ปกติเมื่อเข้าสู่หน้าฝน ไปจนถึงการเข้าพรรษา จะต้องเป็นฤดูแห่งการรณรงค์ “งดเหล้าเข้าพรรษา” แต่ด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ระบาดหนักในประเทศไทย ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมกับสำ นักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) และศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด(ศศก.) ปรับรูปแบบการรณรงค์ผ่านระบบออนไลน์ หัวข้อ “เลิกเหล้าเข้าพรรษาอย่างไร ให้ปลอดภัยในสถานการณ์โควิค-19”

โดยสาระสำคัญมีการพูดถึงสภาพปัญหาของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ส่งผลให้ติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย รวมถึงโควิด-19 ด้วยเช่นกัน ยังไม่นับรวมเรื่องของความรุนแรงในครอบครัว ความรุนแรงทางถนน ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานานในประเทศไทย จึงต้องยกระดับ “ศูนย์ปรึกษาเพื่อการเลิกสุราและการเสพติด สายด่วน 1413” ใหม่ จัดนักจิตวิทยาให้คำ ปรึกษแนะนำ เรื่องการเลิกสารเสพติดทุกชนิด เพื่อช่วยให้ประชาชนลดพฤติกรรมเสี่ยงจากการดื่มนํ้าเมาเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจ และขอหยิบมาเป็นประเด็นศึกษา และเป็นแนวทางสำหรับคนทั่วไป คือ ประสบการณ์ตรงจาก นายณพสิน แสงสุวรรณ หรือ “หนุ่ม กะลา” ศิลปินนักร้องชื่อดังที่เล่าให้ฟังว่า ตัวเองเป็นคนหนึ่งที่ดื่มเหล้าหนักมาก จนแทบจะเรียกได้ว่า “เกือบตายเพราะเหล้า”

ทั้งนี้ โดยเริ่มดื่มตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ติดจริงจังในช่วงการทำ อัลบั้มที่ 3 ต้นเหตุจากการทัวร์คอนเสิร์ต แล้วคิดเอาเองว่ากลัวคนดูไม่สนุก ประกอบกับช่วงนั้นผับปิดตี 4-5 พอได้ดื่มเหล้าเมาแล้วยิ่งทำ ให้เล่นดนตรีสนุกขึ้น เป็นที่มาให้ติดเหล้าอย่างหนักและดื่มต่อเนื่องนานกว่า 10 ปี ทั้งก่อนขึ้นเวทีคอนเสิร์ต หลังจบก็ดื่มต่อถึง 9-10 โมงพักผ่อนไม่นานแล้วขึ้นคอนเสิร์ต วนลูปแบบนี้ หากวันหยุดก็ต้องดื่มที่ บ้านปาร์ตี้วันเกิดก็เมากับเพื่อน ๆ สุดท้ายคนที่ไม่ได้นอนคือแม่ของตนที่ต้องคอยเก็บขวดแอลกอฮอล์ และเก็บสิ่งของต่างๆที่เสียหายจากการเมาของรา

สำหรับผลกระทบต่อสุขภาพนั้น “หนุ่ม กะลา” เล่าว่า ช่วงแรกยังไม่มีผลกระทบ ต่อสุขภาพ เพราะเป็นวัยรุ่นอาจจะมีอาการแฮงค์บ้าง แต่หลัง ๆ เริ่มไม่ดี ดื่มเบียร์ไม่ถึง 3 ขวดแต่แฮงค์ไป 3 วัน มีการไอเป็นเลือด อุจจาระเป็นเลือดและที่บอกว่าเกือบจะเสียชีวิตเพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เพราะเมาหนักจนไม่รู้ตัวเองว่าทำอะไรลงไปบ้าง แต่พอสร่างเมาก็พบว่าตัวเองได้รับบาดเจ็บเลือดออก หลัง ๆ กลายเป็นคนเก็บตัว ไม่ค่อยอยากเจอใคร และเกิดภาวะซึมเศร้า ต้องพบแพทย์รักษาหลายเดือนก่อนจะตัดสินใจเลิกเหล้า

“เมื่อวิเคราะห์ตอนนี้รู้สึกว่าเหล้าทำให้เราเครียดขึ้น จากเดิมที่เป็นคนคิดมากอยู่แล้ว พอวงแตก เหล้าก็มาเป็นตัวเร่งให้เราคิดมากกว่าเดิม เครียดก็ดื่มเหล้า ทำให้ซึมเศร้าตามมา เหมือนปิศาจจะหลอกเราในช่วงแรก กินเหล้าช่วงแรก รู้สึกผ่อนคลายเหมือนโลกใบใหม่ แต่เชื่อว่าทุกคนที่กินเป็นกิจวัตร กินมาแล้วหลายปี มันไม่ได้สวยงามเหมือนวันแรก ๆ หรือสนุกเหมือนวันแรก ๆ วันที่หลุดมาจากตรงนั้น รู้สึกว่าเหล้าเป็นตัวเร่งให้เราเครียดกว่าเดิมจริง ๆ”

ศิลปินชื่อดังเล่าต่อว่า ตอนดื่มเหล้านั้นตนมีหลายบุคลิกทั้งตลก นักเลง ทะเลาะกับคนในบ้าน จึงตัดสินใจเลิกเหล้าเพราะอยากเป็นคนดี สงสารคนในบ้าน และกลัวว่าจะไม่ได้ทำอาชีพที่รักอีก โดยเริ่มในช่วงเข้าพรรษา เข้าไปในห้องพระและบอกว่าจะเลิกเหล้า แต่ขอเลิกรอบละ 3 วันก่อน และเพิ่มมาเป็น 7 วัน 10 วัน 1 เดือน และเลิกได้โดยใช้เวลารวมประมาณ 1 ปี และเลิกมาจนถึงวันนี้ก็ 11 ปีแล้ว และพบว่าแฟนคลับนำ เราไปเป็นต้นแบบในการเลิกเหล้าด้วย

“คนจะเลิกเหล้า เลิกคนเดียวไม่ได้ คนในครอบครัวและเพื่อน ๆ ต้องช่วยด้วย ซึ่งตอนเลิกเหล้าช่วงแรก ๆ ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมของการดื่มเหล้า ตอนขึ้นเวทีคนส่งแก้วเหล้าให้ไม่รับก็โดนด่า แต่ดื่มไม่ได้ เพราะสาบานต่อหน้าพระแล้ว จึงต้องหาวิธีที่นอบน้อมที่สุดเพื่อบอกให้ผู้ฟังเข้าใจ เพราะฉะนั้นหากใครอยากเริ่มก็ขอให้ค่อย ๆ ทำ ปรึกษาผู้รู้ อาจจะเริ่มจาก 3วัน 5 วัน แล้วค่อย ๆ เพิ่ม แต่ขอให้อย่างน้อยเราได้เริ่ม

คอลัมน์ : คุณหมอขอบอก
เขียนโดย : อภิวรรณ เสาเวียง