์ มีเตาแก๊ส, กระทะ, ทัพพี, มีด, เขียง, หม้อต้ม, กะละมัง, กระชอน และอุปกรณ์เครื่องครัวเบ็ดเตล็ดทั่วไป

วัตถุดิบ ที่ใช้ในการทำ “สปาเกตตีผัดพริกแห้ง” หลัก ๆ มี สปาเกตตีเส้นกลมเบอร์ 3 (ไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไป) 1 กก., ไส้กรอกไก่รมควัน 500 กรัม, ไส้กรอกสมุนไพร 500 กรัม, พริกหวานเขียว- เหลือง-แดงหั่น 1 กก., หอมใหญ่หั่น 500 กรัม, แครอทหั่น 500 กรัม, พริกแห้งหั่น 50 กรัม, ใบโหระพา, กระเทียมสับ, เครื่องเทศอิตาเลียน, ซอสปรุงรส, นํ้าตาลทราย, นํ้ามันมะกอกและเกลือป่น

ขั้นตอนการทำ “สปาเกตตีผัดพริกแห้ง”

เริ่มจากต้มเส้นสปาเกตตีก่อน พอนํ้าเดือดใส่เส้นสปาเกตตีลงไปต้ม 8 นาที ระหว่างต้มต้องคอยคนไม่ให้เส้นเกาะตัวกัน สุกแล้วเทใส่กระชอนให้สะเด็ดนํ้า ใส่นํ้ามันมะกอกลงไปเคล้ากับเส้นเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เส้นจับตัวติดกัน พักไว้

หั่นไส้กรอกเตรียมไว้, กระเทียมปอกเปลือกสับเตรียมไว้, พริกแห้งเม็ดใหญ่หั่นเป็นชิ้น ๆ เตรียมไว้, หอมหัวใหญ่ ปอกเปลือกหั่นเป็นลูกเต๋า, แครอท ปอกเปลือกล้างสะอาดแล้วหั่นขนาดตามที่ต้องการ, พริกหวานนำมาล้างสะอาด แล้วหั่นเป็นลูกเต๋า

ตั้งกระทะบนเตา ใส่นํ้ามันมะกอกลงไปนิดหน่อย นำกระเทียบสับ และพริกแห้งหั่นลงคั่วให้มีกลิ่นหอม ใส่แครอทและพริกหวาน ผัดส่วนผสมให้พอเข้ากัน ใส่เส้นสปาเกตตีลงไป ผัดพอให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน ปรุงรสชาติด้วยซอสปรุงรส, เกลือ และนํ้าตาลทราย ชิมรสให้ออกเค็มนำ พอสุกและเข้ากันแล้วใส่ใบโหระพาและไส้กรอกหั่น ผัดให้ส่วนผสมเข้ากันอีกครั้ง แล้วยกลงพร้อมเสิร์ฟกับผักสลัด เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

สำหรับราคาขาย “เมนูฟิวชั่น” เจ้านี้ ขายชุดละ 50-60 บาท

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน ใครสนใจก็ลองนำสูตรไปฝึกฝนกันดู หรืออยากลองชิม “เมนูฟิวชั่น” เช่น แซนด์วิช,
ไข่กระทะ, สปาเกตตีผัดพริกแห้ง-คาโบนาร่า-ซอสมะเขือเทศ และเมนูข้าวหน้าต่าง ๆ ร้านตั้งอยู่ทางเข้าตลาดรามอินทรา กม.2 วันจันทร์-ศุกร์ ต้องการติดต่อไปออกงาน หรือสั่งอาหารไปใช้ในงานต่าง ๆ ติดต่อ กาญจน์-กัญจน์รัตน์ ฟังมงคล เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” เจ้านี้ที่เบอร์โทรฯ และไลน์ 09-5525-9845 นอกจากนี้ยังรับจัดบุฟเฟ่ต์, รับทำอาหารกล่องและรับทำสแน็คบ็อกซ์ด้วย คนเรานั้นหากไม่ท้อเสียอย่างโอกาสหรือช่องทางก็มีเสมอ.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง