งานสกรีนภาพลงบนวัตถุเป็นสินค้างานแฮนด์เมดที่ยังคงมีช่องทางทำเงินได้ตลอด ขอเพียงแค่มีไอเดีย รู้จักพัฒนาออกแบบภาพให้มีจุดเด่น มีความสวยน่ารัก ไม่ซํ้าใคร อย่าง “ไทร-สุวรรณา สีเสนซุย” ที่ได้ออกแบบรูปภาพให้มีลายเส้นที่น่ารัก มีเอกลักษณ์ และนำไปสกรีนลงวัตถุต่าง ๆ อาทิ พวงกุญแจ แก้วนํ้า ฯลฯ ทำให้สินค้าได้รับความนิยม เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ ที่วันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอไว้เป็นกรณีศึกษา…

ไทร-สุวรรณา สีเสนซุย เจ้าของผู้ที่สร้างสรรค์ออกแบบรูปภาพที่มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์และนำไปสกรีนลงบนวัตถุต่าง ๆ ทำเป็นสินค้าออกมาขายภายใต้แบรนด์ “Creamy.Brown” เล่าว่า…หลังจากที่เรียนจบก็ได้ทำงานในตำแหน่งประสานงานต่างประเทศ (ภาษาจีน) ซึ่งในช่วงระหว่างที่ทำงานประจำอยู่นั้น ก็หารายได้เสริมจากการขายของออนไลน์ไปด้วย และจุดเริ่มต้นที่มาทำชิ้นงานสกรีนภาพลงบนสินค้านั้น เริ่มจากส่วนตัวเป็นคนชอบงานศิลปะ ชอบทำงานแฮนด์เมดอยู่แล้ว นอกจากนั้นยังถนัดในการใช้โปรแกรมโฟโต้ช้อป (Photoshop) มาก ๆ จึงพยายามนำความรู้และความชอบที่มี มาคิดสร้างสรรค์ทำเป็นชิ้นงานขายเพื่อเป็นการหารายได้เสริม โดยเริ่มจากการออกแบบรูปและนำไปใส่กรอบขาย พอเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งจึงนำมาลงทุนซื้อเครื่องสกรีน เพราะมองว่าไหน ๆ ก็ขายงานรูปอยู่แล้ว ถ้ามีงานสกรีนมาเสริมยอดขายน่าจะขายดีขึ้น ซึ่งตนเองได้ผลิตสินค้าขายเป็นอาชีพเสริม ควบคู่กับทำงานประจำมาเรื่อย จนทำงานประจำได้ 2 ปี ก็ตัดสินใจลาออกมาขายของออนไลน์เต็มตัวเพื่อทำเป็นอาชีพหลัก และรับงานออกแบบเป็นงานฟรีแลนซ์

“สินค้าที่ทำออกมา นอกจากจะใช้งานได้จริงแล้ว ยังสามารถนำไปใช้เป็นของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย จึงเน้นออกแบบรูปภาพที่จะสกรีนลงบนชิ้นงานให้มีความสวยงาม น่ารัก โดยจะเน้นออกแบบลายเส้นที่มีความมินิมอล มีความเรียบง่าย แต่ดูอบอุ่น ทำให้ลายเส้นของภาพที่ออกแบบมีเอกลักษณ์โดนใจลูกค้า ที่สำคัญ ในการทำเราจะให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนการทำ ตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ เพื่อให้งานออกมาสวยและมีคุณภาพ นอกจากนั้น ในเรื่องของแพ็กเกจก็เน้นออกแบบให้มีความน่ารัก เพื่อให้ลูกค้ามีความประทับใจ” เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของสินค้าที่ทำให้ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบงานแฮนด์เมด ชอบความมินิมอล รวมไปถึงกลุ่มคนที่ชื่นชอบการแต่งบ้านเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 60,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 130-590 บาท ราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบของสินค้าที่ลูกค้าต้องการจะสกรีนภาพลงไป โดยสินค้าของ Creamy.Brown มีหลากหลาย เช่น พวงกุญแจ, แก้วนํ้า, โปสเตอร์, ผ้าสกรีน, งานสดึง, กรอบรูป เป็นต้น วัสดุอุปกรณ์ หลัก ๆ ที่จำเป็นมีดังนี้…คอมพิวเตอร์, เครื่องสกรีน, เครื่องพรินต์ และวัสดุต่าง ๆ ที่จะนำมาสกรีนทำเป็นสินค้า (แก้วนํ้า, พวงกุญแจ, ผ้า) และอุปกรณ์สำหรับแพ็กสินค้า

ขั้นตอนการทำสินค้าสกรีนรูปภาพ

เริ่มจากลูกค้าเลือกสินค้าที่ต้องการสกรีนภาพ จากนั้นให้ลูกค้าส่งรูปต้นแบบที่ต้องการจะสกรีนลงบนวัตถุมาให้ และพูดคุยรายละเอียดของชิ้นงาน เช่น การจัดวางรูปภาพ ข้อความต่าง ๆ ที่จะใส่เพิ่มเติม หลังจากพูดคุยและตกลงรายละเอียดกับลูกค้าเรียบร้อยก็มาสรุปค่าใช้จ่าย ให้ลูกค้าชำระเงิน ก่อนที่จะเริ่มทำตามแบบที่ลูกค้าต้องการ

ขั้นตอนการสกรีนภาพลงชิ้นงาน ก็ทำการออกแบบวาดรูปตามแบบที่ลูกค้าส่งมาให้ ใส่ข้อความ และองค์ประกอบต่าง ๆ ตามที่ตกลงกับลูกค้า เสร็จแล้วก็ส่งแบบกลับไปให้ลูกค้าดูว่าตรงความต้องการหรือไม่ หากลูกค้าตกลงตามแบบที่ส่งไปให้แล้ว ก็ทำการพรินต์แบบออกมา นำแบบที่พรินต์วางลงบนวัสดุที่ต้องการสกรีน แล้วนำไปสกรีนโดยใช้วิธีการสกรีนแบบผ่านความร้อน หลังจากสกรีนรูปภาพลงบนชิ้นงานเสร็จแล้ว ปล่อยทิ้งไว้รอให้หมึกสกรีนแห้งและชิ้นงานเย็นลง จากนั้นก็นำมาเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย ตรวจเช็กความเรียบร้อยอีกครั้ง และนำไปบรรจุลงกล่องแพ็กเกจ ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ พร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“สำหรับผู้ที่สนใจทำงานสกรีนภาพลงบนวัตถุ สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก เนื่องจากตอนที่ซื้อเครื่องสกรีน ทางร้านจะมีการอบรมสอนการใช้งานเครื่อง รวมไปถึงโปรแกรมต่าง ๆ อยู่แล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับไอเดียในการออกแบบรูปภาพให้ดูสวยน่ารักโดนใจลูกค้า” เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจงานสกรีนลงบนวัสดุ

สนใจ “ชิ้นงานสกรีนรูปภาพ” ของ ไทร-สุวรรณา สามารถเข้าเลือกชมสินค้าและสั่งทำออร์เดอร์ได้ที่ อินสตาแกรม : Creamy.Brown ทั้งนี้ “งานสกรีน” ยังเป็นเทคนิคที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวัสดุอะไรก็ได้หลากหลาย ซึ่งยังสามารถยึดเป็นอาชีพ ใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้เป็นอย่างดี.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน