เรียกว่าเป็นกระแสหนัง K-ซอมบี้ ที่แรงสุดๆ จริง สำหรับ ภาพยนตร์ซีรีส์เรื่อง All of Us Are Dead หรือชื่อภาษาไทยที่เรียกกันง่ายๆ ว่า “มัธยมซอมบี้” จากค่าย Netflix ด้วยความโดดเด่นของตัวซอมบี้ที่พร้อมวิ่งสู้ฟัดกัดกินไม่เลือกหน้า และไม่เชื่องช้าแบบซอมบี้ของตะวันตก โดยเราจะเห็นตัวอย่างจากหนังเรื่อง Train to Busan (2016) และ ซีรีส์ Kingdom (2019-2021) ที่ประสบความสำเร็จมาก่อน สำหรับ All of Us Are Dead มีเนื้อเรื่องและความดราม่าเข้ามาผสมผสาน ถูกจัดแบ่งเป็นทั้งหมด 12 ตอน แต่ละตอนมีความยาวประมาณ 1 ชม.เศษ ผู้ชมจะได้เห็นแง่มุมต่าง ๆ ในการเอาชีวิตรอดของเด็กนักเรียนมัธยมท่ามกลางฝูงซอมบี้กระหายเลือด และติดตามว่าพวกเขาจะหาทางหนีออกไปจากโรงเรียนนี้ได้อย่างไร และท้ายที่สุดใครจะรอดไปได้บ้าง….

เตรียมตัวหนีตายจากมัธยมซอมบี้ ไปกับนักแสดงและผู้กำกับซีรีส์ All of Us Are  Dead

เรื่องย่อ All of Us Are Dead

มีโรคประหลาดเกิดขึ้น…หลังจากพบว่าผู้ติดเชื้อวิ่งไล่กัดกินผู้คนไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดการแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ไม่สามารถควบคุมเอาไว้ได้ ฝ่ายทหารต้องออกมาประกาศกฎอัยการศึก แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว…เรื่องทั้งหมดเกิดจากงานวิจัยของครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมปลายฮโยซัน ที่ชื่อ “อีบยองชาน” (รับบทโดย คิมบย็องชุล) ใจจริงเขาไม่ได้ต้องการจะสร้างอาวุธชีวภาพ เพียงแต่ทนเห็นลูกชายคนเดียวของเขาถูกกลุ่มเพื่อนแกล้งจนคิดอยากฆ่าตัวตายไม่ไหว ตัวเขาเองและลูกชายต่างก็ทำอะไรนักเรียนเหล่านี้ไม่ได้ เพราะเป็นลูกหลานคนรวย ซ้ำ ผอ.โรงเรียนก็ยังช่วยเหลือ ด้วยเหตุนี้เขาจึงคิดเปลี่ยนให้ลูกชายกลายเป็นสัตว์ประหลาด เพื่อจะได้ไม่ต้องเกรงกลัวความตายอีกต่อไป

แต่แล้ววันหนึ่งมีนักเรียนหญิงชื่อ “คิม ฮยอนจู” (รับบทโดย จองอีซอ) พลาดถูกแฮมสเตอร์ทดลองกัดเข้าที่นิ้วมือ เป็นจังหวะเดียวกับที่ “อีบยองชาน” มาเห็นเข้าพอดี เขาจึงมัดเธอไว้ในห้องวิทยาศาสตร์ เวลาผ่านไป 2 วัน นักเรียนหญิงก็เริ่มกลายร่างเป็นซอมบี้ที่มีพละกำลังมากกว่าคนปกติทั่วไป และเมื่อเธอหลุดจากพันธนาการได้ เธอก็เดินออกไปขอความช่วยเหลือ แต่…เรื่องไม่ง่ายอย่างที่คิดเมื่อไวรัสทำให้เธอเป็นซอมบี้กัดเข้าที่แขนของคุณครูพยาบาล 1 ครั้ง จากนั้น…หายนะก็ได้เริ่มต้นขึ้น…

Netflix's All of Us Are Dead review: taking zombie shows to new places -  The Verge
All of Us Are Dead" de Netflix confirme sa date de sortie globale ⋆  K-Sélection

ความโดดเด่นของ All of Us Are Dead

ยอมรับเลยว่า ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Netflix ลงทุนทำโปรดักชั่นที่จัดเต็มความสยดสยองได้หนักหน่วงสมจริง มีมุมภาพแบบฉบับ “ลองเทค” หลายชอตให้ชมกันเพลินๆ จนแทบละสายตาจากจอไม่ได้ ขณะที่บทบาทของตัวละคร ต่างก็มีคาแรกเตอร์ที่โดเด่น เราจะได้เห็น ยุนชานยอง, พัคจีฮู, พัคโซโลมอน,โจอีฮยอน, ลียูมี และยูอินซู ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นนักแสดงรุ่นใหม่ มีผลงานภาพยนตร์หลากหลายเรื่อง ผนึกกำลังโชว์สกิลเล่นจริงเจ็บจริง จนหลายคนต้องอินไปตามบทที่พวกเขาได้รับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ลี ยูมี” ที่เคยรับบท “จียอง” หนึ่งในผู้แข่งขันในเรื่อง “สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” มารับบทเป็นนักเรียนสาวเสื้อชมพู “ลี นายอน” ที่คราวนี้พลิกบทบาทจากสาวใจดี มาเป็นสาวใจร้าย เรียกว่าแฟนคลับได้ตะลึงแน่นอน อย่างไรก็ตาม All of Us Are Dead ไม่ใช่แค่เพียงการนำเอาเว็บตูนมาดัดแปลงเท่านั้น แต่ยังสอดแทรกไปด้วยแง่มุมทางสังคมโลก การกดขี่ข่มเหง การแบ่งชนชั้นรวยจน การเมือง ปัญหาสังคมโรงเรียน ปัญหาวัยรุ่น พร้อมปรัชญาการใช้ชีวิตอีกมากมาย เพื่อให้เราได้เก็บไปพิจารณากันอีกด้วย

จุดอ่อนของ All of Us Are Dead

ใครก็ตามที่ได้ดูซีรีส์เรื่องนี้แล้วรู้สึกขัดใจ หรือไม่มีความ Make Sense ในบทบาทตัวละครบางตัว เช่นอยู่ดีๆ ก็เดินไปให้ซอมบี้กัดกิน ซึ่งเรื่องนี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันกว้างขวาง และแม้จะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าทำไมถึงต้องทำให้บทเป็นแบบนั้น แต่ก็พอสันนิษฐานได้ว่า อาจเป็นทริกหนึ่งในการสร้างเรื่องราวให้ผู้ชมรู้สึกขัดแย้งกับบทบาท จนมีอารมณ์ขุ่นมัว แต่ก็ยังอยากติดตามไปเรื่อยๆ เช่นเดิม เพื่อให้ทราบว่าท้ายที่สุดเรื่องราวจะจบลงอย่างไรนั่นเอง

5/5 เป็นหนัง K-ซอมบี้ ที่โชว์ความสยองไปพร้อมๆ กับลุ้นว่าใครจะรอด ภาพสวย มุมกล้องงาม แถมตัวละครตีบทแตก คอหนังสยองขวัญไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

All of us are Dead Yoon Chan-young as Lee Cheong-san in All of us are Dead Cr. Yang Hae-sung/Netflix © 2021

———————————————————————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก Netflix และ เว็บไซต์ยูทูบ