กรมทางหลวงชนบท (ทช.) อัพเดทสถานะ 2 โครงการใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้มูลค่าการลงทุนรวม 6,695  ล้านบาท โครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ถึง ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง มูลค่า 4,841 ล้านบาท กับโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง-ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ มูลค่า 1,854 ล้านบาท ที่ รมว.คมนาคม  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ให้ความสำคัญลงพื้นที่ตรวจแนวก่อสร้างโครงการเมื่อเดือน พ.ย. 64 พร้อมลั่นวาจาไว้กับประชาชนใน 2 พื้นที่ ว่าจะผลักดันก่อสร้างให้ได้ในปี 66 เพื่อเปิดบริการปี 69

ทช. ได้สำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาแล้วเสร็จ และผ่านการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อมจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (คชก.) ของสำนักนโยบายเเละเเผนทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม (สผ.) เรียบร้อยเเล้ว อยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดี ทช. ให้รายละเอียดว่า ขณะนี้ ทช. ได้จัดทำคำขอภายในกรอบวงเงินงบประมาณปี 66 เพื่อเตรียมเสนอของบประมาณ 4,841 ล้านบาท ก่อสร้างโครงการ โดยจะใช้เงินกู้และงบสมทบจากงบประมาณประจำปี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างประมาณปี 66 ตามแผนที่วางไว้ให้แล้วเสร็จในปี 68 และเปิดบริการได้ในปี 69

โครงการมีจุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกทางหลวงชนบท พท.4004 (กม.ที่ 3+300) บ้านแหลมจองถนน ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง วางแนวข้ามทะเลสาบสงขลา ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จุดสิ้นสุดบนถนนรอบเกาะใหญ่ (ถนนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา) บริเวณหมู่ 2 บ้านแหลมยาง ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา

สะพานมีขนาด 2 ช่องจราจร (ขยายเป็น 4 ช่องได้ในอนาคต) และมีรูปแบบสะพานที่เหมาะสมคือ สะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานคอนกรีตรูปกล่องความหนาคงที่ (Box Segmental Bridge) นอกจากนี้ บริเวณราวสะพานได้ออกแบบให้มีความสวยงาม โดยนำรูปแบบทางจิตรกรรมมโนราห์ (โนรา) ของท้องถิ่นมาประยุกต์ประกอบกับลักษณะทางโครงสร้างของสะพานที่แตกต่างจากสะพานอื่นและสถาปัตยกรรมที่มีความสวยงาม จะเป็นแลนด์มาร์ค (Landmark)ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดในอนาคต

อธิบดี ทช. แจกแจงที่มาของโครงการด้วยว่า เนื่องจากตลอดแนวทะเลสาบสงขลามีสะพานอยู่เพียง 2 แห่ง ได้แก่ สะพานชะแล้ ตั้งอยู่ด้านล่างของทะเลสาบสงขลาเชื่อมต่อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา กับ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง และสะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (สะพานไสกลิ้ง-หัวป่า) ตั้งอยู่ด้านบนของทะเลสาบสงขลา เชื่อมต่อ อ.ระโนด จ.สงขลา กับ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง สะพานทั้ง 2 แห่ง มีระยะทางห่างกัน 60 กม. ทำให้ประชาชนที่อยู่พื้นที่ตรงกลางของทะเลสาบ ต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชม.

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง และ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา จึงขอรับการสนับสนุนการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา หากก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จจะลดระยะการเดินทางได้มากกว่า 80 กม. ลดระยะเวลาได้ประมาณ 2 ชม. เดินทางเชื่อมระหว่าง 2 จังหวัดไม่ถึง 10 นาที  และยังใช้เป็นเส้นทางอพยพประชาชนในพื้นที่ จ.สงขลา ไปยัง จ.พัทลุง ได้รวดเร็วมากขึ้นหากเกิดภัยพิบัติ 

ส่วน โครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง-ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ออกแบบแล้วเสร็จเช่นกัน กำลังรอการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อมจาก คชก. ของ สผ. และอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจาก ครม.  

ทช. ได้จัดทำคำขอภายในกรอบวงเงินงบประมาณปี 66 เพื่อเตรียมเสนอของบประมาณ 1,854 ล้านบาท โดยจะใช้เงินกู้และงบสมทบจากงบประมาณประจำปีเพื่อก่อสร้าง คาดว่าโครงการจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณปี 66 แล้วเสร็จในปี 68 เปิดบริการได้ในปี 69 เช่นเดียวกัน

โครงการเริ่มต้นจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 (กม.ที่ 26+620) ต.เกาะกลาง ไปบรรจบกับทางหลวงชนบทสาย กบ.5035 ต.เกาะลันตาน้อย ระยะทางรวม 2,240 เมตร ก่อสร้างสะพานเป็นรูปแบบผสมผสานระหว่างสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) ความยาวสะพาน 1,825 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร ช่องละ 3.75 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.5 เมตร พร้อมถนนต่อเชื่อมทั้งสองฝั่งรวมระยะทาง 415 เมตร

เกาะลันตาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจของ จ.กระบี่ ในปี 61 มีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่เกาะลันตามากกว่า 2 ล้านคนต่อปี แต่การเดินทางข้ามฝั่งจากแผ่นดินใหญ่ไปยังเกาะลันตาต้องใช้แพขนานยนต์ ซึ่งใช้ระยะเวลาเดินทางนาน มีข้อจำกัดด้านการบรรทุก และช่วงเวลาให้บริการ 06.00-22.00 น. เท่านั้น

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยร่นระยะทางและลดระยะเวลาการเดินทาง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดหรือเทศกาล ใช้เวลาเพียง 2 นาที จากเดิม 2 ชม. และสามารถใช้สะพานได้ตลอด 24 ชม. ไม่มีข้อจำกัด  รวมทั้งใช้อพยพประชาชนได้อย่างรวดเร็วกรณีเกิดภัยพิบัติด้วย 

กระทรวงคมนาคม ปักหมุดก่อสร้าง 2 สะพานใหม่ข้ามทะเล เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็วและความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว แต่จะสร้างได้จริงหรือไม่?…ต้องรอผลการพิจารณางบประมาณ…  

————————————
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง