จากการไม่รู้จัก M-Flow ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) กลายเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วประเทศขึ้นมาทันที…..เมื่อเกิดปรากฏการณ์ไวรัล (Viral Phenomena) ในเชิงลบของกระแสสังคมต่อระบบ M-Flow ไม่โฟลว์.. ไม่ลื่นไหล.. ไม่ฉิว สมชื่อ แต่กลับสร้างปัญหาหน้าด่านสาหัสกว่าเดิม เพิ่มเติมความเดือดดาลปรับโหด 10 เท่า ถล่ม “กระทรวงคมนาคมและกรมทางหลวง (ทล.)” ว่าอ่อนประชาสัมพันธ์

เสียงเรียกร้องจากผู้ใช้เส้นทางที่ไม่ได้เป็นสมาชิก M-Flow แต่เข้าใช้ช่องทางทั้งที่เจตนาและไม่เจตนาเพราะช่องเงินสดและเอ็มพาส (M-Pass) อีซี่พาส (Easy-pass) ถูกลดจำนวนกั้นเป็นช่องใหม่ M-Flow บน 4 ด่านนำร่องทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 เรียกถล่มยับเพราะถูกเรียกค่าปรับเกินกำหนดชำระ 2 วัน ยิ่งกระหึ่มๆ จากเหล่าดาราดัง

กระแสเชิงลบกลบข้อดี M-Flow ใช้ทางก่อนจ่ายทีหลัง ผู้ใช้บริการไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถเสียค่าผ่านทาง ด้วยเทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์) สแกนป้ายทะเบียน สามารถใช้ความเร็วได้ถึง 120 กม.ต่อ ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000-2,500 คัน/ช่อง/ชม. รองรับรถยนต์ทุกประเภท มีประสิทธิภาพระบายรถหน้าด่านได้เร็วขึ้น 5 เท่าเมื่อเทียบกับระบบอัตโนมัติ M-Pass และ Easy-pass ที่ต้องชะลอความเร็วหรือจอดรอและถอยหลัง หากไม้กั้นไม่เปิด ทำให้รถติดและรองรับเฉพาะรถ 4 ล้อ ต้องเติมเงินก่อนล่วงหน้า ระบายรถได้ 500 คัน/ช่อง/ชม. ไม่ต้องเปรียบกับช่องเงินสดยิ่งกินเวลาไปอีก

แรงงงเกินต้าน!! จน รมว.คมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ซึ่งประกาศนโยบายไว้ตั้งแต่มารับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ค. ปี 62 ว่าจะแก้ปัญหารถติดหน้าด่านด้วยนโยบายทางพิเศษไร้ไม้กั้น ต้องออกมาขอโทษประชาชน

ปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน การสื่อสารประชาสัมพันธ์อาจไม่ทั่วถึง หลายประเทศให้จ่ายวันต่อวันเพื่อป้องกันหนี้เสีย แต่ประเทศไทยให้เวลา 2 วัน เมื่อยังไม่เพียงพอ ให้ขยายเวลาชำระเงินเป็น 7 วัน พร้อมสั่งกรมทางหลวงชะลอค่าปรับ 1 เดือนจนถึงวันที่ 31 มี.ค.65 ที่ปรับมาแล้วจะคืนเงินให้ทุกราย

ในต่างประเทศปรับหนักครั้งละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 3 หมื่นบาท) ระบบนี้ได้เรื่องความสะดวกรวดเร็ว การจราจรบรรเทา ในอนาคตจะใช้ M-Flow เต็มพื้นที่เตรียมขยายไปใช้กับทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ด้วย ค่อย ๆ ขยายไม่ทำทีเดียว ใช้เวลา 2 ปีจะเต็มระบบในปี 66 อาจจะใหม่สำหรับประเทศไทย แต่ต่างประเทศใช้ 40-50 ปีแล้ว การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีเพื่อความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ต้องช่วยกันสร้างการรับรู้

หน่วยงานผู้ปฎิบัติ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง น้อมรับว่า ได้ทบทวน (รีวิว) ปัญหาที่เกิดขึ้น และเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง ในส่วนของปัญหาการจราจรหน้าด่านล่าสุดดีขึ้นเรื่อยๆ แจกแจงแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยว่า การขยายเวลาจ่ายค่าผ่านทางภายใน 7 วัน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เช่น ใช้บริการวันที่ 1 เม.ย. ต้องชำระเงินภายในวันที่ 8 เม.ย. หากเกินกำหนดก็ต้องเสียค่าปรับเพิ่ม 10 เท่า ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ M-Flow ชำระค่าผ่านทางในเวลาที่กำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับ และเชิญชวนสมัคร M-Flow เลือกชำระแบบอัตโนมัติ เพื่อความสะดวกและคล่องตัวเดินทางมอเตอร์เวย์

สำหรับการจ่ายคืนเงินค่าปรับ 10 เท่าตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. เป็นต้นมาซึ่งเป็นวันเริ่มใช้ M-Flow เป็นทางการนั้น จะคืนเงินค่าปรับให้อัตโนมัติภายในวันที่ 1-7 มี.ค. โดยผู้จ่ายผ่าน QR Code จะโอนกลับเข้าบัญชีเดิม ส่วนที่จ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต จะคืนวงเงินเข้าบัตรเดิมที่ชำระมา หากยังไม่ได้รับคืนค่าปรับตามที่กำหนด แจ้งข้อมูลขอคืนค่าปรับได้ 2 ช่องทางคือ www.mflowthai.com หรือแอพพลิเคชั่น mflowthai เลือกกระบวนการโต้แย้งค่าธรรมเนียมผ่านทาง แล้วจึงกรอกข้อมูลส่วนตัวรวมถึงช่องทางคืนเงินค่าปรับ

ขณะนี้ประชาชนสมัคร M-Flow แบบก้าวกระโดดจากวันละ 100 ราย เป็นวันละ 1 หมื่นรายมีสมาชิก M-Flow แล้วกว่า 130,000 ราย กรมทางหลวงได้เพิ่มโปรโมชั่นจูงใจให้ใช้ระบบ อาทิ ผู้สมัครให้สิทธิวิ่งฟรี 2 เที่ยว พร้อมรับส่วนลด 20% ทุกเที่ยวที่วิ่งตลอด 3 เดือน เพิ่มอีก 100,000 สิทธิ สมาชิก M-Pass สมัครใช้บริการรับส่วนลดทันที 100 บาท เป็นต้น

เช็กความพร้อมระบบทางด่วนจะเปิดบริการ M-Flow ระยะ (เฟส) ที่ 1 เดือน พ.ค.นี้ ประเดิมด่วนฉลองรัช 3 ด่าน ด่านจตุโชติ, ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. อธิบายว่า ได้ถอดบทเรียนจากกรมทางหลวงและพยายามเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้มากขึ้น ทางด่วนมีผู้ใช้บริการค่อนข้างมาก 1.9 ล้านคนต่อวัน มีผู้ใช้บัตรอีซี่พาสประมาณ 8 แสนคนต่อวัน จากผู้ถือบัตรอีซี่พาสทั้งหมด 2 ล้านคน ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงต่างๆโดยเฉพาะช่วงแรกย่อมต้องเกิดปัญหา แต่ก็ต้องพยายามเร่งแก้ไขให้ปัญหาหมดไป

ก่อนเปิดให้บริการ M-Flow จะทดสอบระบบเสมือนจริง (Soft Opening) ประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย.65 ระยะแรกจะให้บริการช่องจ่ายผ่านบัตรอีซี่พาสและเงินสดคู่ขนาน M-Flow ก่อน รวมทั้งจะปรับระบบบูรณาการข้อมูลให้ผู้ใช้บัตรอีซี่พาสสมัครเป็นสมาชิกM-Flow ได้แบบไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพียงคลิกแค่ไม่กี่ครั้ง จะใช้ข้อมูลและเอกสารเดิมของผู้ใช้บัตรอีซี่พาสให้ง่ายและสะดวก

M-Flow ช่วยพลิกโฉมการใช้ทางพิเศษ แก้ไขปัญหาการจราจรหน้าด่านให้วิ่งฉิวได้ แต่การบริหารจัดการระบบเป็นสิ่งสำคัญ ถ้ายังไม่โฟลว์… M-Flow ก็จะเจอจุดจบ

————————————
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง