“กุ้งอบวุ้นเส้น” เมนูอาหารที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย สามารถหากินได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะในร้านอาหารไทย ร้านอาหารจีน จะขึ้นเหลา หรือเดินตามตลาดนัดก็มีโอกาสจะได้พบเห็นอยู่ตลอด เป็นเมนูที่ทำง่าย แต่อร่อยมาก ดีต่อสุขภาพ กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ใครกำลังมองหาอาชีพว่าจะขายอะไรดี การมีธุรกิจเป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำ เพื่อจะเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังมองหาอาชีพอิสระ…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ จอยจิราพร นุชริต อายุ 30 ปี เจ้าของร้านกุ้งอบวุ้นเส้น ซึ่งเล่าที่มาของอาชีพนี้ให้ฟังว่า หลังเรียนจบเธอกับแฟนรู้สึกไม่ชอบการทำงานประจำหรืองานนั่งโต๊ะ เพราะมองไปไกลถึงอนาคตข้างหน้าว่าคงยากที่จะมีบ้านมีรถ จึงตัดสินใจทำอาชีพค้าขาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกของกินที่ผ่านมาขายหลายอย่าง เช่น ข้าวไข่เจียว, ข้าวผัดกะเพรา, ชาไข่มุก สาเหตุที่เปลี่ยนอาชีพเนื่องจากสถานการณ์ทำให้ยอดขายเปลี่ยน จึงต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดเพราะมีรายได้ทางเดียวคือขายของ ขณะที่รายจ่ายประจำเดือนมีแต่จะเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงพยายามมองหาอาชีพอย่างอื่นเพิ่มยอดขายหรือรายได้ให้กลับมาดั่งเดิม และในปัจจุบันที่ขายอยู่ คือ กุ้งอบวุ้นเส้น ซึ่งขายมาได้ 3 ปีแล้ว

น้าสาวซึ่งขายกุ้งอบวุ้นเส้นตลาดนัดอยู่ก่อนแล้ว รู้ว่าเราสองคนกำลังมองหาอาชีพอย่างอื่นทำ จึงเสนอกุ้งอบวุ้นเส้นโดยจะสอนให้ฟรี เพราะขายกันคนละตลาดนัดจึงไม่เป็นปัญหาเรื่องแย่งลูกค้ากันเอง ความจริงคือเราก็เล็งไว้เหมือนกัน จากนั้นเราสองคนก็ไปเรียนรู้และเทคนิคการทำ เช่น จังหวะไหนควรไฟแรง จังหวะไหนจะใช้ไฟเบา ฯลฯ อุปกรณ์ที่ต้องซื้อเพิ่มคือหม้ออบ และหัวเตาแก๊ส ต้องใช้ 4-6 หัว ทำเตาเดียวคงไม่ทัน เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ลงร้านขายที่ตลาดเย็นหน้า ม.รามคำแหง (ตลาดนัด กกท.) ขายดีมาก ทำกันมือระวิงเลย ขายกันแทบไม่มีเวลาพัก มีนักศึกษาเป็นขาประจำเราเยอะมาก รสชาติอร่อยระดับภัตตาคาร แต่ราคาตลาดนัด

อุปกรณ์ ที่ใช้ทำเมนูกุ้งอบวุ้นเส้นนั้น หลัก ๆ ก็เป็นอุปกรณ์ครัวทั่ว ๆ ไป อาทิ…เตาแก๊ส, คีมคีบเส้น, มีด, เขียง, กะละมัง, ทัพพีใหญ่ ฯลฯ แต่ที่ขาดไม่ได้คือ หม้ออบ (มีฝา)

วัตถุดิบ ที่ใช้ทำกุ้งอบวุ้นเส้น กรณีเป็น “กุ้งอบวุ้นเส้น”นั้น หลัก ๆ มีดังนี้คือ…กุ้งขาว (ใช้กุ้งอะไรก็ได้ตามชอบ), วุ้นเส้นอบแห้ง, รากผักชี, ต้นหอม, ขึ้นฉ่าย, กระเทียมจีน, พริกไทยเม็ดดำ, นํ้ามันพืช, ขิงแก่ปอกเปลือกหั่นแว่น, โครงไก่ และเกลือ ส่วนผสม นํ้าซอส ปรุงรสชาติ มี..ซอสปรุงรส, ซีอิ๊วขาว, ซีอิ๊วดำ, ซอสหอยนางรม, นํ้ามันงา, นํ้ามันพืช, นํ้าซุป (ใช้นํ้าเปล่าก็ได้), นํ้าตาลทราย นอกจากนั้นก็มีเครื่องเทศ คือ ชวงเจีย (พริกหอม)

ขั้นตอนการทำกุ้งอบวุ้นเส้น

เริ่มจากนำวุ้นเส้นที่เตรียมไว้มาแช่นํ้าสะอาดทิ้งไว้สักพัก พอวุ้นเส้นนิ่มก็นำขึ้นสะเด็ดนํ้า พักเตรียมไว้ จากนั้นก็นำกุ้งมาล้างทำความสะอาด ตัดหนวดตัดส่วนแหลมที่อยู่บนหัวกุ้งออก แต่ไม่ต้องปอกเปลือก ใช้วิธีผ่าหลังดึงเส้นดำออก หลังจากล้างกุ้งเสร็จแล้วก็พักไว้

เตรียมวัตถุดิบอื่น ๆ อย่างพวกกระเทียมปอกเปลือกทุบให้พอแตก รากผักชีก็นำมาทุบพอแตก หั่นต้นหอมขึ้นฉ่ายเป็นท่อนหยาบ ๆ พักไว้ ทำนํ้าซุป นำโครงไก่กับนํ้าสะอาด ใส่รากผักชี, กระเทียมบุบลงไป, เกลือ และผงรสดีลงไปต้มเคี่ยวให้มีกลิ่นหอม

ทำนํ้าซอสกุ้งอบวุ้นเส้น โดยผสมซอสปรุงรส, ซีอิ๊วขาว, ซีอิ๊วดำ, ชวงเจีย, ซอสหอยนางรม, นํ้ามันงา และนํ้าตาลทรายลงในอ่างผสม (สัดส่วนเพิ่มลดได้ตามชอบ) คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เติมนํ้าเปล่าลงไปพอประมาณ คนให้เข้ากัน พักตั้งไว้

เมื่อจะปรุง เอาหม้ออบวางลงไปบนเตาไฟ เทนํ้ามันพืชลงไปเล็กน้อย ใส่ขิงหั่น, รากผักชี, พริกไทยเม็ด ลงคนให้เข้ากัน พอมีกลิ่นหอม ตักนํ้าซอสปรุงรสชาติลงไป 2 ทัพพี ตามด้วยนํ้าซุปลงไปพอประมาณ ใส่วุ้นเส้นและกุ้ง ปิดฝา ใช้ไฟแรง 2 นาที เปิดฝาใช้คีมคีบกุ้งและวุ้นเส้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน พอนํ้าเริ่มงวดโรยต้นหอม ขึ้นฉ่าย ตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมนํ้าจิ้มซีฟู้ด

นํ้าจิ้มซีฟู้ด ส่วนผสมมี พริก (เขียวจินดา+พริกขี้หนู), นํ้าตาลทราย, รากผักชี, กระเทียม, เกลือ และนํ้ามะนาว ให้นำส่วนผสมทุกอย่างเข้าเครื่องปั่น ปั่นพอละเอียด ชิมรสชาติตามชอบ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

สำหรับราคาขาย “กุ้งอบวุ้นเส้น” เจ้านี้ ขายชุดเล็ก 60 บาท/ชุดใหญ่ 100 บาท

สนใจอยากทำ “กุ้งอบวุ้นเส้น” เป็นอาชีพก็ลองฝึกลองทำกันดู นอกจากกุ้งแล้วยังดัดแปลงใช้วัตถุดิบอย่างอื่นแทนกุ้งได้ด้วย ใครอยากจะซื้อหามาลองชิมดูว่าเจ้านี้แตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง เจ้านี้จะเปิดร้านขายทุกวันที่ตลาด กกท. (ตลาดนัดเย็นหน้า ม.รามคำแหง) ต้องการสั่งไปออกร้านหรือออกงานจัดเลี้ยงต่าง ๆ ติดต่อ จอยจิราพร นุชริต เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ได้ที่ โทร. 09-5234-7453 และ 09-5887-5542.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง