เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมมีปัญหาเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศที่ลดลงอย่างน่าใจหาย ปัจจุบันอายุ 62 ปี รูปร่างอ้วนท้วม ปกติชอบดื่มเหล้าเกือบทุกวัน ส่วนภรรยาอายุ 54 ปี ระยะหลัง ๆ เวลาจะมีความสุขกับภรรยา พอเริ่มสอดใส่กลับอ่อนตัวไปเฉย ๆ ทั้ง ๆ ที่ก่อนใส่ก็มีปลุกอารมณ์เร่งเร้าอย่างเต็มที่ ภรรยาก็เล้าโลมช่วยจนแข็งตัวได้ดี แต่พอเวลาจะสอดใส่กลับอ่อนตัวปวกเปียกไปทันที พอจะปลุกเร้าอย่างไรก็ไม่เป็นผล ทำให้กลุ้มใจทั้งสองคน จึงอยากจะมาขอคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อให้ช่วยหาทางแก้ปัญหา

ด้วยความนับถือ
ปอง 62

ตอบ ปอง 62

ชายวัย 62 ปี มีรูปร่างอ้วนท้วม การมีน้ำหนักที่มากเกินเกณฑ์มาตรฐาน เป็นสาเหตุของโรคหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับระบบการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดดำและหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้การแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนลดลง ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ เกิดการเสื่อม เลือดไหลไปเลี้ยงหัวใจไม่พอก็เกิดหัวใจขาดเลือดกลายเป็นโรคหัวใจซึ่งอันตรายมาก หากเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศไม่พอกล้ามเนื้อเพศก็ไม่แข็งเลย การแข็งตัวจะไม่เต็มที่ กิจกรรมทางเพศเริ่มถดถอย นอกจากนี้ยังมีระดับฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวข้องอีก เมื่อฮอร์โมนลดลงการอ้วนลงพุงก็มักจะตามมามีผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศเช่นเดียวกัน

การดำเนินชีวิตถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศเช่นการสูบบุหรี่ มีผลกระทบต่อการไหลเวียนของเลือดดำและแดง การขาดการออกกำลังกายจะส่งผลทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงานจากการกินอาหารประเภทแป้งและไขมันที่มากเกินไปลดน้อยลง เกิดการสะสมตามผนังหลอดเลือดทำให้เกิดการแข็งที่ผนังหลอดเลือด การยืดหยุ่นน้อยลงจึงทำให้การไหลเวียนเลือดช้าลงตามมา การแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดได้ช้าและไม่เต็มที่จึงเกิดการอ่อนตัวไว เมื่อเวลาสอดใส่หรือขณะมีการร่วมเพศ การดื่มเหล้าเป็นประจำก็มีผลเช่นกัน เพราะการดื่มแอลกอฮอล์มีผลต่อตับทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ในร่างกายสูงขึ้นและอัณฑะทำงานผิดปกติผลิตฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนลดลง การดื่มจัดยังมีผลไปกดระบบประสาทส่วนกลางอาจทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวไปชั่วขณะ

การตรวจร่างกายเจาะเลือดดูระดับน้ำตาลสะสมว่ามีเบาหวานแอบแฝงหรือไม่ ดูระดับไขมันที่พอกอยู่ตามหลอดเลือด ดูระดับฮอร์โมนเพศชายและความผิดปกติทางต่อมลูกหมากร่วมด้วย หากพบความผิดปกติก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เลิกดื่มเหล้า รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และที่ต้องทำเป็นประจำคือการออกกำลังกายทุกวันอย่างสม่ำเสมอและพยายามควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์อย่าให้อ้วนจนเกินไป โรคทางกายที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการของโรคอีดีก็ต้องรักษาควบคู่กันไปจะทำให้ซ่อมแซมส่วนบกพร่องให้กลับมาฟื้นตัวได้เหมือนเดิม ปัจจุบันมีวิธีฟื้นฟูชายอ้วนสมรรถภาพลดเช่นคุณ โดยการขยายกล้ามเนื้อเพศ ขยายเส้นเลือดและใช้ยาฉีด 3 อย่างร่วมกันจะช่วยให้แข็งแรงทางเพศได้ภายใน 3 อาทิตย์.

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51