เวลามีทีมไหนสักทีมที่ยังอยู่ในเส้นทางลุ้น 4 แชมป์เมื่อเข้าสู่โค้งสุดท้ายของฤดูกาล แล้วถูกถามว่ามีโอกาสมั้ยที่ทีมของเขาจะกวาด 4 แชมป์ กุนซือของทีมนั้น ๆ ร้อยทั้งร้อยมักจะตอบคำถามสื่อในทำนองว่า “จะบ้าเหรอ…!”

เจอร์เกน คลอปป์ กับ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้ก็ไม่แตกต่างกัน…

ณ นาทีที่กำลังเขียนต้นฉบับนี้ ลิเวอร์พูล ตามหลัง แมนฯ ซิตี แต้มเดียวในการแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีก เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย เอฟเอ คัพ (ละไว้ในฐานที่เข้าใจว่าคอลัมน์นี้เขียนก่อนเกมรอบ 8 ทีมที่ “หงส์แดง” จะไปเยือน ฟอเรสต์ เมื่อวันอาทิตย์)

ขณะที่ คาราบาว คัพ นั้น พวกเขาเอาถ้วยไปนอนกอดเรียบร้อย…

ถามว่าคำตอบที่ว่า “จะบ้าเหรอ” ของ คลอปป์ และกุนซืออีกหลาย ๆ คนที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันนี้ มันเป็นแค่การลดความกดดันหรือไม่ เป็นไปได้หรือที่ในหัวของเขาจะไม่มีสักแว้บเลยที่คิดว่าจะทำได้ ?

หรือมันเป็นความคิดจริง ๆ เพราะการได้ 4 แขมป์ในฤดูกาลเดียวมันเป็นเรื่องยาก?

แล้วในความเป็นจริงมันยากจริง ๆ หรือไม่?

ที่ผ่านมา นับเฉพาะในลีกอังกฤษ ตลอด 62 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ ลีก คัพ ถือกำเนิดขึ้นในซีซั่น 1960-61 นั้น เคยมีทีมที่มีโอกาสคว้า 4 แชมป์ในฤดูกาลเดียวมาแล้ว 15 สโมสร รวมเป็นจำนวน 120 ครั้ง แต่มีไม่บ่อยครั้งที่จะมีทีมที่ยังได้ลุ้นทั้ง 4 แชมป์เมื่อถึงช่วงเวลาเดียวกันนี้ของฤดูกาล

และสำหรับ ลิเวอร์พูล นั้น ฤดูกาลนี้คือฤดูกาลมีทีมที่มีลุ้น 4 แชมป์แบบมาไกลที่สุดเป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ปี 1960 โดยสถิติดีที่สุดคือ เชลซี ในซีซั่น 2006-07 ซึ่งพวกเขาหมดลุ้น 4 แชมป์ในวันที่ 1 พ.ค.

ขณะที่สถิติของ คลอปป์ กับ ลิเวอร์พูล นั้น นี่คือครั้งแรกที่เขายังพาทีมมีลุ้นทั้ง 4 แชมป์เมื่อข้ามปีใหม่มาแล้ว

และสำหรับ ลิเวอร์พูล นั้น พวกเขาเคยมีลุ้น 4 แชมป์แบบนี้ทั้งสิ้น 24 ซีซั่น 7 ฤดูกาลในจำนวนนั้น พวกเขามีถ้วยติดมืออย่างน้อย 1 ใบ เป็นดับเบิ้ลแชมป์ 4 ครั้ง และทริปเปิ้ลแชมป์ (ลีก, ยูโรเปี้ยน คัพ และ ลีก คัพ) 1 ครั้งในปี 1984

ส่วนซีซั่น 2000-01 ที่ ลิเวอร์พูล คว้า 3 แชมป์นั้น ในกรณีนี้ถือว่าไม่นับ เพราะฤดูกาลนั้นพวกเขาไม่ได้เล่นในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก

แต่ในที่สุดแล้ว ยังไม่เคยมีสักทีมที่กวาด 4 แชมป์ทั้งลีกสูงสุด, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และ ยูโรเปี้ยน คัพ (ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก) ในซีซั่นเดียว

นั่นคือคำตอบว่า 4 แชมป์ในซีซั่นเดียวนั้นมัน “ยาก” จริง ๆ

แต่แม้จะรู้ว่ามันยาก เชื่อเถอะว่าแฟนบอล “หงส์แดง” ทุกคนนาทีนี้ ในเบื้องลึกของจิตใจไม่มีใครใม่หวัง

และผมเชื่อว่า เจอร์เกน คลอปป์ ก็น่าจะเป็นแบบเดียวกัน…

ผยองเดช