รู้กันหรือไม่ว่า? ในวันที่ 31 มกราคม ของทุกปี ถูกกำหนดขึ้นให้เป็น “วันแห่งการย้อนกลับ” (Backward Day) ซึ่งถือเป็นวันที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ทำทุกอย่างในแบบย้อนกลับ ทั้งการเดินถอยหลัง การสวมเสื้อกลับหลัง หรือการอ่านหนังสือในแบบย้อนกลับ เพื่อให้เราได้พิจารณาการกระทำของเราว่าการย้อนกลับนั้นมีประสิทธิภาพและสนุกสนานไปพร้อมๆ กันได้

อย่างไร ตัวอย่างหนึ่งของการทำสิ่งต่าง ๆ ย้อนหลังสามารถให้ความกระจ่างคือโดยกวีนิพนธ์ย้อนกลับ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ใช้วิธีการย้อนกลับเพื่อถ่ายทอดข้อความที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับวิธีการอ่านบทกวี พวกเขาสามารถอ่านไปข้างหน้าบนลงล่างด้วยความหมายหนึ่งและย้อนกลับจากล่างขึ้นบนด้วยความหมายอื่น ใช้เวลาทั้งวันในการหาวิธีใหม่ๆ ในการทำสิ่งต่าง ๆ ในแบบย้อนกลับ!

ประวัติ “วันแห่งการย้อนกลับ”

ตัวอย่างที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์ของการทำสิ่งต่าง ๆ ย้อนกลับมาจากศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก Leonardo da Vinci เขาฝึกฝนการเขียนในกระจกอย่างมีชื่อเสียงซึ่งเป็นที่ที่ข้อความถูกเขียนในทิศทางตรงกันข้ามเพื่อให้สามารถอ่านได้ในกระจก มีหลายทฤษฎีว่าทำไม Da Vinci ถึงทำเช่นนี้ ประการแรก มันทำให้คนขโมยความคิดของเขาได้ยากขึ้น หรือเขาอาจจะซ่อนงานของเขาเพื่อหลีกเลี่ยงการกดขี่ทางศาสนา อีกทฤษฎีหนึ่งคือศิลปินเพียงต้องการป้องกันไม่ให้หมึกเลอะ นอกจากนี้ ดาวินชียังเป็นมือซ้าย และการเริ่มต้นจากขวาไปซ้ายอาจทำให้เขาง่ายขึ้น

Backwards Day สร้างขึ้นโดยผู้หญิงสองคน Sarah Nicole Miller และ Megan Emily Scott ผู้คิดค้นแนวคิดนี้ขณะอยู่ในฟาร์ม พวกเขากำลังรีดนมวัว คิดเกี่ยวกับศิลปะและงานฝีมือเมื่อความคิดเริ่มต้นมาถึงพวกเขา ผู้หญิงสองคนนี้คิดกฎเกณฑ์และสร้างกฎขึ้นมาเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2504 วันรุ่งขึ้น คำพูดก็แพร่กระจายไปทั่วและชุมชนก็ทำสิ่งย้อนหลัง จากนั้นทั้งคู่ก็สร้างวันที่ 31 มกราคม

ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ประโยชน์ของการทำสิ่งต่าง ๆ กลับกลายเป็นที่มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น โรงเรียนบางแห่งเฉลิมฉลองวันย้อนหลังแห่งชาติ โดยที่นักเรียนสามารถใส่เสื้อผ้าจากด้านในออก สวมรองเท้าโดยวางเท้าอีกข้างหนึ่ง เขียนชื่อย้อนหลัง และอื่นๆ การเพิ่มความสนุกสนานเล็กๆ น้อยๆ ให้กับวันเรียนช่วยเพิ่มความบันเทิงให้กับวันธรรมดาๆ อีกวัน

วันย้อนหลังไม่ได้จำกัดอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงเท่านั้น การวิงวอนให้ทำสิ่งต่าง ๆ ย้อนหลังมีให้เห็นในตอนที่น่าจดจำที่สุดของการ์ตูนตู้เพลง SpongeBob Squarepants Squidward Tentacles เพื่อนบ้านที่จริงจังของ SpongeBob โทรหาบริษัทอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายบ้านของเขา แต่พวกเขาจะไม่ยอมรับหากเพื่อนบ้านของเขาควบคุมไม่ได้ สควิดเวิร์ดบอกสพันจ์บ็อบผู้โวยวายว่าวันนี้เป็นวันตรงข้าม เขาจึงเปลี่ยนวิธีการ และสพันจ์บ็อบทำราวกับว่าเขาเป็นสควิดเวิร์ด วันนี้เป็นโอกาสสนุกที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ในทางกลับกัน!

อย่างไรก็ตาม หากคุณอยากจะฉลองวันแห่งการย้อนกลับให้สุดๆ ไปเลย คุณลองทำทุกสิ่งย้อนหลังกลับด้านไปทั้งวันดูสิ โดยเริ่มจากนอนช่วงกลางวัน ตื่นตอนเย็นแล้วเริ่มต้นทำงาน รับประทานอาหารเย็นเป็นมื้อแรกแล้วปิดท้ายวันในมื้อเช้าของอีกวัน กล่าวทักทายว่า “ลาก่อน” และลาด้วยคำว่า “สวัสดี” แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและไม่กระทบต่อหน้าที่การงานด้วยนะ..