จริงๆ “เจ้าโม้” ไม่ได้เพิ่งจะถูกดันเป็นกุนซือช้างศึกวัยรุ่น แต่เขาได้รับหน้าที่ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงยังไม่ได้เริ่มงานจริงจัง

เมื่อเดือนที่ผ่านมา พิภพ อยู่ในชุดสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี ไปทำศึกชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่เวียดนาม โดย ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย เป็นเฮด มาในชุด 17 ปี มีสลับขั้ว พิภพ ขึ้นเป็นกุนซือใหญ่ ขณะที่ ซัลบาดอร์ รวมทั้ง ชยกร ถนัดเดินข่าว ไปเป็นผู้ช่วย

“เป็นเกียรติที่ได้รับตำแหน่งนี้ ตำแหน่งที่หลายๆ คน อยากเป็น ผมมีโอกาสดี ทั้งที่มีหลายคนมีความสามารถ ขอบคุณสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่ให้โอกาสผมได้ทำงาน” พิภพ พูดถึงการขึ้นแท่นกุนซือช้างศึกครั้งแรก

จากนักเตะ มาสู่โค้ช แน่นอนย่อมแตกต่างกัน แต่สิ่งที่ พิภพ สัมผัสได้ชัดเจนที่สุด คือหน้าที่ ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น

“ตอนผมเล่นบอล ผมเล่นอย่างเดียว เล่นเพื่อทีม เล่นเพื่อแฟนบอล แต่พอมาเป็นโค้ช ต้องมาดูแลคน ทั้งต้องทำงานกับทีมสตาฟฟ์ มาดูและนักฟุตบอลหลายสิบชีวิต ที่สำคัญคือ ต้องทำให้ถูกใจแฟนบอลด้วย ต้องทำให้ดีที่สุด แม้จะไม่สามารถทำให้ถูกใจทุกคนได้”

กับประเด็นที่ว่า ประเทศไทย ขาดแคลนกองหน้าชั้นดี พิภพ ที่เป็นหนึ่งในดาวยิงชื่อดัง แสดงความเห็นว่า กองหน้าที่โลดแล่นในเวทีไทยลีก เป็นต่างชาติทั้งนั้น นั่นอาจจะเป็นสิ่งบ่งบอก แต่อีกมุมก็คือข้อดี

“กองหน้าต่างชาติมีความเป็นมืออาชีพ สิ่งที่ต่างชาติถ่ายทอด การซ้อม การจบสกอร์ การใช้ความสามารถเฉพาะตัว ความแข็งแรง ส่วนนักเตะไทย รูปร่างเล็ก ต้องการการเล่นเป็นทีม”

“ด้วยความกดดันภายนอก เข้าใจว่าโค้ชไทยลีกต้องการให้สำเร็จ การอดทนรอเยาวชนไทยมีโอกาสบ้าง บางทีมหนุนนักเตะไทย เป็นสิ่งดีต่อประเทศชาติ ต่อไปอาจมี ตุ๊ก 2 (ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน), โก้ 2 (เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง) หรือ โม้ 2 ต่อไป” พิภพ กล่าวอย่างอารมณ์ดี

ส่วนเส้นทางโค้ช ที่ดูเหมือนเพิ่งเริ่มต้น พิภพ หวังว่าถนนของเขาจะทอดยาวไปไกล

“ตอนนี้ โฟกัสที่ทีมชาติไทย ชิงแชมป์เอเชีย คัดเลือกชิงแชมป์โลก โฟกัสตรงนี้ให้ดีสุด ส่วนงานโค้ช ตอนนี้เรียนจบเอไลเซนส์แล้ว มาถึงขั้นนี้ ก็ต้องไปต่อที่โปรไลเซนส์ ยังอยากศึกษากับโค้ชเก่งๆ หลายๆ คน”

จากรุ่นสู่รุ่น จากนักเตะสู่โค้ช เส้นทางกองหน้าถูกปิดไปแล้ว แต่ถนนของโค้ชฟุตบอลเพิ่งจะเริ่ม และต้องติดตามกันต่อไป กับบทบาทใหม่ของเขา กับการกุมหางเรือทีมชุด 17 ปี ที่เหมือนเป็นต้นน้ำ เป็นรากฐานสำคัญของ ช้างศึก ในอนาคต.

*** วุฒินล บุญวานิช ***