นายซึงะ ในวัย 72 ปี ได้ชื่อว่าเป็นมือขวาของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เหลือคะแนนนิยมจากประชาชนในระดับ 30% เท่านั้น ซึ่งถือเป็นเส้นแดงเขตอันตราย สำหรับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลโตเกียว เพราะนั่นมันลดฮวบฮาบจากที่เคยได้ราว 70% ช่วงเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว

นายซึงะเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีอาเบะ ซึ่งขอลาออกด้วยเหตุผลทางด้านสุขภาพ ยุติการครองอำนาจยาวนานเกือบ 8 ปีและตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในอำนาจยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านั้นญี่ปุ่นใช้นายกรัฐมนตรีเปลืองที่สุดก็ว่าได้ รวม 6 คนด้วย หนึ่งในนั้นก็คือนายกรัฐมนตรีอาเบะด้วย ที่อยู่ในอำนาจครั้งแรกเป็นเวลา 1 ปี

ความฝันของนายกรัฐมนตรีซึงะ ที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสตัวร้ายให้ได้ และจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้ประสบผลสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และสุดท้ายคือจัดการเลือกตั้งทั่วไปนั้น กลับมีอันต้องสะดุด เพราะการกลับมาระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัส นำไปสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียว และยังทำให้คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกตัดสินใจ ไม่ให้มีผู้ชมในทุกสนามแข่งขันของโอลิมปิกโตเกียว 2020

ศาสตราจารย์กิตติคุณ สตีฟ รีด แห่งมหาวิทยาลัยชูโอะ บอกว่า นายกรัฐมนตรีซึงะไม่สามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี ในพรรคและนโยบาย ไม่มีใครอยากให้เขาอยู่ในอำนาจ พวกเขาอยากมีตัวเลือกใหม่

REUTERS

มาตรการควบคุมโรคโดยสมัครใจส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น ไม่สามารถหยุดยั้งการเดินทางเคลื่อนย้ายของผู้คน ทำให้มีการระบาดไปทั่ว

ความพยายามของยาซุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่จะให้บาร์และร้านอาหารห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค กลับถูกตอบโต้และสร้างความไม่พอให้ให้กับประชาชน

รัฐมนตรีนิชิมูระมือทำงานคนสำคัญด้านโควิด-19 ของนายกรัฐมนตรีซึงะ ต้องออกมาขอโทษและระงับการร้องขอธนาคาร และสถาบันการเงินให้ไปกดดันธุรกิจร้านอาหารต่าง ๆ ให้ปฏิบัติตามคำสั่งเรื่องห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ และยังไปกดดันร้านขายส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ให้ส่งให้กับร้านอาหารที่ไม่ทำตามคำสั่ง เรียกได้ว่าพยายามเล่นงานทุกทาง

การจัดฉีดวัคซีนให้กับประชาชนก็เป็นไปอย่างล่าช้ามาตั้งแต่ต้น แถมการจัดหาวัคซีนก็กลายเป็นปัญหาคอขวดไปแล้ว แม้ในตอนแรกญี่ปุ่นจะไม่ได้ระบาดรุนแรง แต่ตอนนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อสะสมก็มากกว่า 830,000 รายแล้ว เสียชีวิตอีก 15,000 ศพ มีประชาชนเพียง21% จาก 126 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้ว

ส่วนในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีซึงะนั้น คือไม่ชนะการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งซ่อมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เสียไป 3 ที่นั่ง และในเดือนก.ค.นี้ พรรคแอลดีพีกับพันธมิตรก็ยังไม่อาจครองเสียงข้างมากไว้ได้ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นของกรุงโตเกียว พรรคแอลดีพีได้ที่นั่งเพิ่มไม่กี่ที่นั่งเอง ตรงนี้อาจเป็นตัววัดก่อนถึงการเลือกตั้งใหญ่ ที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.ปีนี้

นายกรัฐมนตรีซึงะได้ออกมาประกาศว่า โลกต้องเห็นว่าญี่ปุ่นสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP