เมื่องานประจำที่ทำมาถึงทางตัน “มนุษย์เงินเดือน” ต้องดิ้นรนปรับตัวหาอาชีพใหม่ เพื่อเลี้ยงดูครอบครัวให้อยู่ได้ และมีความสุขกับสิ่งที่ทำ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเดินได้อย่างราบรื่นประสบความสำเร็จง่าย ๆ

“กวิน” หรือ นายกวิน ลุงพิทักษ์ อายุ 46 ปี อดีตพนักงานบัญชีบริษัทแห่งหนึ่ง เป็นชาวบ้านอาโพน ต.แสลงพันธ์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ หลังทำงานมา 20 กว่าปี ตั้งใจเก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัว วันหนึ่งเกิดเบื่อหน่ายในอาชีพที่จำเจ จึงได้ลาออกมาเป็นนายตัวเอง ลงทุนค้าขายหลายอย่าง แต่เป็นช่วงที่โรคโควิดระบาด ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ

แต่ชายคนนี้ไม่ท้อ! สู้เพื่อครอบครัว คิดหาทำอาชีพที่จะให้ชีวิตไปต่อได้

วันหนึ่ง กวินนั่งอยู่กับลูก ๆ หันไปเห็นเด็ก ๆ นั่งกินองุ่นกันอย่างเอร็ดอร่อย จึงนึกอยากลองหันมาปลูกต้นองุ่นดู ทีแรกคิดแค่จะปลูกไว้ให้ลูก ๆ กิน เพราะองุ่นเป็นผลไม้ที่เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี เป็นผลไม้ที่ไม่มีทางตัน เมื่อศึกษาดูก็รู้สึกว่า ไม่น่ายาก สิ่งนี้จึงเป็นที่มาของ “สวนองุ่นยูริ”

กวิน เจ้าของสวน เล่าว่า หลังเกิดไอเดีย ตนได้เข้าไปศึกษาหาความรู้การปลูกองุ่นจากอินเทอร์เน็ต และได้พบกับคอร์สเรียนออนไลน์ของอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นการสอนแบบไลฟ์สดผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก ตนลงเรียนไป 2 คอร์ส แล้วมาปฏิบัติเอง

“ผมยอมควักเงินเก็บกว่า 1 ล้านบาท ลงทุนลงแรงใช้พื้นที่บริเวณบ้าน ที่ตั้งอยู่ห่างจากถนนปัทมานนท์ สายสุรินทร์-จอมพระ ราว 1 กิโลเมตร บ้านอาโพน ต.แสลงพันธ์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ตั้งเป็น “สวนองุ่นยูริ” ซึ่งเป็นสวนองุ่นแรกของอำเภอ ถมที่ดินให้สูงก่อนจะสร้างโรงเรือนขึ้น 3 หลัง แล้วใช้ความรู้ที่เรียนมาลงมือปลูกองุ่น ล้มลุกคลุกคลานมาเกือบ 3 ปี โชคดีที่มีอาจารย์สอนออนไลน์ คอยชี้แนะแนวทางให้จนสำเร็จ”

ตอนนี้ที่ทำมาหายเหนื่อย เพราะผลผลิตที่ได้เป็นที่น่าพอใจ ลูกค้าที่ชื่นชอบองุ่นต่างเดินทางเข้าเที่ยวชมจำนวนมาก บางคนก็ถ่ายรูปเซลฟี่โพสต์ลงในโซเชียล โดยที่สวน ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกชิมและตัดองุ่นเองได้ตามความพอใจ หรือหากองุ่นพวงที่ชอบยังไม่สุก ลูกค้าก็สามารถเขียนชื่อพร้อมเบอร์โทรฯ เพื่อจับจองเป็นเจ้าของไว้ก่อนได้ หากลูกองุ่นสุกได้ที่ ทางสวนจะโทรฯ ไปแจ้งให้ลูกค้าทราบ

ทุกวันนี้ ที่สวนองุ่นยูริ มีลูกค้าแวะเวียนมาไม่ขาดสาย ทั้งลูกค้าในพื้นที่และนอกพื้นที่ บางคนเห็นรูปสวย ๆ องุ่นพวงโต ๆ ในโซเชียล ก็เดินทางมาจากต่างจังหวัด สวนองุ่นยูริ มีต้นองุ่นทั้งหมด 80 ต้น ให้ผลผลิตกว่า 1,000 กิโลกรัม จำหน่ายในราคาไม่แพง สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่ชื่นชอบ จนลูกองุ่นสุกไม่ทันเก็บ

นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าสั่งซื้อต้นพันธุ์องุ่นจากทางสวนเพื่อไปปลูกเอง ซึ่งตนจะนำเอาต้นตอป่า หรือต้นองุ่นพื้นเมือง แต่กินไม่ได้ มาเตรียมไว้ และเอาต้นองุ่นพันธุ์ดีมาเสียบยอด เพราะว่าต้นตอป่ามีความแข็งแรง หากินเก่ง ทนต่อโรค ซึ่งที่อื่นก็น่าจะทำคล้ายกันหมด โดยจะขายราคาตามสายพันธุ์ มีตั้งแต่ราคา 250-400 บาท โดยตนจะชำให้ต้นออกรากออกกิ่งก่อน จากนั้นลูกค้าก็สามารถนำไปลงดินปลูกได้เลย ซึ่งขณะนี้มียอดสั่งจองพอสมควร

กวิน กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า ใน 1 ปี ต้นองุ่นในสวนจะเก็บผลผลิตได้ 2 ลอต ลอตละไม่ต่ำกว่า 1 พันกิโลกรัม ขายได้ลอตละ 2.5 แสนบาท รวมแล้วตนมีรายได้จากขายองุ่นกว่า 5 แสนบาท สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ไม่ลำบาก ทั้งนี้ สวนองุ่นยูริ จะเปิดให้บริการสัปดาห์ละ 3 วัน มีวันพุธ เสาร์ และอาทิตย์ ขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบองุ่นมาเที่ยวชมสวนกันนะครับ

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : นพรัตน์ กิ่งแก้ว จ.สุรินทร์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..