เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมมีปัญหาสำคัญและเร่งด่วนที่จะต้องขอเรียนปรึกษาครับ ผมอายุ 56 ปี ภรรยาอายุ 51 ปี เราทั้งสองมีความสุขทางเพศด้วยกันสัปดาห์ละครั้งมาตลอด แต่มาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาผมได้รู้จักกับหญิงสาวโสดวัย 37 ปี ตอนแรกก็คบหากันธรรมดา แต่พอนานเข้าก็เริ่มใกล้ชิดกันมากขึ้นจนในที่สุดก็กลายเป็นความรักจนมีความสุขทางเพศด้วยกัน ทุกวันนี้เราจะนัดพบกันสัปดาห์ละ 2 วัน โดยที่ทางบ้านไม่รู้เรื่อง ทุกครั้งที่มีความสุขด้วยกันผมจะมีอารมณ์ร่วมสูงมาก การแข็งตัวก็ได้ดี ทั้งตอบรับและตอบสนองให้กันและกัน ทั้งผมและเธอมีความสุขอย่างมาก แต่ปัญหามันเกิดขึ้นตรงที่ว่าเวลาที่ผมมีความสุขกับภรรยากลับไม่มีอารมณ์ทางเพศเอาเสียเลย การแข็งตัวไม่ดี บางครั้งอ่อนปวกเปียกไปเฉย ๆ พอภรรยาถามผมก็ตอบไปแบบข้าง ๆ คู ๆ บอกว่าเหนื่อยบ้าง อายุมากขึ้นบ้าง แล้วแต่จะหยิบยกขึ้นมาอ้าง ผมอยากเรียนถามคุณหมอ ดร.โอ ว่ามันเป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้หรือไม่อย่างไร หากเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ผมกลัวว่าภรรยาจะต้องจับได้สักวัน เมื่อเป็นเช่นนั้นผมคงอกแตกตายแน่ ๆ ครับ

ด้วยความเคารพ

ไพบูลย์ 56

ตอบ ไพบูลย์ 56

ปัญหาพ่อบ้านวัย 56 ปี นั้นเวลาร่วมเพศกับหญิงสาวจะมีอารมณ์ทางเพศ และการแข็งตัวที่ดีมาก แต่พอร่วมเพศกับภรรยากลับไม่มีอารมณ์เพศ อวัยวะเพศก็ไม่แข็ง ปัญหานี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในผู้ชาย เกิดการตื่นตาตื่นใจ ได้พบหญิงที่ต่างวัยกันมาก ทั้งยังสาวยังสวย พูดจาไพเราะ เป็นที่ต้องตาต้องใจของทั้งชายหนุ่ม และชายสูงวัยหลายคน การร่วมเพศที่ได้มีการเปลี่ยนบรรยากาศ ไม่จำเจอยู่กับสิ่งเดิม มีสิ่งดึงดูดความสนใจทางเพศ ย่อมทำให้ผู้ร่วมเกิดอารมณ์ทางเพศได้ง่าย การแข็งตัวก็จะเกิดขึ้นได้ดี แต่หากพบแต่สิ่งที่ไม่สามารถกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้เพียงพอ เช่น บรรยากาศเดิม ภรรยาที่ไม่ค่อยสนใจดูแลตัวเอง ปล่อยตัวให้แก่ไปตามวัย ก็ทำให้การดึงดูดทางเพศลดน้อยลง การแข็งตัวก็จะไม่เกิดขึ้น 

 นอกจากนี้แล้วชายสูงวัยที่เริ่มพบกับปัญหาทางด้านอารมณ์ทางเพศลดลงได้รับการกระตุ้นเล้าโลมอย่างไร การแข็งตัวก็ไม่เกิดขึ้น อย่าได้คิดว่าเป็นเพราะคู่ร่วม ควรให้ตระหนักถึงระดับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศชายที่อาจจะลดลงโดยไม่รู้ตัว เพราะระดับฮอร์โมนเพศชายนั้นมีผลสำคัญต่อการมีอารมณ์ทางเพศ และส่งผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศอีกด้วย หากตรวจพบว่าระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง แพทย์จะเป็นผู้พิจารณา ว่าควรจะเสริมฮอร์โมนเพศชายด้วยวิธีไหนดี เช่น แบบกิน แบบเจลทาที่ผิวหนัง หรือเป็นแบบฉีด ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้แนะนำ และควรเข้ารับการเสริมฮอร์โมนทดแทนอย่างต่อเนื่อง ตามนัดของแพทย์ เพราะแต่ละวิธีของการเสริมฮอร์โมนเพศนั้น แพทย์จะเป็นผู้นัดเพื่อติดตามว่าระดับฮอร์โมนอยู่ในระดับที่ปกติหรือยัง และแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะหยุดเสริมฮอร์โมนทดแทนได้เมื่อไหร่

ขอแนะนำสามีภรรยาในวัยสูงอายุที่ยังมีความรู้สึกทางเพศที่ดีต่อกันได้ แต่พบว่าทำไมอารมณ์ลดลงไป มีสาเหตุเกิดจากความเคยชินไม่ระมัดระวังตัว โดยปล่อยเนื้อปล่อยตัว ทั้งละเลยการแต่งตัว ทำให้อีกฝ่ายหมดความตื่นเต้นทางเพศ ดังนั้นหญิงต้องแต่งตัวให้สดชื่น อย่าเป็นหญิงขี้บ่น จู้จี้ ปล่อยเนื้อปล่อยตัว สุขภาพกายไม่สดชื่น ส่วนฝ่ายชายอย่าเป็นชายอ่อนแอทางเพศ หน้าเครียด ไม่หยอกล้อเล่นคลายเครียด เป็นการทำลายอารมณ์เพศของอีกฝ่าย แนะนำคุณสามีรีบฟื้นฟูให้กลับคืนภายใน 3 อาทิตย์ จะได้ดูแลฝ่ายหญิงทั้ง 2 คน.

———————

ดร.โอ สุขุมวิท 51