เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ  62  ปี  ส่วนภรรยายังสาวและสวยด้วย เพราะอายุห่างกัน 15 ปี มีบุตรด้วยกัน 2 คน ชีวิตครอบครัวสุขสบายตามสมควร ไม่ต้องทุกข์ร้อนในเรื่องการทำมาหากิน ความสุขมีเพศสัมพันธ์สัปดาห์ละ 3-4 ครั้งมาโดยตลอด นับตั้งแต่แต่งงานด้วยกันมา จนมาเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ผมเริ่มมีความรู้สึกว่าความต้องการทางเพศที่เคยมีเริ่มลดลง จากที่เคยเป็นฝ่ายรุกก่อน กลายมาเป็นภรรยาที่เริ่มต้นก่อน และอวัยวะเพศก็ยังไม่ค่อยจะแข็งตัวอีก บางครั้งต้องใช้เวลานานกว่าจะปลุกเร้าได้ จึงเกิดความกังวลและไม่มั่นใจในตัวเอง ที่ไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้เหมือนก่อน เพราะภรรยายังมีความต้องการอย่างเต็มที่เนื่องจากเธอยังสาว จนช่วงหลัง ๆ เธอเริ่มบ่น แสดงท่าทีเบื่อหน่าย ผมจึงอยากมารับการฟื้นฟูกับคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพ
แมน 62

ตอบ แมน 62

จากอาการของคนไข้ชายวัย 62 ปีที่เล่ามาข้างต้น เป็นอาการของภาวะการพร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ผู้ชายเมื่อย่างเข้าสู่วัย 40 ปี ระดับฮอร์โมนเพศชายจะลดลงประมาณปีละ 1% และเมื่อผู้ชายอายุ 65 ปี พบระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำกว่าในวัยหนุ่ม ถึง 25% เนื่องจากอัณฑะซึ่งมีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศทำงานลดลง นอกจากนี้ฮอร์โมนเพศชายอิสระยังถูกโปรตีนในกระแสเลือดจับเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีฮอร์โมนเพศที่ทำงานได้น้อยลง ผลที่ตามมาคือมี
ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง ไม่มีอารมณ์เพศ เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ได้แก่ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวไม่นานพอที่จะทำกิจกรรมทางเพศได้ บางรายอาจไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้

เรื่องอวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัวในปัจจุบัน มียารับประทานหลายตัว ซึ่งยาเหล่านี้จะช่วยในเรื่องการขยายหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเข้าองคชาตได้ดีขึ้น ทำให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศเต็มที่ แต่การใช้ยารับประทานดังกล่าวจะต้องได้รับการกระตุ้นทางเพศที่เพียงพอ ซึ่งการทำงานของยาอาจไม่เต็มที่ ในกลุ่มชายที่มีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศ คือกินไปแล้วการแข็งตัวก็ไม่เกิดขึ้น เพราะไม่มีอารมณ์ทางเพศร่วม

ดังนั้นการรักษาอาการอีดีในผู้ที่มีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายนั้นจะต้องได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศชายร่วมด้วย การรักษาจึงจะได้ผล ซึ่งขณะนี้ก็มียารับประทานซึ่งจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชายให้สูงขึ้น เมื่อระดับฮอร์โมนเพศชายสูงขึ้นแล้ว อารมณ์หรือความต้องการทางเพศก็จะดีขึ้นด้วย การได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศชายนอกจากจะช่วยในเรื่องความต้องการทางเพศและอารมณ์ทางเพศแล้ว ยังช่วยในเรื่องอื่น ๆ อีก เช่น ช่วยชะลอการเกิดอัลไซเมอร์ การเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ การสูญเสียมวลกระดูก การเหี่ยวย่นของผิวหนัง ได้อีกด้วย รักษาถูกจุดอาการแข็งตัวก็จะกลับคืนความสุขได้อีกครั้ง.

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51