วลีที่ว่า “คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” นั้น ไม่ใช่คำกล่าวที่เกินความจริงแต่อย่างใด จะเห็นได้ว่าในเกือบทุกวงการ “คนไทย” ประสบความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงในระดับโลกมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว

เช่นเดียวกับวงการกีฬา ที่นักกีฬาไทยมีฝีมือเก่งกาจก้าวไปถึงระดับแชมป์โลกมาแล้วหลายต่อหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักกีฬาสนุกเกอร์หญิงทีมชาติไทย วัย 22 ปี สังกัด Hi-End snooker จอมคิวหญิงผู้สร้างประวัติศาสตร์ ผงาดคว้าแชมป์โลกสนุกเกอร์อาชีพหญิงได้เป็นคนแรกของประเทศไทยนั่นเอง

“ดาวต่างมุม” ฉบับนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับ “น้องมิ้งค์” ถึงความสำเร็จในชีวิตของนักสอยคิวระดับโลก ซึ่งความสำเร็จที่ได้มาไม่มีคำว่าง่ายอย่างแน่นอน

ปูมหลังของน้องมิ้งค์

“หนูเป็นชาวสระบุรี ครอบครัวมีกัน 4 คน คือ พ่อ แม่ หนู และน้องสาว (อายุห่างกัน 5 ปี) หนูจับไม้คิวครั้งแรกตอนอายุ 10 ขวบ คือ คุณแม่เป็นแคชเชียร์อยู่ที่โต๊ะสนุกเกอร์ของพ่อพี่บิ๊ก สระบุรี (อรรถสิทธิ์ มหิทธิ นักสอยคิวชื่อดังของไทย) เวลากลับจากเลิกเรียนก็จะมานั่งรอแม่เลิกงานกลับบ้าน พอดีคุณพ่อของพี่บิ๊กเห็นว่าหนูว่าง ๆ ก็เลยชวนมาลองเล่นสนุกเกอร์ดู โดยจะให้พี่บิ๊กเป็นคนสอน เริ่มตั้งแต่ขั้นพื้นฐานเลยค่ะ เรียกได้ว่าหนูมีพี่บิ๊ก สระบุรี เป็นครูคนแรกค่ะ มีคนถามว่าทำไมถึงไม่เล่นกีฬาอื่น ๆ บ้าง เหตุผลสำคัญก็คงเป็นเรื่องว่าเราผูกพันและโตมากับกีฬาสนุกเกอร์ค่ะ”

“หลังจากเล่นสนุกเกอร์ที่สระบุรี ได้อายุ 14-15 ปี ก็ไปต่อที่ศรีราชา จ.ชลบุรี ตอนนั้นหนูเรียนจบชั้นมัธยมต้น แต่สอบมัธยมปลายไม่ติด คุณพ่อก็เลยให้ลองดร็อปเรียนสัก 1 ปี เพื่อมาฝึกซ้อมสนุกเกอร์อย่างเต็มที่ และช่วงนั้นพี่บิ๊กก็ไม่ค่อยว่างเพราะต้องพากย์สนุกเกอร์ หนูเลยไปศรีราชา ไปฝึกซ้อมกับลุงหยิก (หยิก สำโรง หรือ พิสิษฐ์ จันทร์ศรี) ซึ่งเป็นพ่อของเพื่อนรัก “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจันทร์ ค่ะ ไปอยู่ที่นั่นไม่ถึงปีผู้ใหญ่ในสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ เห็นแววก็เลยดึงมาติดทีมชาติไทยค่ะ”

เกียรติยศบนเส้นทางสอยคิว

“แชมป์รายการแรกในการเล่นสนุกเกอร์คือเหรียญทอง กีฬาเยาวชนแห่งชาติค่ะ ส่วนระดับทีมชาติรายการแรกหนูได้รองแชมป์เยาวชนโลกหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ที่โรมาเนีย เมื่อปี 2015 จากนั้นก็เริ่มสร้างชื่อขึ้นมาเรื่อย ๆ ได้เหรียญทองกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ 2017 ได้แชมป์เยาวชนโลกหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี 3 สมัย, คว้าแชมป์สนุกเกอร์ 6 แดง ชิงแชมป์โลกสมัครเล่น 2 สมัย ค่ะ”

ปีทองของน้องมิ้งค์

“แน่นอนว่าสิ่งที่ภูมิใจที่สุดคือการคว้าแชมป์โลกสนุกเกอร์อาชีพหญิง เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาค่ะ ก่อนหน้านั้นรายการ บริติช วีเมนส์ โอเพ่น หนูเอาชนะ เรียนน์ อีแวนส์ ในรอบชิงชนะเลิศ ก่อนจะมาชนะ เวนดี แจนส์ จอมเก๋าจากเบลเยียม สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ จะบอกว่าปีทองมั้ย หนูเองก็ไม่แน่ใจนะคะ แต่หนูคิดว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของการเล่นสนุกเกอร์ในปีนี้จะดีกว่า เพราะสตาร์ตปีใหม่มาก็คว้าได้ 2 แชมป์เลย”

ความภูมิใจของครอบครัว

“ตอนคว้าแชมป์หนูคิดถึงพ่อกับแม่ก่อนเลย เพราะท่านผลักดันเรามา และคาดหวังในตัวเราอยู่แล้ว ทุกอย่างเราทำเพื่อครอบครัว เวลาเราปลดล็อกได้สำเร็จหนูก็อยากให้ทั้งสองท่านรู้ว่าหนูทำได้แล้วนะ หลังแข่งจบเก็บคิวเสร็จหนูก็โทรศัพท์หาแม่เลยค่ะ ถามว่าได้ดูมั้ย หนูทำได้แล้วนะ แม่ดีใจมากและร้องไห้เลยค่ะ”

แชมป์โลกมีความหมายอย่างไร

“คือปีนี้ทางเวิลด์ สนุกเกอร์ของผู้ชาย จะให้สิทธิแชมป์โลกของผู้หญิง ได้ไปเล่นอาชีพด้วยเป็นเวลา 2 ปี ค่ะ หนูก็จะได้ไปแข่งขันอาชีพร่วมกับผู้ชาย เหมือนกับ พี่หมู (หมู ปากน้ำ) นพพล แสงคำ หรือ พี่เอฟ “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู คาดว่าจะมีประมาณ 20 รายการ แต่ทุกรายการก็ต้องไปแข่งขันรอบคัดเลือกก่อน”

เป้าหมายในการเล่นสอยคิวอาชีพ

“แน่นอนว่าเราเองก็อยากได้แชมป์อาชีพสักรายการ แต่ตอนนี้สิ่งที่หนูคิดคือจะต้องพัฒนาฝีมืออีกเยอะมาก หนูจะพยายามสร้างสีสันให้กับวงการสนุกเกอร์โลกให้มากที่สุด ถ้าสามารถชนะได้สักรายการก็น่าจะทำให้มีกระแสกลับมาบ้าง หนูอยากสร้างความแตกต่างให้ได้ค่ะ”

“นักสนุกเกอร์ชายกับหญิงต่างกันไม่น้อย ผู้หญิงเสียเปรียบเรื่องกล้ามเนื้อ แต่ฝีมือเราพัฒนากันได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของมาตรฐานการแทง ที่นักกีฬาชายจะทำได้สม่ำเสมอกว่า เพราะว่าเขาเข้าเบรกหนักกว่า แต่หนูคิดว่านักกีฬาหญิงสามารถพัฒนาตรงนี้ได้ค่ะ”

การใช้ชีวิตที่อังกฤษ

“เรื่องอาหารการกินก็โอเคอยู่ค่ะ สิ่งที่แตกต่างคงเป็นเรื่องของอากาศ ที่นั่นจะนอนกันเร็วค่ะ แต่ทุกอย่างก็สะดวกสบาย แต่ถ้าอยู่นาน ๆ หนูอาจจะเหงาได้ แต่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะว่ามีพี่หมู ซึ่งเป็นเหมือนพี่ชายคนหนึ่งที่คอยให้คำปรึกษาทั้งเรื่องการฝึกซ้อมและการใช้ชีวิตค่ะ ซึ่งก็ต้องขอบคุณพี่หมูมากๆ เลย”

การศึกษา

“ตอนนี้หนูเรียนที่ ม.รัตนบัณฑิต (อาร์แบค) คณะบริหารธุรกิจ ค่ะ ถ้าว่างก็จะไปเรียน แต่เวลามีแข่งขันก็จะขออนุญาตทางมหาวิทยาลัยไปแข่ง ซึ่งทางสถาบันก็ใจดีและสนับสนุนอย่างเต็มที่เลยค่ะ”

อาชีพในฝัน

“นอกจากเล่นสนุกเกอร์อาชีพแล้ว อีกอาชีพที่หนูอยากทำคือการรับราชการ เพราะหนูมองว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง รวมถึงการทำงานในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้วยค่ะ อีกอย่างคือหนูเรียนด้านการบริหารธุรกิจ ถ้ามีเงินทุนก็อยากลองทำธุรกิจดูสักครั้ง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรเหมือนกัน แค่คิดไว้ก่อนค่ะ”

มุมมองต่อ พ.ร.บ.การพนัน

“หนูคิดว่าถ้าสนุกเกอร์ออกจาก พ.ร.บ.การพนัน ก็น่าจะทำให้กีฬาชนิดนี้พัฒนาขึ้นนะคะ น่าจะมีคนเข้ามาสนับสนุนเป็นสปอนเซอร์มากขึ้น เพราะสนุกเกอร์เป็นกีฬาอาชีพ อยากให้ทุกฝ่ายเปิดใจให้กว้าง คิดใหม่ทำใหม่กันค่ะ เชื่อว่าหากได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ สนุกเกอร์ก็น่าจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งค่ะ”

ไอดอลในดวงใจ

“เบอร์หนึ่งเลยก็คือ รอนนี โอซุลลิแวน ค่ะ รวมทั้ง มาร์ค เซลบี และ จอห์น ฮิกกินส์ หนูเคยแข่งแมตช์พิเศษกับ รอนนี เมื่อปี 2018 มาแล้ว แต่กับอีก 2 คน ยังไม่เคยเล่นด้วย การได้เล่นกับรอนนี ถือเป็นความฝันของหนูเลยค่ะ เขาคือสุดยอดนักสอยคิวในดวงใจ เพราะฝีมือทั้งเหนือและเทพจริง ๆ ค่ะ”

ไลฟ์สไตล์ของน้องมิ้งค์

“หนูเป็นคนกวน ๆ ค่ะ ถ้ายิ่งได้อยู่กับเพื่อน ๆ ที่สนิทด้วยแล้วยิ่งกวนหนักอย่าง ใบพัด สระบุรี เพื่อนสุดเลิฟนี่เราร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา แต่ในสนามเราเต็มที่ค่ะ พักเรื่องเพื่อนไว้ก่อนแล้วมาสู้กัน พอจบเกมไม่ว่าใครจะแพ้ชนะก็จะให้กำลังใจและอวยพรซึ่งกันและกันค่ะ คือเราเป็นเพื่อนแท้และก็รักกันมากค่ะ”

 ไวรัสควิดส่งผลยังไง

“การระบาดของเชื้อโควิดกระทบต่อนักสอยคิวอย่างมากเลยค่ะ เพราะเราไม่ได้เดินทางไปแข่งขันต่างประเทศเลย กระทั่งมาปีนี้จึงมีโอกาส อย่างในระหว่างที่ล็อกดาวน์ ใครมีโต๊ะจะได้ฝึกซ้อม ส่วนคนที่ไม่มีก็ไม่ได้ซ้อม แถมหลาย ๆ คนยังต้องดิ้นรนสู้ชีวิต หาอาชีพเสริมเลี้ยงตัวอีกด้วย”

พูดถึงคนชื่อ “แก๊ป ไฮเอนด์”

“ก่อนมาเข้าสังกัด Hi-End snooker ของ พี่แก๊ป ไฮเอนด์ หรือ คุณบริรักษ์ จงโชติชัชวาลย์ นั้น หนูตระเวนแข่งขันในประเทศ มีผลงานระดับต่างประเทศบ้างแต่ไม่หวือหวา พอพี่แก๊ปเห็นผลงานก็เลยลองเข้ามาคุยกัน สุดท้ายก็ได้พี่แก๊ปมาเป็นผู้สนับสนุนได้ประมาณ 5 ปีแล้วค่ะ นอกจากหนูแล้วทาง Hi-End snooker ยังสนับสนุนพี่หมู ปากน้ำ ด้วยค่ะ โดยสิ่งที่ประทับใจคือเวลาที่เราไม่ประสบความสำเร็จก็จะได้กำลังใจจากพี่แก๊ปตลอด จะบอกว่ามันเป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่เราจะต้องเรียนรู้เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงให้เราดีขึ้นค่ะ หนูต้องขอบคุณพี่แก๊ปมากค่ะที่สนับสนุนและทำให้หนูมีวันนี้”

“สุดท้ายนี้หนูอยากฝากกีฬาสนุกเกอร์ไว้เป็นอีกหนึ่งกีฬาทางลือกให้กับทุกคนด้วยนะคะ เพราะเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์ในตัว คนที่เล่นต้องมีความอดทน มีวินัย มีการวางแผน ที่สำคัญคือต้องมีสมาธิมาก ๆ ค่ะ อยากให้ลองเข้ามาเล่นกันดู เชื่อว่าจะรักกีฬาสนุกเกอร์แน่นอน”

“มิ้งค์ สระบุรี” จะเข้าร่วมการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลก ซึ่งจะประเดิมรายการแรกคือ “วินเชสเตอร์ วูเมนส์ โอเพ่น 2022” ระหว่างวันที่ 2-3 เม.ย.นี้ ที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

 ซึ่ง “น้องมิ้งค์” ประกาศชัดเจนก่อนออกเดินทางไปแข่งขันว่าจะทำอย่างเต็มที่ เพราะเธอมีเป้าหมายว่าจะต้องคว้าแชมป์มาครองให้ได้ เมื่อทำเต็มที่แล้วจะได้ไม่ต้องมาเสียใจในภายหลัง นอกจากนี้ “น้องมิ้งค์” ฝากถึงแฟนกีฬาชาวไทย ช่วยส่งกำลังใจไปเชียร์เธอกันเยอะ ๆ ด้วยครับ.

วอน อ่อนวงค์ / เรื่อง เชาวลิต พุ่มโพธิ์ / ภาพ