หมดช่วงหยุดยาวเพื่อพักผ่อนในช่วงเทศกาลปีใหม่กันไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในช่วงเข้าสู่ปีขาล หรือปี 2565 เช่นนี้ หลายคนอาจสนุกสุดเหวี่ยงแบบจัดเต็มจนลืมไปว่า เมื่อวันหยุดยาวปีใหม่ที่กำลังจะผ่านพ้นไป ร่างกายจะพร้อมสำหรับการทำงานหรือไม่? ดังนั้นเมื่อจัดหนักเต็มที่หลังทำงานเหนื่อยมาทั้งปี ควรมีวิธีชาร์จแบตสุขภาพ ฟื้นสภาพร่างกายให้พร้อมกับการทำงานหลังวันหยุดยาว

สำหรับเคล็ดลับดีๆ ในการ “ฟื้นสภาพร่างกาย” เตรียมพร้อมสำหรับการลุยงานหลังวันหยุดยาวมีทั้งหมดดังนี้…

Cropped image of a motivated fitness woman in sportswear listening to music with earphones while doing exercises with dumbbells isolated over white background

ฟื้นอาการอ่อนเพลีย
ด้วยการ “ดื่มนมจืด” ก่อนนอน ถ้าจะให้ดีควรเป็นนมพร่องมันเนยและนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ จะช่วยลดอาการอ่อนเพลียได้ นอกจากนี้ควรออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน ยกเว้นคนที่อ่อนเพลียมากๆ จนไม่มีเรี่ยวแรง ควรนอนให้เต็มที่ก่อน ทั้งนี้ การออกกำลังกายเบาๆ จะช่วยให้ระบบภายในร่างกายทำงานดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ร่างกายได้ขับเหงื่อ ทำให้สดชื่นขึ้น นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อเพิ่มพลังงานด้วย

ฟื้นจากอาการเมาแฮงก์
หลังหมดสนุกจากการสังสรรค์ สิ่งที่ตามมาคือ อาการเมาค้าง หรือ แฮงก์ แก้ได้โดยการ “ดื่มน้ำเปล่า” มากๆ เพื่อล้างพิษของแอลกอฮอล์ให้หมดโดยเร็ว หรือ ‘ดื่มน้ำผลไม้รสเปรี้ยวจัด’ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน อีกตัวช่วยหนึ่งคือ ‘ดื่มน้ำสมุนไพร’ อาทิ น้ำขิงอุ่น ที่มีรสชาติเผ็ดร้อนช่วยระบบหายใจและฟื้นจากอาการปวดหัวได้ นอกจากนี้ ควรรักษาอาการเบื้องต้นด้วยการเช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำเย็น กินอาหารอ่อน ๆ อย่าปล่อยให้ท้องว่าง พักผ่อนให้เพียงพอ แต่ต้องลุกมาสูดอากาศบริสุทธิ์บ้างจะทำให้สดชื่นขึ้น

Beauty and skincare concept. Studio portrait of gentle good-looking european woman rubbing in facial cream, enjoying doing cosmetological procedures while standing over gray background.

ฟื้นความสดใสของใบหน้า
นอกจากการฟื้นร่างกายภายในแล้วควรดูแลภายนอกด้วยการทาครีมบำรุงผิวและครีมกันแดด หรือจะแต่งหน้าเพื่อเพิ่มความสดใส ไม่ต้องแต่งจัดมากมาย เพราะการแต่งหน้าจะช่วยให้ดูไม่โทรม พร้อมไปทำงานวันใหม่ด้วยความสดใส มั่นใจ นอกจากนี้การดูแลผิวพรรณยังสามารถใช้สมุนไพรช่วยได้ เช่น การลดรอยหมีแพนด้าใต้ตาด้วยผักพื้นๆ แปะด้วยแตงกวา หรือถุงชาระหว่างนอน

ฟื้นจิตใจให้แจ่มใสด้วยการคิดบวก
เราสามารถสร้างความสดใสจากภายในได้ด้วยการคิดบวกแบบง่ายๆ ด้วยคำกล่าวที่ว่า “เริ่มต้นทุกวันด้วยการคิดดี” คือมองทุกสิ่งในแง่ดี พูดแต่สิ่งดีๆ ยิ้มให้ปัญหาและหาทางแก้ไข เลือกทำในสิ่งที่รักและมีความสุขไปกับมัน เพียงแค่นี้ใจที่เป็นสุขก็จะทำให้ใบหน้าดูสดชื่น เบิกบาน

Brunette girl with pleasure listens to music on headphones. Woman in pink outfit smiling on isolated background

ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังให้คำแนะนำในการดื่มว่า แม้วันปีใหม่จะเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุก แต่การดื่มควรไม่หนักมากจนเกินไป เพราะการดื่มหนักในปริมาณมากและไม่ได้พักผ่อนอาจทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงสารเสพติด นอกจากนี้ การพักผ่อนให้เต็มที่ควรนอนหลับอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง ร่วมกับการหางานอดิเรกหรือสิ่งที่ชอบทำ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำ วิธีพื้นๆ ง่ายๆ ที่หลายคนอาจรู้ดี แต่อาจต้องเพิ่มความใส่ใจเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

………………………………………
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”