ช่วงโควิด-19 กลับมาระบาดหนักเช่นนี้ “ดูหนังกับหมี” ต้องกลับมารีวิวหนังในระบบสตรีมแพลตฟอร์มอีกครั้ง โดยสัปดาห์นี้เป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่อง Texas Chainsaw Massacre โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เดิมทีจะจัดฉายในโรงภาพยนตร์ แต่ภายหลังทางผู้สร้างกลับต้องการมาฉายผ่านช่องทาง Netflix เท่านั้น ตัวหนังมีความยาวกว่า 1 ชม. 23 นาที ฝีมือ “เดวิด บลู การ์เซีย” ซึ่งในภาคต้นกำเนิดถูกฉายเมื่อปี 1974 ในชื่อ The Texas Chain Saw Massacre จากนั้นก็มีการนำไป รีเมคหรือรีบูต ใส่ตัวละครเพื่อทำภาคต่อ ๆ กันมาอีกรวมทั้งหมด 8 เรื่อง ซึ่งในภาคล่าสุดนี้ถือเป็นเรื่องนี้ 9 ของ แฟรนไชส์ “สิงหาสับ”

ในเรื่องนี้ผู้ชมจะพบกับ ฆาตกรโรคจิตร่างยักษ์ ผู้มีนามว่า “Leatherface” ชายผู้นี้จะชอบสวมใส่หน้ากากที่ทำจากหนังของมนุษย์ ร่างกายมีความแข็งแกร่งมากกว่าคนธรรมดาทั่วไป แม้จะมีแรงแขนที่สามารถจับหักกระดูกของเหยื่อได้สบาย ๆ แต่กลับเลือกใช้เลื่อยไฟฟ้าขนาดใหญ่สังหารเหยื่ออย่างโหดเหี้ยม “สิงหาสับ” เป็นหนังสยองขวัญที่ถูกดัดแปลงมาจากเรื่องราวของฆาตกรโรคจิตตัวจริงที่ชื่อ “เอ็ดเวิร์ด กีน” หนุ่มชาวไร่โรคจิตที่เข่นฆ่าคนในเมืองเพลนฟิลด์ รัฐวิสคอนซิล สหรัฐอเมริกา มากกว่า 15 ศพ ก่อนจะนำศพทั้งหมดไปถลกหนังเอาไปทำเป็นเสื้อหนังมนุษย์ กระดูกเอามาทำเป็นเครื่องใช้ เครื่องประดับในบ้าน ส่วนเนื้อและอวัยวะภายในถูกเอาไปทำเป็นอาหาร เรียกว่าในยุค 50 (1954-1957) ไม่มีอะไรจะสยดสยองเท่าคดีของ “เอ็ดเวิร์ด กีน” อีกแล้ว

เรื่องย่อ Texas Chain Saw Massacre สิงหาสับ 2022
หนังเล่าถึงในปี 1974 เกิดคดีฆาตกรรมหมู่วัยรุ่นโดยฝีมือของฆาตกรผู้มีนามว่า “Leatherface” เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้รอดชีวิตมาเพียงรายเดียวคือ “แซลลี ฮาร์เดสตี” (รับบทโดย โอลเว็น ฟูเอเร) ก่อนที่คดีดังกล่าวจะเงียบหายไป ตัดกลับมาในปัจจุบัน “ดันเต้” (รับบทโดย เจคอบ ลาติมอร์) เชฟชื่อดัง กับ “รูธ” (รับบทโดย เนลล์ ฮัดสัน) คนรักของเขา พร้อมด้วย “เมโลดี้” (รับบทโดย ซาร่าห์ ยาคิน) เพื่อนสนิทของดันเต้ และ “ไลล่า” (รับบทโดย เอลซี่ ฟิชเชอร์) น้องสาวของเมโลดี้ ทั้งหมดเดินทางมาที่เมืองฮาร์โลว์ รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เพื่อจัดการประมูลอาคารตึกร้างในเมืองทั้งหมด ก่อนจะรีโนเวทให้เป็นเมืองการค้าแห่งใหม่ หวังปลุกกระแสนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

แต่ใครจะรู้ว่าหนึ่งในอาคารที่กว้านซื้อนั้น เคยเป็นสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ที่มีคุณยายวัย 80 ปี ที่ชื่อ “จินนี่” พักอาศัยอยู่ โดยมีชายร่างยักษ์ หรือเด็กกำพร้าที่ตกค้างคอยดูแลเธอในบั้นปลายชีวิต กลุ่มของ “ดันเต้” ไม่สนใจว่าคุณยายเป็นผู้ครอบครองที่ดินอยู่อย่างถูกต้องหรือไม่ เขาเรียกตำรวจมาเอาตัวคุณยายออกไปจากบ้าน แต่ปรากฏว่า คุณยายเกิดอาการช็อกหมดสติ ชายร่างยักษ์อุ้มร่างของเธอขึ้นรถตำรวจพาไปรักษาตัว แต่สุดท้ายคุณยายก็สิ้นใจระหว่างทำส่ง รพ. นั่นจึงทำให้ชายร่างยักษ์ เกิดอาการคลุ้มคลั่งสังหารตำรวจ และกลับมาบ้านพักเพื่อนำเลื่อยกล มาเข่นฆ่าผู้คนในเมืองแบบไร้ความปรานี ใครจะรอดจากฆาตกรผู้โหดเหี้ยม ติดตามชมได้ใน Netflix เท่านั้น

จุดเด่นของ Texas Chain Saw Massacre
ต้องยอมรับว่า ไอเดียการนำเอาโลกสมัยปัจจุบันเข้าไปผสมผสานกับเรื่องราวในอดีตเพื่อสร้างพล็อตเรื่องใหม่ สามารถผูกโยงเหตุการณ์ต่าง ๆ ไว้ได้อย่างมีเหตุผล การดำเนินเรื่องก็ไม่มีความซับซ้อน เล่าแบบตรงไปตรงมาเข้าใจง่าย ในส่วนของดารานักแสดง แม้ไม่ได้เอาดาราแม่เหล็กมาจัดหนักจัดเต็มเหมือนหนังสยองขวัญเรื่องอื่น ๆ แต่ก็ยังถือว่าเหล่านักแสดงหน้าใหม่ สามารถโชว์ฝีมือได้อย่างน่าสนใจ สำหรับซีนสำคัญคงเป็นฉากการสังหารหมู่บนรถบัส (ตามที่หนังตัวอย่างลงไว้) โชว์ความเลือดนองกองพื้นชนิดเกิน 100% มุมมองกล้องมีการเล่นแสงเงา อาศัยความมืดและแสงสว่างช่วยเพิ่มให้ภาพดูมีมิติกว่าเดิม โทนภาพมีสีสัน และลูกเล่นมุมภาพแปลก ๆ มากมายชวนให้ติดตามได้เรื่อย ๆ

จุดอ่อนของ Texas Chain Saw Massacre
เป็นเรื่องที่ชวนให้ขบคิดมาก ๆ หากจะมองภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยเปรียบเทียบกับความเป็นจริง โดยเฉพาะประเด็นอายุของ “Leatherface” ในภาคแรกที่ฆ่ากลุ่มวัยรุ่น เขามีอายุประมาณ 26 ปี เมื่อนำมาบวกกับเวลาที่ผ่านไปอีก 48 ปี ก็เท่ากับ 74 ปี ทำให้เกิดความสงสัยว่า ทำไมลุงวัย 74 ปี ถึงยังแข็งแรงวิ่งไล่ล่าฆ่าคนได้สบาย ๆ นอกจากนี้ยังมีคำถามชวนสงสัยอีกหลาย ๆ เรื่อง ที่ล้วนแต่ไม่มีความสมเหตุสมผล จนเหล่านักวิจารณ์และคอหนังต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คงต้องมองข้ามจุดแปลก ๆ เหล่านี้ไปบ้าง มิเช่นนั้นก็จะดูขัดใจไม่สนุก เดาทางได้ทันทีว่าตัวละครตัวไหนจะต้องตายก่อน-หลัง กลายเป็นหนังสูตรสำเร็จไม่ต่างจากหนังสยองขวัญรุ่นเก่า ๆ

3/5 กะโหลก ดูกันได้เพลิน ๆ แบบไม่คิดอะไรมาก สำหรับภาพยนตร์แนวสยดสยองที่พยายามจะเชื่อมโยงเหตุการณ์ในอดีตกับปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ ทั้งยังโชว์ความโหดแบบจัดหนักจัดเต็มมากกว่าหนังในภาคอื่น ๆ ไม่เหมาะกับเด็ก ๆ และคุณหนู ๆ อย่างแน่นอน…

————————————————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ Netflix